November 7, 2014

TOP 10 PHIM HOẠT HÌNH HAY NHẤT THẾ GIỚI

Đã gần một thế kỉ từ khi ra đời bộ phim hoạt hình điện ảnh có thời lượng dài đầu tiên Snow White and the seven dwarfs (1937) đánh dấu bước chuyển mình của ngành công nghiệp hoạt hình trên thế giới. Cho đến nay chúng ta đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng trăm bộ phim hoạt hình với những tiến bộ vượt bậc cả về kĩ thuật và ý tưởng. Từ bao giờ phim hoạt hình đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu không chỉ với thiếu nhi mà còn là một kho tàng những bài học quý giá về cuộc sống dành cho người lớn. Trong số đó có không ít bộ phim đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem bởi sự hấp dẫn và những thông điệp đầy tính nhân văn. Sau đây chúng ta hãy cùng điểm lại 10 cái tên xuất sắc nhất từng làm say mê bao thế hệ. 

Fantastic planet

Mặc dù ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn 40 năm nhưng cho đến ngày nay, Fantastic planet vẫn không thôi làm người ta kinh ngạc về sự trau chuốt trong đồ họa và kịch bản tinh tế. Lấy bối cảnh tương lai xa, bộ phim miêu tả loài người trở thành vật nuôi của sinh vật ngoài hành tinh tên là Draags. Câu chuyện bắt đầu khi một đứa trẻ mồ côi được nuôi lớn giữa xã hội Draags, sau khi mẹ cậu bị một nhóm trẻ em thuộc chủng tộc này vô tình giết chết. Nhiều năm sau, cậu trốn thoát được cũng là lúc mâu thuẫn giữa hai loài lên đến đỉnh cao và cuộc chiến xảy ra. Thể hiện sự vượt trội về tính sáng tạo và điêu luyện trong kỹ thuật dựng hình, Fantastic planet là tác phẩm xuất sắc nhất của đạo diễn thiên tài René Laloux; đồng thời là kì quan của nền điện ảnh cổ điển Pháp nói chung. Trình diễn những ẩn dụ siêu thực và lối làm phim kì lạ, chỉ khán giả trưởng thành mới có thể thấm nhuần được thông điệp và vẻ đẹp mà bộ phim mang lại.

Ghost in the shell

Nhiều người mặc định rằng nghệ thuật hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, Ghost in the shell đã chứng minh sự sai lầm của lối suy nghĩ đó. Đặt trong bối cảnh thế giới tương lai khi con người và máy móc đã trở thành một thực thể khó tách rời, phim xoay quanh một tổ chức được gọi là Section 9. Họ có nhiệm vụ điều tra một tội phạm công nghệ cao là Puppet Master. Tuy nhiên càng đào sâu vào vụ án thì họ lại phát hiện ra những góc khuất chính trị và âm mưu nguy hiểm không ngờ trước. Ghost in the shell đã trở thành báu vật của điện ảnh Nhật Bản mà khi nói đến những bộ phim hoạt hình kinh điển thì người ta không thể không nhắc tới. Trên hết, Ghost in the shell như một quặng vàng nằm sâu trong lòng đất, phải đào xới đến những tầng vỉa cuối cùng mới khám phá hết được vẻ đẹp của nó. Đằng sau một cuộc điều tra tưởng chừng đơn giản, bộ phim chất chứa hàng tấn các chi tiết biểu tượng và triết học mà cả người lớn cũng khó nắm bắt được hết.

Millennium actress

Câu chuyện về một nữ diễn viên nổi tiếng nhìn lại những năm tháng thăng trầm trong cuộc đời và sự nghiệp của mình có lẽ không khiến người xem kì vọng nhiều. Thế nhưng hóa ra nó lại là một trong những thiên tình ca đẹp đẽ và mãnh liệt nhất của thời đại này. Millennium actress là một tác phẩm thách thức biên giới của sự sáng tạo, được tái hiện bẳng lối dẫn dắt uyển chuyển thật giả đan xen đã làm nên thương hiệu của Satoshi Kon. Nhân vật chính trong phim là Chiyoko Fujiwara, một cựu minh tinh màn bạc nhận lời phỏng vấn kỉ niệm thành lập studio. Bà được trao lại một chiếc chìa khóa bị mất tích bao lâu nay, và từ đó câu chuyện dần quay trở về quá khứ… Với Millennium actress, Kon một lần nữa thể hiện tài năng xuất chúng trong việc thiên biến vạn hóa hình ảnh; bẻ khóa mọi ràng buộc không gian, thời gian để chưng cất nên một tác phẩm tuyệt đẹp đầy lôi cuốn. Sự thành công vượt biên giới là minh chứng hoàn hảo nhất cho sức hút lạ kì của bộ phim này.

Persepolis

Persepolis như một viên ngọc càng mài càng sáng, càng xem càng vỡ lẽ nhiều ý nghĩa. Persepolis rất kén người xem bởi hình ảnh đen trắng, không gian tăm tối và nội dung khó hiểu; đòi hỏi sự hiểu biết về lịch sử, xã hội và bối cảnh hiện thời của Iran. Phim được xây dựng dựa trên tự truyện của Marjane Satrapi, xoay quanh cuộc đời của cô từ nhỏ đến lúc trưởng thành trong bối cảnh cuộc cách mạng Iran. Đề cập đến vấn đề thời sự và chính trị nhạy cảm, Persepolis đã nhận được những phản ứng trái chiều từ chính phủ nhiều nước trên thế giới và những người Hồi giáo. Tuy nhiên đối với các tín đồ điện ảnh, bộ phim là một tuyệt phẩm đã phơi bày một cách chân thực và đầy tính nghệ thuật một trong những thời kì đen tối và nhiều biến cố nhất trong lịch sử thế giới. Mang tính hiện thực với sự châm biếm và đả kích mạnh mẽ, Persepolis đã chiến thắng tại liên hoan phim Cannes năm 2007. Tại đó tác giả Satrapi đã phát biểu: "Tôi muốn dành tặng giải thưởng này cho tất cả người Iran".

Princess Mononoke

Đều là những bộ phim hoạt hình xuất sắc, thấm đẫm chất nhân văn nhưng nếu như Toy story, How to train your dragon hài hước, nhẹ nhàng thì Princess Mononoke lại thâm thúy, lấp lánh nhiều tầng ý nghĩa. Phim khai thác những xung đột của các thế lực thù địch trong bối cảnh cuối thời Muromahi của Nhật Bản. Bộ phim đã đặt ra câu hỏi lớn đầy trăn trở và nhức nhối của mọi thời đại về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, giữa khát vọng mưu sinh, thúc đẩy công nghiệp và bảo vệ môi trường. Đề cập đến những vấn đề rộng lớn và xuất hiện không ít cảnh bạo lực, Princess Mononoke không phải là một bộ phim dành cho trẻ em. Phim đặc biệt sâu sắc bao hàm cả những vấn đề của cuộc sống hiện đại với những triết lí nhân sinh lớn lao như quan hệ giữa con người, thần linh và thiên nhiên, về sự xung đột, sự trường tồn… Rotten Tomatoes cũng đưa ra đánh giá: “Với cốt truyện xuất sắc và những cảnh phim nghẹt thở, Princess Mononoke xứng đáng là một mốc son trong thế giới phim hoạt hình”.

The Lion king

Là một bộ phim kinh điển và tượng đài bất hủ trong lòng mọi thế hệ, The Lion king được xem là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của hãng Disney từ trước đến nay. Ra mắt năm 1994, The Lion king góp mặt cùng với The Shawshank redemption, Pulp fiction và Forrest Gump đánh dấu một năm vàng son bội thu của điện ảnh thế giới. Bộ phim kể về cuộc hành trình tìm lại ngôi vị chúa tể của chú sư tử Simba cùng những người bạn. The Lion king là xâu chuỗi những bài học ý nghĩa thông qua hình ảnh Simba dũng cảm vượt qua mọi trở ngại để đương đầu với thử thách. Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã của châu Phi, phim đã gây dựng một xã hội loài vật với những ẩn dụ đầy tinh tế về thế giới con người đầy mâu thuẫn và rắc rối, nhưng cũng tươi đẹp và ngập tràn tình yêu. Bên cạnh đó, The Lion king cũng đã chứng tỏ rằng phim hoạt hình 2D với những hình ảnh vẽ tay tinh tế vẫn có sức hút mãnh liệt đối với khán giả ở bất kì thời kì nào.

The secret of Kells

Mở ra thế giới thần thoại huyền bí, tráng lệ của vùng Bắc Âu, The secret of Kells là trải nghiệm để đời của bất kì ai từng xem nó. Bộ phim xoay quanh cậu bé Brendan sống trong một tu viện cổ ở Kells. Cuộc sống tẻ nhạt của cậu bước sang trang mới khi một bậc thầy xuất hiện mang theo một cuốn sách chứa đựng những điều huyền diệu phi thường. Để giúp thầy Aidan hoàn thành tác phẩm này, Brendan đã dấn thân vào một cuộc phiêu lưu thế giới bên ngoài bức tường thành của Kells. Phần ấn tượng nhất của bộ phim là hình ảnh đẹp đến nghẹt thở, thể hiện một nghệ thuật sắp đặt cầu kì của màu sắc và đường nét khoáng đạt. Nền văn hóa ngàn năm của người Bắc Âu cổ xưa, đại ngàn nguyên sơ đầy mê hoặc, không gian ma mị trong màn đêm, hay ánh sáng trong trẻo xuyên qua kẽ lá… tất cả qua lăng kính của The secret of Kells trở nên lộng lẫy, kỳ ảo hơn bao giờ hết. Không chỉ vậy, bộ phim còn chinh phục người xem bởi câu chuyện ngụ ngôn sâu xa về giá trị của văn hóa nghệ thuật.

The Triplets of Belleville

Sử dụng cực kì ít lời thoại, The Triplets of Belleville tiếp cận với khán giả thế giới thông qua ngôn ngữ của âm nhạc và hình ảnh. Bộ phim là một cuộc phiêu lưu nước Pháp kì lạ trên nền nhạc Jazz những năm đầu thế kỉ 20. Nhân vật chính là một cậu bé sống cùng bà ngoại và chú chó trong một ngôi nhà nhỏ hẹp. Ước mơ của cậu là vô địch giải đua xe đạp Tour de France. Thế nhưng cậu bỗng bị bắt cóc bởi những tên mafia và đem lên một chuyến tàu vượt biển sang Mĩ. Nếu như những bộ phim hoạt hình khác thường hướng về nội dung tươi sáng, ca ngợi cái đẹp và tình yêu; thì The Triplets of Belleville lại phác họa nên một thế giới của sự ích kỉ, tham lam, bộn bề tốt xấu. Bộ phim đầu tay tuyệt vời này của Sylvian Chomet có thể khiến bạn cười nắc nẻ, rồi lại chua xót trước những nghịch lí khôi hài của cuộc sống. Là một tác phẩm giàu tính hiện thực, sẽ thật là một thiếu sót lớn nếu như bạn chưa từng xem bộ phim này trong đời.

Wall-E

Hội tụ tất cả mọi yếu tố để trở thành chuẩn mực, Wall-E xứng đáng được xem là kiệt tác của Pixar nói riêng và thế giới nói chung. Bộ phim thuộc thể loại khoa học giả tưởng kể về chú người máy Wall-E cần mẫn làm công việc dọn rác ở Trái Đất. Trái Đất bấy giờ là một hành tinh cằn cỗi đầy rác thải buộc con người phải rời bỏ nó để sống ngoài vũ trụ. Wall-E tình cờ gặp Eve và theo chân cô phiêu lưu vào không gian. Wall-E là một trong những nhân vật đặc sắc nhất từng được xây dựng theo tạp chí Time. Chú người máy đáng yêu này đã giúp cho bộ phim trở nên đậm chất nhân văn hơn bao giờ hết với những thông điệp mang tính xã hội và môi trường. Là một bộ phim mang lại hi vọng và yêu thương, xem Wall-E để ngẫm lại con người đã làm những gì đối với mảnh đất họ sinh ra. Xem để nhận ra cuộc sống còn rất nhiều điều tươi đẹp chưa được khám phá. Và xem để thấy rằng điện ảnh hoạt hình có một sức lay động mạnh mẽ đến kì lạ.

Waltz with Bashir

Gói kín trong những khung hình trống rỗng và được phủ lên tông màu ám ảnh, cuộc hành hương về quá khứ của đạo diễn Ari Folman đã đem lại cho chúng ta một bộ phim bi kịch mang tên Waltz with Bashir. Một hôm trong quán ba, một người bạn cũ trò chuyện với ông về cơn ác mộng hằng đêm sau chiến tranh Lebanon 1982. Ari phát hiện ra mình đã hoàn toàn quên mất mọi sự kiện trong quãng thời gian này. Vì vậy ông quyết định tìm gặp những người đồng đội cũ để khơi dậy những kí ức đã bị đánh mất, đó là lúc câu chuyện bắt đầu. Chiến tranh đã lùi xa vào dĩ vãng nhưng những nỗi thống khổ, hoang mang và đau đớn sẽ vẫn mãi ám ảnh những người còn sống. Cảm xúc đó được gạn lọc qua từng đợt ký ức, biến thành những cảnh phim tuyệt đẹp xứng đáng đứng trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất thế giới điện ảnh. Một đề cử Oscar chính là sự tưởng thưởng rõ ràng nhất cho một kiệt tác mà cả giá trị lẫn thông điệp của nó đã vượt qua biên giới Israel.
Bạn có đồng ý với top này, hãy chia sẻ cảm nhận với TopTenHazy nhé!
Tổng hợp: Hazy Nguyen
Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi rõ nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top