February 6, 2015

ANIME REVIEW: NOW AND THEN, HERE AND THERE

Chiến tranh là đề tài không mới, nhưng chưa bao giờ hết sức hấp dẫn để khai thác trong điện ảnh nói chung và anime nói riêng. Lấy bối cảnh trái đất trong tương lai xa, nguồn nước bị cạn kiệt, Now and then here and there đã khắc họa sự khắc nghiệt và bi thảm của chiến tranh dưới góc nhìn chân thực nhất. Đây là bộ phim nằm trong toplist của không ít người và cũng được đánh giá rất cao bởi cộng đồng blog trên thế giới. Do đã tìm hiểu và biết trước độ thảm khốc và bi thương của nó nên tôi chần chừ mãi không dám xem. Quả thật phải công nhận rằng hiếm có bộ phim nào bóc trần sự thật chiến tranh một cách trần trụi và đau thương như Now and then here and there. Chỉ tính riêng phần nội dung cũng đủ giúp nó góp mặt trong top những anime hay nhất của tôi rồi.
  • Tên: Now and then, here and there (Ima, Soko ni Iru Boku)
  • Năm phát hành: 1999
  • Studio: AIC
  • Số tập: 13
  • Rating: (Anidb) 7.31 ; (Myanimelist) 7.79

Tóm tắt

Câu chuyện bắt đầu khi một cậu bé người Nhật Bản Shuzo Matsutani hay còn gọi là Shu tình cờ nhìn thấy một cố gái bí ẩn ngồi ngắm hoàng hôn trên ống khói của thành phố. Trong lúc bắt chuyện với cô, Shu bất ngờ bị một nhóm người tấn công và lôi kéo vào một thế giới kì lạ và khắc nghiệt. Tại đó cậu đã chứng kiến cuộc chiến tranh tranh giành nguồn nước khan hiếm của các thế lực đối lập.

Nội dung

Có thể thấy Now and then, here and there sở hữu phần hình ảnh gần gũi và có đôi chút trẻ con trong thiết kế nhân vật, nhưng câu chuyện của nó là hoàn toàn nghiêm túc, thậm chí nặng nề và khó xem với đa số độc giả. Từ đói khát, cướp bóc, tra tấn, giết chóc, hãm hiếp cho đến thảm sát, tất cả đều được khắc họa trong bộ phim không hề giấu diếm. Nếu như chiến tranh trong Grave of the firefiers khắc nghiệt, hỗn loạn nhưng càng tô đậm thêm tình người, tình cảm gia đình, sự lạc quan và hi vọng của con người trong thời chiến; thì Now and then here and there được nhìn nhận ở tầm vĩ mô hơn, tăm tối hơn, cả bên địch bên ta, từ hiện thực cuộc chiến cho đến những vật lộn trong tâm lí con người.

Với một bối cảnh rộng lớn, hàng loạt sự kiện, nhân vật, thật không hề dễ dàng để gói gọn chỉ trong 13 tập phim mà vẫn giữ được nhịp độ cũng như chiều sâu câu chuyện. Vì vậy tôi đánh giá rất cao cách kể chuyện cô đọng, đa nghĩa của bộ phim. Có khi nhịp độ nhanh, khẩn trương trước những cuộc truy đuổi, có khi lại nhẹ nhàng, ấm áp với cuộc sống đời thường, nhưng cũng trầm lắng đầy dư âm trước cảnh tiêu điều hay nỗi đau con người. Điều đó đã khiến tôi thực sự choáng ngợp, tiếc là nửa sau của bộ phim không được như thế. Tất nhiên nó vẫn xuất sắc nhưng ít nhiều không được chân thực và cao trào như phần đầu, có một vài khoảnh khắc hơi cường điệu và công thức. Cách kết thúc của nó cũng chưa thực sự thỏa mãn, giá mà nó có thể cô đọng và gợi mở hơn nữa.

Nhân vật

Với một cốt truyện sâu sắc như vậy, việc xây dựng và phát triển tâm lí nhân vật không phải là khó. Hệ thống nhân vật của bộ phim khá đa dạng, được khai thác đồng đều và hiệu quả từ chính tới phụ, không hề thừa một ai. Hầu hết các nhân vật đều được khắc họa nội tâm rất tốt và chân thực, có đau khổ, sợ hãi, dằn vặt, hoảng loạn… tất cả những gì con người phải nếm trải trong chiến tranh. Cái hay là nó hiện diện đầy đủ ở cả hai phe đối lập của cuộc chiến. Ở đâu cũng có cực đoan, ở đâu cũng có đau thương thế nên không có gì gọi là chính nghĩa cả. 

Một số nhân vật được xây dựng rất tốt như Sara hay Nabuca. Sara là người tôi rất khâm phục ở tính cách mạnh mẽ. Còn Nabuca là nhân vật tôi thích nhất và có lẽ là nhân vật bi thảm nhất của bộ phim. Bi kịch của Sara là do dòng đời xô đẩy còn bi kịch của Nabuca là tự thân, không lối thoát. Một người như Nabuca xứng đáng nhận được hạnh phúc gấp trăm lần, nhưng tiếc thay sinh ra trong thời loạn buộc phải cầm súng chiến đấu, giết những người mình muốn bảo vệ. Cho đến lúc chết vẫn chiến đấu cho một quê hương không còn tồn tại. 


Nhưng đặc sắc nhất của bộ phim thì phải kể đến Hamdo, một ông vua điên loạn, cực đoan và tàn bạo. Hamdo không xuất hiện nhiều trong bộ phim, nhưng mỗi khi có mặt ông ta thì những cảnh phim đó mang bộ mặt hoàn toàn khác hẳn. Sự điên khùng, dở hơi mà cũng rất thê thảm của Hamdo chắc chắn không thể tìm thấy ở một ai khác, điều đó đủ giúp ông có tên trong top những nhân vật phản diện ấn tượng nhất trong anime từ trước đến nay. Nhưng bên cạnh đó, nhân vật chính như Shu hay Lalaru lại khá đơn giản, kém sâu sắc bằng.

Hình ảnh

Về mặt hình ảnh, Now and then here and there có thể nói là chấp nhận được. Ở thời điểm phát hành năm 1999, anime không có được chất lượng hình ảnh lung linh nhưng đủ để xem. Đường nét rõ ràng, màu sắc chân thực, chuyển động mượt và sinh động. Điều đó làm tôi thực sự bất ngờ. Không những thế bộ phim đã chiêu đãi người xem khá nhiều cảnh phim ấn tượng và kì vĩ. Khó ai có thể quên được cảnh hoàng hôn yên bình, đẹp như tranh ở Nhật Bản, đối lập với hoàng hôn buồn thảm, choáng ngợp trước pháo đài ở thế giới mới. Đây là khoảnh khắc tôi ám ảnh nhất ở bộ phim này. 

Cũng không thể không kể đến những cảnh tan hoang đổ nát, sa mạc khắc nghiệt, ngôi làng tươi đẹp, hồ nước lấp lánh hay Sara cắt tóc dưới ánh trăng… Bên cạnh đó quay phim cũng rất hiệu quả và đáng nhớ như cách miêu tả con mèo bị giết chết của vua Hamdo. Tuy nhiên đồ họa của bộ phim cũng chỉ ở mức tầm trung, nhân vật đơn giản và đôi khi rất xấu, chỉ riêng cái art cũ cũng khiến nhiều người e ngại việc xem phim rồi.

Âm thanh

Âm nhạc trong phim cũng được lồng ghép rất hiệu quả và đáng nhớ. Nhất là những bản nhạc buồn thê lương gợi không khí ảm đạm, tăm tối của bộ phim. Mặc dù Now and then here and there không sở hữu nhiều soundtrack đặc sắc nhưng cách sử dụng chúng thì rất tuyệt vời. Có những khi âm nhạc đã đẩy nỗi đau khổ của chiến tranh lên đến đỉnh điểm. Trước những cảnh tiêu điều, ánh mặt trời nhuộm đỏ, bài hát sầu thảm cất lên vang động tới những ngõ ngách sâu kín nhất trong tâm hồn người. 

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao việc lồng tiếng. Những nhân vật như Nabuca, Shu được lồng tiếng rất tốt, đặc biệt là Hamdo bộc lộ xuất sắc sự biến thái, điên loạn trong mọi khoảnh khắc giận giữ, vui mừng hay tuyệt vọng. Đáng tiếc là chất lượng lồng tiếng lại kém ổn định và đồng đều ở các nhân vật. Ngoài ra, bài hát opening đừng nên mong chờ gì nhiều bởi nó không có gì ấn tượng cả.

Tổng kết

Tuy nhiên trên tất cả, nội dung vẫn là phần đặc sắc nhất của bộ phim, vừa giàu giá trị hiện thực, vừa đậm chất nhân văn ám ảnh. Rating dưới 8 điểm đối với một bộ phim xuất sắc như vậy là chưa tương xứng. Có thể Now and then here and there không hề dễ xem, không có tính giải trí như nhiều bộ anime khác, nhưng đây chắc chắn là bộ phim không thể bỏ qua với các tín đồ anime.
Overall: 9
Người viết: Hazy Nguyen
*Những trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top