December 15, 2014

TOP 10 ANTI-HERO NỔI BẬT NHẤT TRONG ANIME

Trong điện ảnh người hùng luôn được yêu quý bởi bản tính ngay thẳng, hành động nhân nghĩa và đại diện cho những phẩm chất đạo đức chuẩn mực của con người. Thế nhưng trên thực tế rất ít người đạt đến mức độ phẩm chất đó. Mặc dù cũng đứng về chính nghĩa nhưng có những người làm mọi việc theo ý thích mà không quan tâm đến các lề lối thông thường, miễn là bản thân họ cho là đúng đắn. Rất nhiều các biểu tượng màn bạc vĩ đại là hiện thân của hình mẫu này như Indiana Jones, Terminator, Captain Jack Sparrow hay trong comic tiêu biểu phải kể đến Wolverine, Punisher, Deadpool… Họ được gọi bằng một cái tên chung: Anti-hero. Theo từ điển Cambridge, đây là “những nhân vật không có những tố chất của một anh hùng truyền thống”, ít quan tâm đến luật pháp và có thể có những hành động đi ngược với đạo lí miễn sao mục đích cuối cùng của họ là tốt. Trái ngược với hình tượng anh hùng luôn phân biệt rõ ràng trắng đen, nhưng cũng không giống với Villain là những nhân vật phản diện hoàn toàn đứng về phe ác, Anti-hero có thể nói là tốt một cách lộn xộn, mơ hồ. Thế nhưng hình tượng này vẫn được mến mộ và thậm chí tạo được sự đồng cảm mạnh mẽ hơn cả các anh hùng bởi họ được xây dựng rất chân thực, hội tụ những khía cạnh và tính cách “con người” nhất. Trong đó, những nhân vật được nhắc tới sau đây là những anti-hero nổi bật nhất trong anime và là minh chứng cho ranh giới giữa cái thiện và cái ác rất mong manh.

10. Kiritsugu Emiya (Fate/Zero)

Trong Fate/Zero, Kiritsugu là chủ nhân của Saber trong cuộc chiến tranh giành chén thánh giữa các pháp sư và được xem là một trong những Master nguy hiểm nhất. Anh không chỉ thông minh, mưu kế mà còn tàn nhẫn và xảo quyệt, sẵn sàng dùng bất cứ phương cách nào để đạt tới chiến thắng. Ít ai biết tất cả bắt nguồn từ thảm kịch thời thơ ấu đã biến Kiritsugu từ một cậu bé yêu đời vui vẻ trở thành sát thủ. Đó cũng là lúc anh vỡ mộng trong lí tưởng trở thành người hùng của công lí khi lần lượt mất đi những người mà mình yêu thương. Kiritsugu tham gia cuộc chiến giành chén thánh với hi vọng đem lại hòa bình cho thế giới, nhưng một lần nữa tất cả sụp đổ đẩy anh rơi vào bi kịch. Cuối cùng, anh đã giành cả cuộc đời mình để chuộc lỗi cho những sai lầm trong quá khứ và nhường lại cuộc chiến cho thế hệ sau, tin tưởng con trai mình sẽ kế thừa lí tưởng theo một con đường đúng đắn hơn.

9. Uchiha Itachi (Naruto)

Trong nửa đầu của Naruto, Itachi được khắc họa là một tội phạm tàn ác bị truy nã đã tận diệt cả gia tộc Uchiha và phản bội lại làng Lá. Tất cả những gì mọi người biết về Itachi là một thần đồng khôn ngoan tài giỏi, nhưng lại rất tàn nhẫn đáng sợ và là một trong những thành viên mạnh nhất của tổ chức tội phạm Akatsuki. Thế nhưng sự thật đằng sau cuộc đời đầy thăng trầm của Itachi chỉ được hé lộ sau khi chết dưới tay chính em trai mình Sasuke. Tất cả những việc Itachi làm đều vì hi sinh cho hòa bình của làng Lá và hết lòng bảo vệ Sasuke, mong muốn cậu trở thành một ninja mạnh mẽ. Cho đến lúc chết, Itachi vẫn chứng minh mình là ninja chân chính luôn trung thành với làng, một người anh luôn yêu thương em hết mực, đồng thời là một nhân cách cao cả rất đáng ngưỡng mộ và trân trọng.

8. Scar (Fullmetal alchemist: brotherhood)

Scar xuất hiện trong Fullmetal alchemist là một kẻ giết người hàng loạt nhằm vào các nhà giả kim thuật làm việc cho nhà nước Amestris. Scar cũng đã giết hai cha con Shou Tucker và Nina Tucker, đồng thời gây ra cái chết cho cha mẹ của Winry nhiều năm về trước. Giống như biệt danh của mình, Scar từng nếm trải một quá khứ nhiều mất mát sâu sắc khi cả dân tộc bị hủy diệt bởi chiến tranh, tận mắt nhìn thấy bạn bè và người thân lần lượt ngã xuống, để rồi phải sống tị nạn và bị truy đuổi gay gắt. Scar không chỉ là nhân vật đơn thuần, mà còn là một hình mẫu của sự căm phẫn được nhào nặn nên từ kết quả của chiến tranh, một con người bình thường bỗng nhiên bị tước đi quyền sống và sự tự do. Điều đáng nói là Scar đã dần nhận ra những sai lầm và sự trả thù không có hồi kết của mình để sống một cách ý nghĩa.

7. Revy (Black lagoon)

Nhắc đến Black lagoon, hẳn không ít người sẽ nhớ đến Revy đầu tiên, một hình mẫu anti-hero hoàn hảo, đồng thời cũng là một trong những nhân vật xuất sắc nhất từng được xây dựng trong anime. Ương ngạnh, bạo lực, thô lỗ, háo thắng và cực kì nóng nảy là những gì người ta thường nói về tính cách của Revy. Là thành viên nữ duy nhất của băng nhóm nhưng cô mạnh mẽ và hung dữ hơn cả những người còn lại. Được mệnh danh là “Two hand” với kĩ năng hai tay hai súng vô cùng điêu luyện và khả năng chiến đấu đáng kinh ngạc, Revy sẵn sàng sử dụng bạo lực ở bất cứ đâu, thậm chí có thể giết người vì những hiềm khích nhỏ, kể cả những người dân thường. Thế nhưng chính quá khứ bi kịch cùng hoàn cảnh sống đầy biến cố đã tạo cho cô cái nhìn đầy ảm đạm về cuộc sống và tôi luyện nên một Revy mạnh mẽ và cá tính như thế.

6. Guts (Berserk)

Sinh ra trong thế giới vô cùng đen tối, trải qua một tuổi thơ dữ dội và những năm tháng chiến đấu khắc nghiệt, để rồi bị chính người bạn thân thiết nhất hiến tế, tận mắt chứng kiến người mình yêu thương bị đày đọa đến điên loạn, có thể nói Guts là một trong những nhân vật có có số phận bi thảm nhất từ trước đến nay. Anh gần như đã nếm trải tất cả những nỗi đau kinh hoàng nhất của con người. Guts rất gần với hình tượng người hùng truyền thống, nhưng là một người hùng tàn bạo, đáng sợ như một chiến thần. Từ khi sinh ra đã đối mặt với chém giết và lấy đó làm con đường sống, Guts làm tất cả mọi thứ không phải vì công lí hay lí tưởng cao đẹp, mà để tồn tại, trả thù và bảo vệ những người mình yêu thương. Điều đáng nói ở Guts là nghị lực phi thường và sức mạnh đấu tranh không ngừng nghỉ khiến bất cứ ai theo dõi Berserk cũng phải khâm phục.

5. Alucard (Hellsing/ Hellsing ultimate)

Có rất nhiều ma cà rồng trong manga/anime, nhưng kì thực không một ai để lại nhiều ấn tượng và ám ảnh như Alucard. Là biểu tượng của sự chết chóc và nỗi sợ hãi trong Hellsing, Alucard cực kì tàn bạo và khát máu. Hắn ta ít khi để những đối thủ của mình chết một cách dễ dàng mà làm cho họ đắc thắng trước, để rồi bất ngờ bị tiêu diệt trong nỗi kinh hoàng và tuyệt vọng. Sở hữu một cơ thể bất tử và sức mạnh bất khả chiến bại, Alucard thường thích thú với việc tìm kiếm một đối thủ xứng tầm hơn là chiến đấu một cách nghiêm túc với những kẻ thù của mình. Chỉ cần một mệnh lệnh, hắn ta có thể tàn sát bất cứ ai kể cả cảnh sát và những người vô tội. Thế nhưng bên trong Alucard luôn đầy rẫy bi kịch quá khứ, sự nuối tiếc và ganh tị với con người. May mắn thay Alucard phục vụ trung thành cho tổ chức Hellsing và nữ hoàng, nếu không điều gì sẽ xảy ra nếu hắn đứng về phía bên kia cái ác và chống lại thế giới?

4. Vash the stampede (Trigun)

Ở Vash the stampede, chúng ta có thể thấy dáng dấp của những cao bồi truyền thống, vừa mang vẻ cool đầy bí hiểm của các nhân vật phim noir, đồng thời sở hữu nét tính cách của một anti-hero đích thực. Vash được giới thiệu đầu tiên trong Trigun là tên tội phạm nguy hiểm nhất hành tinh đang bị truy nã và sống ngoài vòng pháp luật. Được mệnh danh là “The humanoid typhoon”, Vash thực sự là nỗi kinh hoàng của tất cả những cư dân trên hành tinh bởi những nơi anh đi qua từ các thị trấn cho tàu vũ trụ đều trở thành những bãi chiến trường hoang tàn. Thế nhưng đằng sau bộ mặt luôn tươi cười và vẻ ngoài ngốc nghếch, ít ai thấu hiểu nội tâm phức tạp và những mâu thuẫn giằng xé trong lí tưởng của Vash. Dù luôn bị mọi người hiểu nhầm và xua đuổi, nhưng anh luôn sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ người dân và cố gắng không làm tổn hại bất cứ ai. Tất cả những điều đó đã làm nên sự độc đáo cho nhân vật này.

3. Lelouch Lamperouge (Code Geass: Lelouch of the Rebellion)

Nhắc đến các anti-hero sẽ thật là một thiếu sót lớn nếu không có sự góp mặt của Lelouch Lamperouge, một trong những nhân vật thành công nhất trong manga, anime nói chung. Lớn lên trong hoàn cảnh cuộc chiến giữa Nhật Bản và Britannia gam go và khốc liệt, Lelouch đã mang trong mình lí tưởng tạo nên một thế giới tươi đẹp và hạnh phúc cho em gái mình. Sự tình cờ nhận được sức mạnh Geass bí ẩn đã củng cố cho niềm tin đó và vực cậu đứng lên lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại Britannia. Thế nhưng mọi sự lựa chọn đều phải trả giá, Lelouch đã vô tình khuấy đảo một cuộc chiến gây tổn hại và mất mát cho bao người vô tội trên thế giới, trong đó có cả bạn bè thân thiết và anh chị em của cậu. Lelouch mang gánh nặng trên vai nỗi căm thù của cả thế giới, mất đi niềm tin của đồng đội, bạn bè và thậm chí bị chính em gái mình quay lưng. Chỉ khi đã hoàn thành sự nghiệp và chết đi, sự hi sinh của cậu mới thực sự được thấu hiểu.

2. Vegeta (Dragon ball Z)

Cùng với sự nổi tiếng khắp toàn cầu của Dragon ball, Vegeta nhận được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc trên thế giới. Trái ngược với hình tượng đậm chất chủ nghĩa anh hùng hoàn hảo của nhân vật trung tâm Son Goku, Vegeta đánh dấu một kiểu mẫu riêng cả về lí tưởng và tính cách. Mặc dù cũng được xem là một người hùng, bằng sức mạnh của mình đứng lên chống lại những thế lực đen tối để bảo vệ nhân loại, nhưng ở Vegeta chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy những khía cạnh rất chân thực của một con người. Đó là sự ngạo mạn, ích kỉ, đố kị, ngông cuồng, hiếu chiến… những tính cách mà ít nhiều ai cũng có. Không những vậy, Vegeta còn rất lạnh lùng, tàn nhẫn và ít khi chịu nhượng bộ, nhưng cũng chính những thiếu sót đó đã làm cho nhân vật này trở nên gần gũi và dễ đồng cảm hơn bao giờ hết.

1. Light Yagami (Death note)

Light Yagami là người duy nhất trong danh sách này vừa mang tính cách của một anti-hero, nhưng vừa đóng vai trò là nhân vật phản diện của tác phẩm. Trong Death note, Light được khắc họa là một kẻ giết người hàng loạt nhờ sử dụng năng lực của cuốn sổ bí ẩn có thể giết chết bất kì ai được ghi tên vào đó. Nhưng động cơ của cậu lại là một lí tưởng cao đẹp, mong muốn làm trong sạch thế giới bằng cách giết chết tất cả tội phạm. Lí lẽ của Light thuyết phục đến nỗi không chỉ các nhân vật trong Death note mà còn không ít người đọc cũng phải nghi ngờ những việc làm của cậu có hoàn toàn sai, có nên truy bắt một người thực thi công lí khiến cho mọi tội phạm đều e sợ và tỉ lệ phạm pháp giảm rõ rệt, điều mà những người bảo vệ lẽ phải như cảnh sát lại không làm được? Thế nhưng điều đáng nói là Light ngày càng rời xa lí tưởng đó của mình và cứ thế trượt dài trong những tính toán cá nhân, giết hại cả những người vô tội để bao che sự thật về bản thân mình. Dù vậy, những khía cạnh phức tạp hai mặt lẫn lộn đó ở Light đủ để khắc ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả như một trong những nhân vật phản diện kinh điển và là anti-hero thành công nhất.
Bạn có đồng ý với Top 10 này không? Hãy để lại bình luận tại sao nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/
Back To Top