June 27, 2015

ANIME REVIEW: GUNSLINGER GIRL

Gunslinger girl lấy bối cảnh tại Ý xoay quanh các cô bé có gia đình bị sát hại bởi tội phạm hay có hoàn cảnh cực kỳ khủng khiếp, được nhận vào một ngôi trường đặc biệt hoạt động dưới sự điều khiển của chính phủ trong việc chống lại các băng nhóm tội phạm trong thế giới ngầm. Tại đó, các cô bé được tẩy não để quên đi quá khứ khủng khiếp và đào tạo để trở thành sát thủ. Những đứa trẻ cũng được tiến hành cyborg một số phần của cơ thể đã bị hỏng để chiến đấu hiệu quả hơn.

 -  Tên: Gunslinger girl
 -  Năm phát hành: 2003
 -  Studio: Madhouse
 -  Số tập: 13
 -  Rating (Anidb) 6.34; (Myanimelist) 7.61
Những điểm nổi bật
 -  Cốt truyện: Câu chuyện ảm đạm về những cô bé sát thủ.
 -  Kết phim: Cái kết mở hay hơn bao giờ hết.
 -  Animation: Quay phim tuyệt vời.
 -  Âm nhạc: Soundtrack tuyệt hảo.
 -  Nhịp độ: Khởi đầu chậm.
 -  Nhân vật: Quá ít thông tin cá nhân.
 -  Đồ họa: Đôi khi còn sơ sài.
Những chiến binh trẻ tuổi thì có gì mới? Đề tài thanh thiếu niên tham gia chiến đấu có lẽ đã cũ mòn như thể loại Mecha và sản sinh nhiều tác phẩm kinh điển như Evangelion. Còn anime này kể về những cô bé trong một tổ chức chống khủng bố. Vậy thực sự điều mới lạ ở đây là gì?
Đó là tất cả mọi thứ! Gunslinger girl rất khác biệt so với tất cả anime cùng thể loại, nó phá bỏ mọi quy tắc thông thường. Những cô gái trong anime giết khủng bố và đôi khi là cả dân thường vô tội. Chắc chắn phải có ít nhất một người hùng nào đó phản đối những hành động sai trái này? Hoàn toàn không! Những cô bé đã bị tẩy não để vâng lời, và vì vậy họ không bao giờ thắc mắc về mệnh lệnh của cấp trên. Vậy có phải họ lạnh lùng, nghiêm khắc và vô cảm như Ayanami Rei? Cũng sai nốt! Họ là những cô gái tuổi teen bình thường với ước mơ, hy vọng, cảm xúc và nhân cách riêng. Các cộng sự của họ trong Fratellos được xem như những người cha, người bạn hay người huấn luyện - không có định nghĩa nào chuẩn hơn về họ ngoài ba chữ: họ giết người. Hiếm khi nào tôi thấy một câu chuyện ảm đạm về những cô gái sát thủ như ở đây - ngay cả  Now and Then, Here and There còn có một "kiểu nhân vật anh hùng" căm ghét việc giết chóc. Điều duy nhất khán giả có thể làm với Gunslinger girl đó là cảm thông cho những cô bé ấy.
Bộ phim trình diễn rất tốt nhờ sự phân tập một cách tự nhiên. Phần lớn các tập phim tập trung vào mối quan hệ giữa các cô gái và người đồng hành trong một Fratello, và cho thấy cách họ hoàn thành một nhiệm vụ. Chỉ tới nửa sau của bộ phim thì mô típ này mới thay đổi với hai cặp Fratello, đồng thời hé lộ thêm về lý do các cô gái gắn bó với cộng sự của họ. Trong khi Gunslinger girl kết thúc mà chưa có giải pháp nào cho sự xung đột khủng bố, bộ phim khép lại khi bạn nhận ra cách thế giới này được thiết lập: bạn thấy những cô gái trở thành kẻ sát nhân, thấy cuộc sống của họ... và rồi hiểu ra kết cục sẽ xảy đến với họ. Một kết thúc mở cho một anime có phần thể hiện tuyệt vời chưa từng có.
Gunslinger girl không chỉ có kịch bản hay mà còn sở hữu chất lượng hình ảnh đáng chú ý. Tất cả các cảnh hành động được đạo diễn rất tốt, gay cấn và sống động. Animation thì sạch đẹp, sắc nét, thiết kế nhân vật xuất sắc. Điều duy nhất chưa ổn là thiết kế cảnh nền thường sơ sài và mờ nhạt, mặc dù bạn vẫn nhận ra được khung cảnh nước Ý như anime mô tả, nhưng cũng không thể nói là đẹp được. May mắn thay, phần âm nhạc tuyệt vời đã bù đắp phần nào cho thiếu sót ấy. Sự tăm tối của cả series được mở đầu bằng ca khúc "The Light Before We Land" do nhóm nhạc Scotland "The Delgados" thể hiện, và kết phim cùng giai điệu của “Dopo il Sogno” ăn khớp với khung cảnh nước Ý. Âm nhạc không được sáng tác bởi Kanno Yoko hay Kajiura Yuki, nhưng rất gần với phong cách của họ.
Vậy chúng ta đã có một bộ anime hoàn hảo? Không hẳn là vậy. Trong khi nhịp phim tổng thể là khá tốt thì hai tập đầu tiên có đôi chút chậm chạp, vì kể cùng một nội dung chỉ là với hai điểm nhìn khác nhau. Tôi không thích lãng phí thời gian như vậy khi chỉ có 13 tập phim để thể hiện toàn bộ câu truyện. Điều đáng phàn nàn nhất là trong suốt bộ phim, chúng ta biết được hầu hết mọi thứ về các cô gái và một vài câu chuyện của nhân vật phụ, nhưng lại không biết gì nhiều về Jose – người cộng sự quan trọng nhất trong nhóm. Anh ta xuất hiện hầu như phân nửa bộ phim cùng với Henrietta nhưng hoàn cảnh riêng lại không bao giờ được tiết lộ.
Nói tóm lại, Gunslinger girl là một anime gần như hoàn hảo với chỉ một vài lỗi nhỏ. Mở đầu chậm có thể là điểm trừ, nhưng một cốt truyện hấp dẫn và có chiều sâu về tuổi thơ dữ dội đã khỏa lấp hoàn toàn điều đó. Mới mẻ và lý thú? Chắc chắn rồi. Nếu bạn là fan của drama pha thêm một chút hành động, anime này là dành cho bạn.
Người dịch: Hanoian
Nguồn: Nihonreview
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top