March 8, 2016

TOP 10 ANIME HAY NHẤT THEO STUDIO (PHẦN 2)

10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Trong bài viết gần nhất, TopTenHazy đã điểm qua các anime hay nhất của một vài studio nổi tiếng như Ghibli, Kyoto Animation, Gainax, Sunrise, Toei Animation… Tiếp theo phần 1, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc những anime hay đến từ các hãng khác như BONES, Shaft, Madhouse, Production I.G, J.C Staff… 
Bài viết chỉ đề cập đến những anime mà hãng đóng vai trò sản xuất chính và thực hiện hầu hết các công đoạn, tính từ khi thành lập cho đến thời điểm này.

Kara no Kyoukai (ufotable)

Kara no Kyoukai (ufotable) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Kara no Kyoukai chính là tác phẩm tiên phong đem đến danh tiếng và sự công nhận cho studio ufotable. Nhân vật chính trong anime là Shiki, người thừa kế của gia tộc Ryougi tỉnh dậy sau hai năm hôn mê. Cô phát hiện ra mình sở hữu một năng lực kì lạ đó là đôi mắt có thể nhìn thấy điểm chết của mọi sự vật. Thừa hưởng nội dung tinh túy từ light novel cùng tên, ufotable đã nhào nặn nên một Kara no Kyoukai gai góc, bạo lực, phơi bày thế giới đầy tội lỗi của con người. Thách đố khán giả bằng cách kể chuyện liều lĩnh và những mớ triết lí xa vời, rõ ràng anime không thuộc về số đông. Thế nhưng kể cả vậy thì sự xuất sắc trong kĩ thuật dựng phim, animation, biên đạo hay âm nhạc vẫn dư sức lôi kéo khán giả bước vào một trải nghiệm điện ảnh không thể nào quên.

Fullmetal alchemist: Brotherhood (BONES)

Fullmetal alchemist: Brotherhood (BONES) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Giả kim thuật là môn khoa học kì diệu nhưng luôn tồn tại một quy luật bất thành văn: không được phép hồi sinh người chết. Tuy nhiên con người từ bao đời nay luôn tìm cách thách thức những điều cấm kị, trong đó có hai anh em Edward và Alphonse Elric. Họ cố gắng hồi sinh người mẹ đã mất và phải nhận lấy một kết cục bi kịch. Fullmetal Alchemist: Brotherhood hoàn toàn không phải là một anime tươi sáng chứa đầy những câu chuyện lạc quan về cuộc sống. Nó là tấm gương phản ánh thế giới loài người bộn bề tốt xấu, chìm đắm trăm năm trong khói lửa chiến tranh. Chiều sâu trong nội dung, sự vượt trội về animation, vẻ đẹp của âm nhạc… tất cả đã biến Fullmetal Alchemist: Brotherhood trở thành tượng đài của dòng shounen anime, đồng thời cũng là niềm tự hào lớn nhất của BONES.

Ghost in the shell (Production I.G)

Ghost in the shell (Production I.G) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Anime xuất sắc nhất, lừng lẫy nhất và ảnh hưởng sâu rộng nhất đến phong cách làm phim của Production I.G không gì khác ngoài Ghost in the shell. Nội dung phim men theo cuộc điều tra của Đội 9 về một hacker bí ẩn được gọi là The Puppetmaster. Càng đào sâu vào vụ án thì họ phát hiện ra sự liên quan đến các tổ chức cấp cao với những âm mưu to lớn. Ở Patlabor chúng ta thấy đạo diễn tài tình như thế nào thì ở Ghost in the shell lại được đẩy thêm lên một tầng cao mới. Ra đời cách đây hơn 2 thập kỉ nhưng cái cách Mamoru Oshii hiện thực hóa nguyên tác lên màn ảnh là đặc sắc chưa từng có, thậm chí cho đến nay rất ít tác phẩm nào sánh kịp. Được xem là kiệt tác của ngành anime Nhật Bản chính là minh chứng rõ ràng nhất cho giá trị của bộ phim này.

Mahou shoujo Madoka magica (Shaft)

Mahou shoujo Madoka magica (Shaft) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Ngoài các series Ef, Sayonara Zetsubou sensei và Monogatari làm tên tuổi của Shaft trở nên nổi tiếng thì một lần nữa, Mahou shoujo Madoka magica đã khẳng định nghệ thuật làm phim độc đáo có một không hai của hãng này. Xoay quanh cuộc chiến của năm cô gái phép thuật chống lại các phù thủy xấu xa để bảo vệ thế giới, Mahou shoujo Madoka magica hoàn toàn vượt xa ngoài mong đợi của khán giả ở một bộ Magical girl thông thường. Toàn bộ anime phủ một tông màu ảm đạm của đồ họa dị biệt và không khí bi kịch, đưa người xem đi qua từng plot twist trong sự sửng sốt không ngờ tới. Sự thể hiện xuất sắc của tác phẩm trên mọi tiêu chí đã làm sống dậy một thể loại thường bị e dè, đồng thời vinh danh Shaft là một trong những studio thành công nhất 2011.

Monster (Madhouse)

Monster (Madhouse) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Madhouse đã làm ra rất nhiều anime đặc sắc, vì vậy quả là một nhiệm vụ khó nhằn để tìm ra tác phẩm hay nhất. Tuy nhiên nếu chỉ một anime được lựa chọn làm đại diện tiêu biểu nhất cho hãng thì Monster có lẽ là ứng cử viên hàng đầu. Dựa trên manga cùng tên của Naoki Urasawa, Monster kể về bác sĩ trẻ tài giỏi tên là Tenma đã đánh đổi tất cả sự nghiệp để cứu sống một đứa trẻ. Nhiều năm về sau, anh bị nghi ngờ là thủ phạm của những vụ án giết người hàng loạt. Trên hành trình giải oan cho chính mình, Tenma phát hiện ra những bí mật khủng khiếp liên quan đến cậu bé năm nào. Không dễ dàng để chuyển thể một tuyệt tác lên màn ảnh, nhưng Madhouse đã chứng tỏ tài năng của họ trong việc thể hiện tác phẩm theo cách mà bạn đọc có thể hài lòng nhất.

Nodame cantabile (J.C.Staff)

Nodame cantabile (J.C.Staff) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Là chủ nhân của những series đặc sắc như Revolution girl Utena, Excel saga, Azumanga Daioh, Honey and clover… J.C.Staff đã khẳng định vị thế lâu đời của họ trong làng anime. Trong đó, Nodame cantabile có thể nói là một tác phẩm “nhập môn” người xem mới đến với hãng này. Nội dung anime xoay quanh cuộc sống và sự nghiệp của những sinh viên trường Cao đẳng Momogaoka. Với chủ đề khá kén chọn là nhạc cổ điển thì việc bộ phim nhận được sự yêu mến của vô số người xem đã chứng tỏ sức hút tuyệt vời của nó như thế nào. Sự pha trộn hoàn hảo giữa romance và comedy đã đưa Nodame cantabile trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất ở thể loại này. Đằng sau đó là ý nghĩa về hành trình đi tìm bản thân và đam mê âm nhạc, đam mê khám phá cuộc sống.

Noir (Bee Train)

Noir (Bee Train) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Khi nói đến những series “girls with guns” hay nhất thì có lẽ không một studio nào qua mặt được Bee Train. Trong số đó Noir đã góp vào di sản anime của hãng một nét chấm phá riêng độc đáo. Câu chuyện kể về hai cô gái xinh đẹp Mireille và Kirika làm nghề sát thủ dưới cái tên Noir. Họ cùng nhau bắt đầu một chuyến hành trình “hành hương về quá khứ” để khám phá trí nhớ bị mất của Kirika và cái chết của gia đình Mireille. Dễ dàng làm nản lòng người xem bởi pacing hết sức rề rà, nhưng với những ai hòa vào được nhịp điệu chậm rãi của Noir sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của một tác phẩm giàu tính nghệ thuật. Cách biên đạo các cảnh hành động tinh tế, cùng với âm nhạc đầy nữ tính của Yuki Kajiura và nội dung có chiều sâu đã biến anime này trở thành một bộ phim đặc sắc.

Space battleship Yamato 2199 (Xebec)

Space battleship Yamato 2199 (Xebec) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Không có nhiều anime nổi bật nhưng sự ra đời của Space battleship Yamato 2199 vào năm 2012 đã đánh dấu một mốc son trong gia tài của Xebec. Sự xuất sắc của tác phẩm nhanh chóng được ghi nhận như một trong những OVA thành công nhất trong lịch sử. Làm lại series Space Battleship Yamato lừng lẫy một thời những năm 70 của thế kỉ trước, anime mang gánh nặng phải lưu giữ được phần hồn tinh túy của bộ phim đời trước, vừa phải trau chuốt hơn hình ảnh bằng công nghệ làm phim hiện đại. Xebec đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó. Lấy bối cảnh năm 2199 trước khoảnh khắc nhân loại bị tuyệt diệt, câu chuyện kể về cuộc hành trình của con tàu Yamato, vượt qua bao thử thách đến hành tinh Iskanda đề tìm kiếm con đường cứu rỗi loài người và kết thúc chiến tranh.

The eccentric family (P.A.Works)

The eccentric family (P.A.Works) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Khi nhắc đến anime của P.A.Works, người ta dễ dàng trầm trồ bởi sự đầu tư tuyệt đẹp về phần nhìn như Nagi no Asukara, Hanasaku Iroha, True tears, Angel beats… Tuy nhiên tác phẩm hay nhất cho đến thời điểm này lại có phần art khác biệt nhất với truyền thống đồ họa của hãng, đó là The eccentric family. Anime kể về một gia đình con Lửng có khả năng biến hình thành bất cứ loài vật gì. Một cốt truyện không quá đặc biệt, nhưng ắt sẽ lôi cuốn bạn từ đầu đến cuối nhờ sự thể hiện dí dỏm và vui vẻ. Trên nền cảnh vật Kyoto đầy chất thơ, The eccentric family phác họa nên bức tranh một gia đình Nhật Bản điển hình, một xã hội thu nhỏ mà mỗi chúng ta là một mắt xích trong guồng quay của nó. Bộ phim sẽ đem đến cho bạn những phút giây thư giãn và bài học lạc quan về cuộc sống.

The twelve kingdoms (Studio Pierrot)

The twelve kingdoms (Studio Pierrot) 10 anime hay nhất theo studio - toptenhazy.blogspot.com
Được xem là một trong những anime cổ trang hay nhất, không nghi ngờ tại sao The twelve kingdoms có mặt trong danh sách này. Chuyển thể từ tác phẩm đặc sắc cùng tên của tác giả Fuyumi Ono, anime kể về Youko Nakajima, một nữ sinh trung học bình thường một ngày nọ bỗng dưng bị đưa đến thế giới xa lạ. Mô-típ này có thể sẽ trở nên nhàm chán nếu xuất hiện ở một bộ phim khác, còn với The twelve kingdoms thì sự phức tạp của cốt truyện ngày một tăng. Cùng với đó dàn nhân vật đồ sộ bậc nhất giới anime và bối cảnh được xây dựng vô cùng chặt chẽ, bộ phim khoác lên mình tầm vóc của sử thi và những trận chiến bi tráng. Với những thông điệp mạnh mẽ về chính nghĩa và đối nhân xử thế, The twelve kingdoms thực sự là một thành phẩm để đời của Studio Pierrot.
Anime bạn kì vọng có mặt trong danh sách này không? Hãy chia sẻ cảm nhận bên dưới nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com
Back To Top