September 28, 2016

ANIME REVIEW: SHUGO CHARA (SS1 + 2)

Anime review Shugo chara - toptenhazy.blogspot.com
Chuyển thể từ manga cùng tên của Peach-Pit, Shugo Chara nhanh chóng được yêu thích và trở thành một trong những anime tiêu biểu nhất của thể loại Magical girl. Trong bài viết dưới đây, người viết sẽ review 2 season đầu tiên mang tên Shugo Chara! và Shugo Chara!! Doki. Riêng ss3 Shugo Chara! Party! thì theo nhiều nguồn tin là không đáng xem, hơn nữa cái kết của ss2 tương đối thỏa mãn nên mình càng không có lí do để xem tiếp.
  • Tên: Shugo Chara! & Shugo Chara!! Doki
  • Studio: Satelight
  • Năm phát hành: 2007 (Shugo Chara!); 2008 (Shugo Chara!! Doki)
  • Số tập: 51 (Shugo Chara!); 51 (Shugo Chara!! Doki)
  • Rating: (Anidb) 5.93 - 6.25; (Myanimelist) 7.61 - 7.60

Tóm tắt

Câu chuyện xoay quanh Amu Hinamori, một cô nàng nổi tiếng với biệt danh "ngầu và bảnh" ở trường. Thực ra bên trong cô lại nhút nhát, thiếu tự tin nên cô đã ước mình có thể sống thật với bản thân. Một buổi sáng nọ, Amu tìm thấy ba quả trứng lạ với màu sắc rực rỡ trên giường ngủ. Chúng nở ra thành các thiên thần hộ mệnh để giúp Amu thực hiện ước nguyện. Những đứa trẻ có ước mơ đều có một quả trứng của riêng mình nhưng không phải tất cả chúng đều tốt. Amu được mời gia nhập hội học sinh Guardian để tìm kiếm và phục hồi những quả trứng xấu.

Nội dung

Shugo Chara có mọi mô típ magical girl kinh điển: những màn biến thân dài dằng dặc, những linh vật nhỏ nhắn dễ thương, một cô gái "được chọn" có sức mạnh đặc biệt, mỗi tập phim đối mặt với một đối thủ khác nhau nhưng cách đánh bại giống nhau, kẻ thù được cảm hóa thành bạn… Tuy nhiên anime không rập khuôn những tình tiết trên mà "bình cũ rượu mới" bằng một nội dung có chiều sâu. Shugo Chara không phải câu chuyện đánh bại cái ác của Amu và những người bạn, mà là hành trình đi tìm con người thật và giấc mơ của họ. Đã bao giờ bạn không nói thật lòng trước người khác? Đã bao giờ bạn giả vờ cười mặc dù không muốn? Đã bao giờ bạn nói dối? Những vấn đề đó được khắc họa trong anime, khiến cho bộ phim dễ dàng lấy lòng người xem bởi sự gần gũi, chân thật như nói về chính chúng ta.

Anime còn truyền tải một thông điệp đẹp đẽ, đó là hãy biết ước mơ. Ai nói giấc mơ không đẹp, không đáng trân trọng? Nhưng sự thật là nó rất mong manh trước hiện thực phũ phàng của cuộc sống. Trong Shugo Chara, những quả trứng linh hồn sẽ dễ dàng biến chất khi chủ nhân của nó phân vân, mất niềm tin vào ước mơ của họ. Có thể vì bị bạn bè cười chê, vì không đủ khả năng theo đuổi, hoặc vì một thất bại đắng cay nào đó. Nhưng sau tất cả, bằng tình bạn chân thành và lòng quyết tâm, Amu đã thuyết phục họ tiếp tục ước muốn của mình. Shugo Chara là một anime đầy lạc quan và truyền cảm hứng, cổ vũ mạnh mẽ tới người xem dù ở bất kì lứa tuổi nào. Bên cạnh đó, nó còn hài hước và có những diễn biến tình cảm dễ dương mà không sa đà, luôn trung thành với mạch chung của cốt truyện.

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất là filler, lượng tập phim filler khủng bố hiếm tới mức chiếm hơn phân nửa anime. Những tập này lặp đi lặp lại một công thức sáo mòn là Amu phát hiện ra những quả trứng xấu, thuyết giảng dăm ba câu cho đối thủ rồi dùng phép thuật thanh tẩy họ trở về bình thường. Nội dung của chúng thì đơn giản, dễ đoán và không có tác dụng thúc đẩy cốt truyện. Chưa kể recap cũng nhiều và nhàm chán. Tuy sang ss2 hình thức chiến đấu có đổi mới một chút và thú vị hơn, đặc biệt là Ikuto arc rất có chiều sâu, nhưng vẫn nhiều filler lề mề không cần thiết và joke nhạt hơn trước. Cái kết cũng kém hay vì vai phản diện chính ss2 hơi gượng gạo thiếu thực tế. Nhìn chung nếu bạn không ngại kiểu phim nữ tính và nhiều tính tiết hơi trẻ con ngô nghê thì Shugo Chara vẫn là một tựa phim xem ổn về nội dung.

Nhân vật

Anime review nhân vật Shugo chara - toptenhazy.blogspot.com
Anime dài hơn 100 tập nên không có gì ngạc nhiên khi nó có số lượng nhân vật rất lớn, chỉ tính riêng các vai nổi bật và mỗi Chara hộ mệnh của họ thì cũng đã xấp xỉ 20. Các nhân vật rất đa dạng, mỗi người mang một màu sắc riêng, bất cứ ai cũng có khiếm khuyết và những vấn đề cá nhân. Điều đáng nói là dù tính cách của họ còn khuôn mẫu, nhưng không hề mờ nhạt mà được phát triển một cách từ từ, đáng nhớ. Ví dụ như có những nhân vật đến cuối ss2 mới có character development đầy đủ như Nagihiko hay Ikuto. Anime cũng luôn cố gắng thấu hiểu tất cả các nhân vật của mình, kể cả vai phản diện. Luôn có lí do sau mỗi hành động của họ, những điều được che dấu đằng sau lớp vỏ bọc bên ngoài mà người xem có thể cảm thông. Có những vai tưởng "hết hạn" nhưng không biến mất hoàn toàn, không bị bỏ quên mà luôn nằm trong chủ ý của tác giả, sẵn sàng xuất hiện lại khi cần thiết như Kairi hay Kuukai.

Góp phần lớn vào sự thành công của Shugo Chara là nữ chính Amu. Đây là một nhân vật độc đáo hiếm gặp trong anime magical girl, một nữ anh hùng hoàn toàn khác biệt với xu hướng tính cách hồn nhiên, dễ thương, nữ tính của Usagi, Sakura, Nanoha… Cô bướng bỉnh, thẳng thắn và đôi khi khá thờ ơ về mọi thứ xung quanh, nhất là bên cạnh Ikuto thì không ngại châm biếm mỉa mai và dễ nổi nóng. Tuy nhiên tính cách của Amu còn phức tạp hơn vì bên trong cô là một con người nhút nhát, bất an nên luôn tạo vẻ "ngầu và bảnh" để che dấu sự lo lắng. Cô còn rất dễ yêu, dễ bị rung động đến mức không hiểu trái tim mình, luôn phân vân, thiếu quyết đoán trước vấn đề tình cảm. Đây là một nhân vật hầu như ai cũng có thể tìm thấy một phần của mình trong đó, một cô gái luôn cố sống thật với bản thân và thay đổi mình. Qua hai season, Amu đã thể hiện nhiều cung bậc nội tâm và dần trưởng thành theo thời gian, là nhân vật được phát triển tốt nhất trong series. Tuy nhiên ở ss2 thì có vẻ như anime đã quên tính cách "ngầu và bảnh" của cô nàng nên Amu gần như quay về dạng nữ chính nhàm chán điển hình.

Nói một chút về hai nhân vật thứ chính của chúng ta: Ikuto và Tadase. Ikuto là nhân vật phức tạp nhất trong anime, được khắc họa với hoàn cảnh bất hạnh và hàng loạt mâu thuẫn nội tâm sâu sắc. Anh thuộc mẫu "bad boy" điển hình và xuất hiện có phần giống với Tuxedo Mask (Sailor Moon). Không khó hiểu tại sao fan của anh ta rất nhiều, khuôn mặt điển trai, cá tính chất lừ và cái cách anh ta chọc ghẹo Anu rất hài hước dễ thương khiến bao fangirl hú hét. Bên cạnh đó mối quan hệ của Ikuto với Amu có phần sâu sắc, gắn bó hơn so với lovey dovey quá đà và tình cảm non nớt giữa Tadase - Amu. Vì vậy mà số người ủng hộ Amuto áp đảo Tadamu, và cái kết cải biên manga trong anime khi để ai đấy cặp với ai đấy nhận không ít gạch đá. Tuy nhiên tác giả cứ cố gán ghép quá khứ bi kịch cho nhân vật này nhưng làm chưa tới, thành ra tạo cảm giác câu kéo sự cảm thông của người xem.

Ngược lại thì Tadase rất sáng lạng, mẫu mực y như hoàng tử trong truyện cổ tích. Đây là lí do nhiều người không thích nhân vật hoàn hảo, vì hoàn hảo thường đi kèm với nhạt. Tadase rất dịu dàng, tốt bụng, hòa đồng mặt nào cũng tốt, một kiểu Harry Stu nhàm chán đến mức không còn gì thú vị để tìm hiểu, mọi suy nghĩ hành động của cậu đều có thể dự đoán trước. Ít ra kiểu mẫu "cận hoàn hảo" bad boy của Usui Takumi (Kaichou wa Maid-sama) hay kiêu ngạo của Kei Takishima (Special A) còn có cái thú vị để xem chứ "thánh" như Tadase thì chịu. May mắn thay là sang ss2, tính cách của Tadase có sự phát triển rõ nét, bớt ẻo lả nữ tính và bộc lộ nội tâm nhiều hơn. Đây là điều mà những nhân vật hay như Rima hay Kuukai không làm được, vì họ khó khai thác sâu hơn nữa sau khi được develop nhiều ở phần 1.

Hình ảnh

Anime review hình ảnh screencap Shugo chara - toptenhazy.blogspot.com
Đúng như truyền thống của thể loại magical girl, Shugo Chara sở hữu phần hình ảnh rất tươi sáng, đáng yêu có thể khuấy động những ai đang xem trong tâm trạng buồn chán. Các hiệu ứng lấp lánh và cách sử dụng bảng màu đầy màu sắc đem lại không khí trẻ trung, vui tươi và giàu sức sống, hợp rơ với chủ đề của anime. Thiết kế nhân vật rất đáng yêu, khó mà làm ngơ trước độ xinh xắn của những Chara hộ mệnh. Nhân vật còn đẹp hơn ở ss2, sửa lại khoảng cách đôi mắt hơi thưa ở phần 1, vẽ mắt to và giàu cảm xúc hơn (dễ thấy nhất là Ikuto đẹp trai hẳn) và Tadase trông trưởng thành, nam tính hơn. Và đặc biệt nhất, anime thể hiện sự đầu tư và cầu kì trong thiết kế trang phục với hàng trăm bộ quần áo đẹp lung linh. Mỗi lần nhân vật Chara change hoặc Chara transformation đều sử dụng hiệu ứng bắt mắt, vẽ trang phục cực kì chi tiết và phong phú khiến người xem không thể rời mắt. Nhất là những màn biến thân của Amu, Utau và Nagihiko cảm tưởng như các thiên thần, tiên nữ ở đâu hiện về.

Tuy vậy anime cũng có một số khuyết điểm. Đầu tiên là chất lượng animation trung bình, nhiều khi dùng ảnh tĩnh và lặp lại các màn biến thân quá dài, quá nhiều. Background đơn giản, CGI chưa thật ổn nhưng may mà không sử dụng nhiều. Thứ hai là anime dường như tập trung vào miêu tả các tập phim chính mà hơi cẩu thả ở các filler, các tập này cảnh nền sơ sài hơn và góc quay thiếu sáng tạo. Cuối cùng là mặc dù anime có nhiều trang phục được thiết kế rất đẹp, nhưng cũng có những cái rất rườm rà kì cục, nhất là biến thân của các nhân vật phụ trong ss2. Có khi mình đã ngồi cười cả phút chỉ vì bộ quần áo của cậu bé muốn làm phi hành gia, một "vẻ đẹp" rất khó tả. Mặc dù có những điểm hạn chế nhưng nhìn chung, phần hình ảnh của Shugo Chara là tương đối ổn so với một series dài tập.
Anime review trang phục Shugo chara - toptenhazy.blogspot.com
Những trang phục đẹp và xấu nhất trong series

Âm thanh

Tương ứng với không khí tươi sáng của anime là âm nhạc bắt tai và sôi nổi. Những ca khúc mở đầu và kết thúc mang chất J-pop dễ nghe, dễ thuộc, kết hợp với phần minh họa trẻ trung rất phù hợp với anime. Trong đó Ending 3 ShugoChara! Doki khá ấn tượng, thay vì hình ảnh random rực rỡ, các nhân vật chạy nhảy như thường lệ thì Ending này kể một câu chuyện với nhân vật chính là Yoru. Với tông màu ảm đạm, bài hát My Boy lấy hình tượng Yoru để ẩn dụ cho Ikuto, xoay quanh những gian nan cậu phải nếm trải trong cuộc sống cho đến khi tìm thấy ánh sáng của đời mình. Ngoài ra các bài insert song do Utau (seiyuu Nana Mizuki) trình bày rất được lòng khán giả. Giọng ca này thể hiện được nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, khi mạnh mẽ với Meikyuu Butterfly, khi lại sâu lắng với Heartful song.

Về lồng tiếng thì anime sở hữu một dàn seiyuu ngôi sao như Miyuki Sawashiro, Yuuichi Nakamura, Nana Mizuki, Akira Ishida, Aki Toyosaki… Trong đó Amu là một trong những vai diễn đầu tay của Kanae nhưng cô đã thể hiện khá thành công. Song nổi bật nhất trong anime có lẽ là Miyuki Sawashiro trong vai Yoru. Từ cách nhấn nyan cuối câu, giọng cười cho đến những đoạn hát rap của Yoru, cô đều diễn tả rất sinh động tính cách sôi nổi, ngô nghê của anh chàng này.

Điểm trừ trong phần âm nhạc của Shugo chara là nhạc nền hơi một màu chưa đáng nhớ. Có những track như bài hát chủ đề trong các trận chiến thì lặp lại rất nhiều, dù đã cố gắng tạo ra nhiều biến thể từ một giai điệu nhưng vẫn không khỏi trùng lặp. Bên cạnh đó anime gặp phải vấn đề Engrish, cái cảm giác xem tập nào cũng hàng tá lần Ăn-lốc-cừ (Unlock) với lại Ka-ra-chên-zì (Chara change) rất là thốn.

Tổng kết

Mặc dù còn nhiều khiếm khuyết nhưng Shugo Chara đã thể hiện được nhiều nét sáng tạo so với thể loại với một câu chuyện giàu cảm hứng. Anime đặc biệt nổi bật ở dàn nhân vật đông đảo nhưng tương tác thú vị và có chiều sâu. Khép lại bộ phim, có thể bạn sẽ yêu quý tất cả các nhân vật vật này bởi vì họ đều likable và dễ chịu. Bằng sự kết hợp hài hòa giữa slice of life, romance, comedy và magic, anime có thể lôi cuốn khán giả ở nhiều lứa tuổi và gu xem phim khác nhau, đặc biệt là với những tâm hồn thiếu nữ đang trăn trở chưa biết nên xem gì bây giờ.
Overall: 7
Người viết: Hazy Nguyen
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com
Back To Top