June 20, 2015

ANIME REVIEW: VICTORIAN ROMANCE EMMA

Câu chuyện lấy bối cảnh thời Victoria của nước anh vào thế kỷ 19. Emma, một cô bé mồ côi được bà Stowner, một gia sư nghỉ hưu nuôi dưỡng. Cô đã gặp gỡ William Jones, con trai cả của một gia đình giàu có. Tình cảm giữa hai người bắt đầu nảy nở. Cùng lúc, họ cũng phải vượt qua những khó khăn mà định kiến xã hội đã dành cho họ.

 -   Tên: Emma: A Victorian romance ( Eikoku Koi Monogatari Emma)
 -   Năm phát hành: 2005
 -   Studio: Pierrot
 -   Số tập: 12
 -   Rating (Anidb) 7.77 ; (Myanimelist) 7.85
Điểm nhấn:
 -   Không khí: Trang trọng và thanh lịch.
 -   Hoàng tử Hakim: kẻ hút hồn trong các cảnh phim.
 -   Bối cảnh: Cực kì chi tiết và được nghiên cứu kĩ lưỡng.
 -   Production values: Rất cao, đồ họa và animation đặc biệt chi tiết.
 -   Âm nhạc: Phù hợp hoàn hảo với bối cảnh và tâm trạng.
Ngay từ đầu, dễ thấy "Victorian Romance Emma" là bộ phim thuộc một nhánh của thể loại lãng mạn. Trầm lặng và trang nghiêm là bầu không khí chủ đạo bao trùm lên toàn bộ phim (điều mà trước giờ chúng ta thường trông đợi ở một tác phẩm lấy bối cảnh thời phong kiến nước Anh), mang tới ánh hào quang của sự tinh tế làm say đắm lòng người. Trong khi những tác phẩm khác thường có chiều hướng nhồi nhét mối quan hệ của các nhân vật vào đầu người xem thì những nhân vật ở đây đều xử sự một cách tự nhiên. Nhờ vậy, khi hợp nhất cái hồn của bộ phim cùng với tiểu tiết, cốt truyện và bối cảnh được thể hiện rất chân thực, không bị gò bó và gần gũi với cuộc sống.
Mô-típ nhà quý tộc yêu một thường dân không phải là mới, tuy nhiên tác giả đã lựa chọn bối cảnh lúc mà những định kiến giai cấp cứng nhắc trong xã hội đang dần được dỡ bỏ, tạo điều kiện cho một mối tình lãng mạn như William và Emma nảy nở. Đó là bức phông nền giúp cho việc giải quyết xung đột giữa các thế hệ tăng thêm phần kịch tính. Hơn thế, tác phẩm đã khắc họa một cách xuất sắc điểm nhìn của các nhân vật chính, cho khán giả thấy rõ xuất phát điểm của họ, nhờ đó nhận được sự cảm thông sâu sắc từ người xem.
Sự tài giỏi, lịch thiệp nhưng cũng rất ương ngạnh của William Jones biến anh trở thành nhân vật nam chính xuất sắc, cùng với đó là những hành động quyết đoán xứng đáng được tán dương. Emma thì hấp dẫn vì với những gì đã thể hiện, bạn sẽ hiểu tình yêu của cô dành cho William phải kiềm chế như thế nào trước những điều tiếng xã hội, đồng thời cảm thấy thú vị khi chứng kiến cô gái nỗ lực dung hòa hai trái tim. Eleanor Campbell, người thứ ba, thì đáng thương bởi tình cảm chân thành cô dành cho William không được đáp trả, nhưng cô vẫn hướng trái tim mình về anh. Kể cả Richard Jones, cha của William và là nhân vật phản diện chính của anime cũng đáng được cảm thông. Ông chỉ là người của thế hệ cũ, một người cố gắng nâng vị thế của gia tộc trong xã hội và không muốn thành quả của mình bị phá hỏng vì những hành động bồng bột của cậu con trai.
Hoàng tử Hakim thì xứng đáng được đặc biệt nhắc tới bởi cá tính táo bạo và phóng túng của mình, đối ngược hoàn toàn với sự dè dặt và thận trọng của William. Hakim còn sở hữu tầm nhìn xa trông rộng và những lời phê bình sâu sắc, khiến cho William phải chú tâm trong cuộc đua giành trái tim nàng Emma thay vì tìm cách lảng tránh vấn đề của mình. Bản tính ranh mãnh của Hakim khiến khán giả yêu mến anh, làm mọi cảnh phim anh xuất hiện lại đầy ngẫu hứng và đặc biệt khôn ngoan.
Cuối cùng, Victorian romance Emma đã thể hiện xuất sắc công việc của mình khi đưa khán giả trở về khung cảnh nước Anh thời Victoria, thông qua việc chú trọng mô tả chi tiết cách sống của người dân lúc bấy giờ. Những tiểu tiết vụn vặt trong cuộc sống như cách cô hầu vuốt phẳng một tờ báo, thao tác với lá trà hay quét nhà ra sao, đều khiến cho bộ phim trở nên rất đáng thưởng thức bởi nó gần gũi với đời sống.
Victorian romance Emma càng trở nên đặc biệt khi nắm bắt được tính chất tĩnh lặng của anime, điều mà không nhiều bộ phim có thể làm được. Sự chỉn chu, tin cậy trong cốt truyện cộng hưởng với sự trau chuốt về tiểu tiết và nhân vật đã đưa bộ phim đi xa. Trong khi cái kết vẫn còn đang để ngỏ, khán giả vẫn đủ hài lòng về một cái gì đó vừa bùi vừa đắng, và có thể hy vọng về một mùa tiếp theo.
Người dịch: Hanoian
Nguồn: Nihonreview
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/
Back To Top