February 25, 2017

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2016 (PHẦN 2)

10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Vậy là chặng đường của anime 2016 đã kết thúc và cán đích thành công. Khi người người nhà nhà nhộn nhịp đón chào một mùa anime mới thì cũng là lúc chúng ta nên cùng nhau nhìn lại những mùa đã qua. 
Sau đây, bài viết của TopTenHazy như một lời chia tay 2016 bằng những cảm xúc còn lưu luyến đâu đó với những series đặc sắc của năm cũ. Có lẽ không top 10 nào có thể làm hài lòng bạn bằng bảng xếp hạng của chính mình, nhưng TopTenHazy mạn phép được giới thiệu danh sách những anime hay nhất do chúng tôi đề cử. Có đáng lưu tâm hay không? Quyết định là ở bạn.
*Lưu ý: Bài viết chỉ xếp hạng Tv series kết thúc trong năm 2016 và không tính phần tiếp theo.

10. Amaama to Inazuma

Amaama to Inazuma - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Anime chưa bao giờ là mảnh đất màu mỡ cho các bộ phim có chủ đề ẩm thực. Đối lập với không khí đấu trường náo nhiệt trong Shokugeki no Souma hay Yakitate Japan, sự giản dị của Amaama to Inazuma đã chấm phá một điểm sáng vào đề tài kén chọn này. Thay vì phô diễn tài múa chảo điệu nghệ của các cao nhân, bộ phim diễn tả cái nghiệp bếp núc dưới lăng kính của những tay mơ. Đó là ông bố cắt hành xấu hoắc cố gắng cải thiện bữa ăn cho con gái, là em nữ sinh sợ dao nhưng nhiệt tình chỉ dẫn bằng công thức của mẹ. Chỉ với một bối cảnh nhỏ và vài ba nhân vật, Amaama to Inazuma đã gợi lên thật chân thành và đầm ấm cảm giác của bữa cơm gia đình. Mỗi thước phim đi qua trong nhịp độ chậm rãi, bình yên, thi thoảng lại điểm xuyết những mẩu chuyện nhẹ nhàng và xúc động. Để rồi chúng ta nhận ra, món ngon cần chi phải cầu kì hoa mĩ, nó là thứ được chưng cất từ nỗ lực và tình cảm của người nấu, đơn giản vậy thôi.

9. Flip Flappers

Flip Flapers - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Bạn là fan của những em gái phép thuật dễ thương? Bạn thích những cảnh hành động có cinematography và animation chất lừ? Bạn muốn thế giới giả tưởng rực rỡ sống động, hay một chút bí ẩn rùng rợn khiến tim đập liên hồi? Bạn thích Parody? Yuri? Drama? Mecha? Sci-fi? Vậy thì xin mời thưởng thức nồi lẩu thập cẩm hạng sang mang tên Flip Flappers. Mang trong mình tham vọng xông pha hết mọi genre, bộ phim đã vượt qua nhiều ràng buộc ước lệ và thách thức biên giới của thể loại. Mỗi tập phim đưa người xem khám phá một thế giới hình ảnh khác biệt, có khi thần tiên, có khi ghê rợn, hiện đại hay bình yên tùy thuộc vào từng chủ đề. Điều đáng khen là anime gói gọn chúng dưới hình hài là một cuộc phiêu lưu, khiến các thể loại tưởng xung đột nhau được kết hợp một cách khéo léo, không gượng gạo. Dưới hàng lớp chi tiết biểu tượng, Flip Flappers ẩn giấu một câu chuyện sâu sắc hơn về một cô gái đấu tranh đi tìm cái tôi của mình.

8. 91 Days

91 Days, mafia - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Hòn ngọc bị lãng quên trong năm, 91 Days không câu nệ thị hiếu mà âm thầm tỏa sáng trước hàng sa số tựa phim ồn ào chói lóa đương thời. Một đêm bão tuyết tháng Tư, một gia đình thành viên nhà mafia Venetti bị tổ chức thanh trừng. Tưởng chừng sự thật đã vĩnh viễn bị chôn vùi thì bảy năm sau, cậu con trai sống sót duy nhất quay về trả thù. Máu của những người vô tội một lần nữa lại loang đỏ để đào xới tấn thảm kịch đã diễn ra vào cái ngày định mệnh ấy. Khai thác đề tài thế giới ngầm cũ mèm và không được lòng số đông, 91 Days quyết định đánh đổi sự mới mẻ bằng một hướng đi nghiêm túc, chỉn chu. Khó ai có thể phủ nhận những nỗ lực của nó trong việc đem lại một sản phẩm chất lượng, không dễ dãi hời hợt mà rất coi trọng người xem. Đây là một vị trí hoàn toàn xứng đáng cho một bộ biết cách xây nền móng cốt truyện vững chắc và giữ được phong độ ngày càng cuốn hút cho đến những tập cuối cùng.

7. Tanaka-kun wa Itsumo Kedaruge

Tanaka-kun wa itsumo Kedaruge - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Thay vì chĩa ống kính vào các nhân vật chính học đường năng động, dễ thương, Tanaka-kun wa Itsumo Kedaruge lại phác họa bức tranh đời thường nhợt nhạt của một anh chàng vô địch về khoản hững hờ, lười biếng. Đạo diễn khôn ngoan, đồ họa dễ chịu, âm nhạc hài hòa, anime dư sự tự tin trong việc độc chiếm cảm tình của người xem. Kể cả cốt truyện không phải là thế mạnh của anime slice of life thì những nhân vật hết sức thú vị sẽ trở thành bệ đỡ để bộ phim tỏa sáng. Có thể nói đây là dàn cast đồng đều và tương hỗ hiệu quả nhất so với các anime cùng năm. Bên cạnh đó, với sự cân bằng tuyệt vời giữa hài hước và thư giãn, Tanaka-kun wa Itsumo Kedaruge phù hợp làm món ăn cải thiện độ tuổi tâm hồn dành cho các thực khách tiết kiệm nụ cười. "Khai sáng" người xem bằng những chân lí phản-tuổi-trẻ hết sức dí dỏm và thú vị của Tanaka-kun, bộ phim chưa bao giờ thất bại trong việc đem lại niềm vui cho các fan.

6. Boku no Hero Academia

Boku no hero academia - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Sau khi One Punch Man nổ một màn pháo hoa rực rỡ khai màn chủ đề siêu anh hùng, Bones đã bắt kịp trào lưu và trình làng một thành phẩm để đời: Boku no Hero Academia. Manga vốn là đứa con cưng của Shonen-Jump sau khi nhiều tác phẩm thế hệ cũ rời sàn đấu, nên anime chuyển thể không khó gây nhiệt trong cộng đồng fan. Boku no Hero Academia giữ cho mình một sự trung thành nhất định với shounen truyền thống, vẫn là nhân vật chính được thừa hưởng sức mạnh, vẫn tinh thần chính nghĩa muôn thuở… Gần như người xem không tìm được điểm nào mới mẻ, nhưng anime rất thông minh khi biết cách tiết chế các nhược điểm, đồng thời chắt lọc tinh túy của thể loại này. Không giảng đạo, không câu giờ, không buff niềm tin, thay vào đó là một phong cách chuẩn mực, mạch lạc, chặt chẽ từ world-buiding, liên kết tình tiết, dàn dựng chiến thuật đến phát triển nhân vật. Để rồi khi nhìn lại, nó thực sự nỗ lực và đã làm được nhiều hơn những gì chúng ta nghĩ.

5. Flying witch

Flying witch - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Nếu bạn đang tìm kiếm một cái gì đó mới lạ, độc đáo thì Flying witch không phải sự lựa chọn tối ưu. Nhưng nếu mong muốn một tác phẩm đơn giản, nhẹ nhàng để thanh lọc tâm hồn thì hẳn anime này sẽ là một lí do xứng đáng để người ta lưu tâm. Hòa mình trong dòng chảy của thể loại slice of life, Flying witch không có gì hơn ngoài những mẩu chuyện vụn vặt cuộc sống được kể một cách sâu lắng. Đan xen giữa đề tài phù thủy khá hiếm hoi của giới anime, bộ phim lấp đầy không gian đời thường bằng dăm ba phép thuật hay những sinh vật thần tiên kì thú. Dù đượm chất fantasy nhưng những chi tiết này được khắc họa rất gần gũi, thân thiện với chúng ta. Giữa biết bao bộ anime phiêu lưu sôi nổi, hành động mãnh mẽ hay tâm lí nặng nề, một anime dễ thương về những cô nàng phù thủy hẳn sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị, lắng lòng lại để cảm nhận những điều bình dị, đẹp đẽ xung quanh mình. 

4. Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo!

Kono subarushii sekai ni shukufuku wo - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Đối với các fan của thể loại comedy thì 2016 quả thực là một mỏ vàng, và sáng nhất trong đống vàng đó chính là Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo. Dưới đồ họa bất hủ của studio Deen, Konosuba bị dân tình cực lực phản đối về nhan sắc. Tuy nhiên sau khi ra mắt, nó đã khiến khán giả bất ngờ trước sự bỉ bựa lầy lội khó bộ nào sánh kịp, khởi đầu của một vở hài kịch không có điểm dừng. Anime lôi người xem vào một cái động ngược nước ngược cái của toàn bộ tác phẩm dòng fantasy. Nó khiến bạn quên đi những khung cảnh thơ mộng hữu tình, các trận chiến nảy lửa hay tình đồng đội keo sơn sinh tử có nhau. Thay vào đó là những con người dở hơi đủ thể loại lại tụ thành một hội, cùng nhau ăn tàn phá hoại và ghè lưng trả nợ hết tháng ngày. Với các yếu tố châm biếm thâm thúy, dàn nhân vật vô cùng cá tính và sự nhập vai xuất sắc của các seiyuu, Konosuba đã đưa đến cho người xem một trải nghiệm không thể mới mẻ và thú vị hơn.

3. Fune wo Amu

Fune wo amu - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Trước khi anime Fall 2016 ra mắt thì cái tên Fune wo Amu còn khiêm nhường bám trụ ở cuối danh sách những tựa phim “phải xem” của nhiều khán giả. Nhưng khi chính thức trình chiếu, nó đã từng bước chinh phục tình cảm của người xem giữa rất nhiều show tiếng tăm khác. Chưa bao giờ một lĩnh vực kín kẽ ẩn dật như từ điển lại có ngày được nở mày nở mặt trước con dân xem anime. Tưởng chừng là một bộ phim khô khan nhưng Fune wo Amu lại ra sức ăn điểm ở khâu kể chuyện hết sức tinh tế, miêu tả công việc và đời sống tình cảm của những người làm từ điển một cách kiên nhẫn. Khéo léo trong dựng phim và lôi cuốn về drama, ai nói rằng đề tài này là nhàm chán? Không những thế, anime còn tỏ ra chững chạc đáng nể trong việc đào sâu vào tâm lí và phát triển tính cách nhân vật. Rõ ràng đây không phải tựa phim ai cũng dễ dàng yêu thích, nhưng là một tác phẩm rất đáng trân trọng vì những nỗ lực của nó nhằm tôn vinh cái đẹp, làm giàu thêm ngôn ngữ và dòng phim nghệ thuật.

2. Mob Psycho 100

Mob Psycho 100 - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Oanh tạc mọi khung hình bằng những màn action ngoạn mục, được thổi lửa bởi nét vẽ của rất nhiều animator danh tiếng, Mob Psycho 100 xứng danh là vua thể loại hành động của năm nay. Lấy tâm điểm là cuộc hành trình tìm kiếm cảm xúc cho anh chàng nam chính Mob, bộ phim đã thiết lập sẵn một nền tảng vững vàng để phát triển tình tiết. Một lần nữa phong cách vẽ "đẹp lạ" của ONE lại được lộ diện trước ánh sáng của anime, nhưng lần này BONES còn tham vọng hơn khi trình diễn một loạt art style mà chúng ta chưa từng được chiêm ngưỡng trước đây. Từ hoạt họa kĩ thuật số điêu luyện đến nghệ thuật vẽ lên kính hết sức kì công, từ hình ảnh đơn giản như Reigen ăn takoyaki cho đến trận đánh tay đôi ngoạn mục giữa Mob và Koyama, Mob Psycho 100 chưa bao giờ ngừng khiến người xem kinh ngạc. Đây sẽ là một mốc son của anime hành động, một minh chứng cho thành tích của giới animator mà có thể sẽ khá lâu để chúng ta được chứng kiến lần thứ hai trong đời.

1. Shouwa Genroku Rakugo Shinjuu

Shouwa genroku rakugo shinjuu - 10 anime hay nhat 2016 - toptenhay.blogspot.com
Shouwa Genroku Rakugo Shinjuu không phải là anime tiên phong lần mở đề tài về rakugo, nhưng là tác phẩm thành công nhất cho đến giờ, chạm đến trái tim cả những người chưa bao giờ biết rakugo là gì. Bộ phim đưa người xem đắm chìm vào văn hóa truyền thống Nhật Bản những năm 50 về trước, nơi chất liệu jazz quyến rũ đi kèm với tiếng trống và bộ gõ tạo nên một không gian hoài cổ sền sệt của các buổi diễn. Shouwa Genroku Rakugo Shinjuu tỏ ra có biệt tài kể chuyện với những tình tiết được sắp đặt khéo léo. Từng cảnh vật, góc quay cho đến chiếc bóng của nhân vật đều tự định nghĩa chính nó mà không cần hội thoại. Chiều sâu nội tâm và sự phát triển nhân vật được tôi nên từ các drama giàu kịch tính, kể một câu chuyện vừa bi thương nhưng cũng đẹp đẽ vô ngần về hai người đàn ông loay hoay đi tìm chỗ đứng cho mình trong giới kịch nghệ. Và nổi bật hơn cả, có thể nói đây là một trong những anime diễn xuất lồng tiếng xuất sắc nhât từng có. Những giọng hóa thân vang lên gần như xóa nhòa ranh giới giữa diễn viên và nhân vật, giữa khán giả và tác phẩm, chỉ còn lại đó sự thăng hoa của nghệ thuật. Có quá lời không khi gọi Shouwa Genroku Rakugo Shinjuu là một tác phẩm kinh điển hiện đại?
Bạn có đồng ý với bảng xếp hạng này, hãy chia sẻ cảm nhận bên dưới nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top