December 17, 2014

TOP 10 CÁI CHẾT ĐÁNG NHỚ NHẤT TRONG ANIME

Trong manga hay anime, thế giới không phải lúc nào cũng toàn màu hồng, mà cũng sẽ có những mất mát, hi sinh. Tùy thuộc vào ý đồ của tác giả, việc một nhân vật nào đó chết đi là là điều khó tránh khỏi và không phải ngẫu nhiên. Có rất nhiều cái chết trong các truyện tranh không chỉ tạo ra bước ngoặt quyết định cho toàn bộ cốt truyện mà còn gây tác động mạnh mẽ tới tình cảm của độc giả. Đối với các bạn đọc, thật không có gì đau lòng hơn khi chứng kiến nhân vật mà mình yêu mến ra đi một cách không ngờ tới. Thế nhưng nói như Dr. Hiluluk (One Piece): “Người ta chỉ chết đi khi bị quên lãng”, chỉ cần còn yêu quý và trân trọng những nhân vật này thì họ sẽ còn sống mãi trong lòng chúng ta. Sau đây, hãy cùng điểm lại những cái chết đáng nhớ nhất từng làm cho bao độc giả tiếc thương vô hạn.
* Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim, bạn nên cân nhắc trước khi đọc.

Nagisa Furukawa (Clannad: After story)

Sự ra đi của Nagisa đã đánh dấu khoảnh khắc làm tốn nước mắt của khán giả nhiều nhất trong cả series Clannad từ trước đến nay, đồng thời đưa Clannad: after story trở thành một trong những bộ anime xúc động nhất trong lịch sử. Những ai tìm đến Clannad ít nhiều cũng đã biết trước mức độ mùi mẫn của nó cũng như các bộ phim đậm chất drama của hãng sản xuất KyoAni như Air hay Kanon, nhưng vẫn không thể tránh khỏi cảm giác ngậm ngùi trước những cảnh phim cảm động đến thế. Người xem không chỉ nuối tiếc cho Nagisa, mà còn cảm thương khôn xiết cho những người ở lại và nhất là Tomoyo. Tuy nhiên những diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ khiến bạn nhẹ nhõm đi phần nào.

Kamina (Tengen Toppa Gurren Lagann)

Kamina hi sinh trong khi mọi thứ còn dang dở, cuộc chiến đấu của binh đoàn Gurren Lagann dai dẳng chưa có dấu hiệu đi đến hồi kết. Kể cả những phút cuối cùng Kamina gục xuống, người xem vẫn chưa hoàn toàn tin và mong chờ sự hồi sinh của anh. Bởi Kamina mà tất cả mọi người đều biết là một người đàn ông mạnh mẽ đầy lạc quan, luôn hướng về phía trước và trỗi dậy trong những hoàn cảnh tăm tối nhất. Cái chết của Kamina đã đưa Tengen Toppa Gurren Lagann sang một trang mới, nơi thế hệ tiếp nối của anh là Simon tiếp tục dấn bước trên con đường và lí tưởng mà anh đã khơi sáng. Kamina đã chứng minh sức mạnh ý chí vô hạn của con người và đem đến bài học ý nghĩa cho người xem: Hãy luôn tin vào bản thân mình.

Yuzuru Otonashi (Angel beats!)

Cái chết của Otonashi trong Angel beats không hề bi lụy mà mang lại hi vọng và niềm tin cho mọi người. Cũng như các nhân vật khác trong phim, đây là cái chết đã được dự báo trước nên không còn yếu tố gây bất ngờ đối với người xem, nhưng đó không phải là điều quan trọng. Trong vụ tai nạn, Otonashi đã nhận thấy mình không còn khả năng gắng gượng được nữa cho đến khi có người đến cứu. Nhưng trong những khoảnh khắc cận kề cái chết, khó một ai có thể đủ lí trí và dũng cảm như cậu để kí thẻ hiện tặng nội tạng của mình cho người khác sau khi qua đời. Việc làm cao đẹp và nhân ái đó của cậu đã tác động mạnh mẽ tới những người xung quanh để hành động có ý nghĩa cho cuộc đời cho đến phút cuối cùng.

L (Death note)

Có thể nói cái chết của L là cái chết gây kinh ngạc và khó tin nhất trong anime từ trước đến nay. Không ai có thể nghĩ rằng nhân vật chính có thể bị giết khi câu chuyện chỉ vừa kéo dài hơn một nửa. L đã đi sâu vào tâm trí người đọc như một trong những nhân vật thú vị và được yêu mến nhất, vậy nên đối với không ít người thì L chết đồng nghĩa với Death note chấm hết. Tuy vậy cái chết của L đã chứng minh những phán đoán của cậu về đối thủ Kira là hoàn toàn đúng, đồng thời đánh dấu bước ngoặt lớn trong lí tưởng và nhân cách của Kira từ một người thực thi công lí thành tên tội phạm giết người đích thực. Kì thực sau cái chết của L, nhiều người tiếp tục theo dõi Death note chỉ vì mong đợi cái chết của Kira mà thôi.

Maes Hughes (Fullmetal alchemist / Brotherhood)

Không nhiều nhân vật phụ khi chết đi có thể để lại nhiều tiếc thương sâu sắc cho người xem như Hughes. Điều làm cho khán giả xúc động không chỉ là Hughes đã ra đi như thế nào, mà hơn thế là những điều đẹp đẽ mà anh đã bỏ lại ở sau lưng. Đó là những người bạn, người đồng đội đã từng vào sinh ra tử trong cuộc chiến như Roy, Riza….Đó còn là sự nghiệp sáng lạng của một con người tài năng, hết lòng vì công việc. Và hơn hết là người vợ và con gái bé nhỏ mà anh hết mực yêu quý và tự hào. Cái chết Hughes quá oan uổng và để lại vết thương lòng không thể nào hàn gắn được. Người xem hẳn sẽ không thể kìm được nước mắt trước cảnh tượng đứa bé thơ ngây chưa hiểu hết mọi điều vẫn đòi ba trong tang lễ đau buồn của Hughes.

Uchiha Itachi (Naruto)

Trong Naruto xảy ra rất nhiều cuộc chiến nên kèm theo đó việc nhiều nhân vật hi sinh là điều không thể tránh khỏi. Trong số đó, cái chết của Itachi được quan tâm hơn cả. Ban đầu Itachi được xem là một tên tội phạm nguy hiểm đã hủy hoại cả gia tộc Uchiha và là thành viên của tổ chức tội phạm Akatsuki. Chỉ đến khi chết, sự thật về cuộc đời chông gai và phức tạp của cậu mới được hé lộ. Tất cả những việc làm của cậu đều nhằm bảo vệ hòa bình cho làng Lá và giúp em trai Sasuke trở thành một ninja mạnh mẽ. Có thể nói Itachi là nhân vật chịu hi sinh nhiều nhất trong truyện, nhận hết mọi tội lỗi về mình để rồi phải sống trong cô độc, bị tất cả mọi người quay lưng. Cuối cùng Itachi cũng hoàn thành nguyện ước được chết trong tay em trai mình, nhưng đó cũng là nguyên nhân gây ra mối hận thù trong Sasuke, khởi đầu cho những cuộc chiến dai dẳng và đẫm máu sau này.

Spike Spiegel (Cowboy Bebop)

“Tôi không đi đến đó để chết. Tôi đi để xem mình có thực sự đang sống hay không”, Spike đã dấn thân vào cuộc chiến một mất một còn khốc liệt như thế. Vậy nhưng, số phận của anh sau trận chiến đến giờ vẫn còn bỏ ngỏ, cả đạo diễn cũng tiết lộ chưa bao giờ nói rằng Spike đã chết. Song nhiều người cho rằng anh không thể sống được với những vết thương như thế, và hơn nữa điều đó tạo nên một cái kết có chiều sâu và ám ảnh hơn trong lòng khán giả. Nếu Spike chết thật sự, thì đó là một cái chết buồn nhưng đẹp bởi anh không còn lí do để vướng bận quá khứ, nhưng cũng không có lí do để tiếp tục cuộc hành trình vô định của mình trên con tàu Bebop. Người xem hẳn sẽ không thể nào quên cảnh tượng Spike ngã xuống dưới ánh sáng huyền ảo và trong những giai điệu du dương trầm bổng. Nó cũng khép lại hoàn hảo 26 tập phim đầy giá trị nghệ thuật của Cowboy bebop.

Lelouch Lamperouge (Code Geass: Lelouch of the rebellion R2)

Với một con người tài giỏi và đầy mưu kế như Lelouch, việc anh bị giết khiến cho những người hâm mộ sửng sốt. Mặc dù nhà sản xuất đã xác nhận Lelouch đã chết trong tập cuối của bộ phim nhưng không ít người vẫn tin tưởng Lelouch còn sống và đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh điều đó. Giống như lời nói cuối cùng của anh trước khi chết: “Ta hủy diệt thế giới và tái lập nó”, Lelouch đã mang tất cả nỗi thù hận của thế giới chết theo mình như một tên độc tài tàn ác, nhưng đồng thời mở ra một kỉ nguyên hòa bình và tươi đẹp dưới hình tượng Zero. Tất cả những việc Lelouch rốt cuộc vì tình yêu thương đối với Nunnally và mong cô được sống trong một thế giới hạnh phúc. Sự hi sinh cao đẹp của anh làm cho người xem thổn thức nhưng cũng rất ngưỡng mộ và trân trọng.

Portgas D. Ace (One piece)

Ace không thuộc tuyến nhân vật trung tâm của truyện nhưng cái chết bi tráng và hào hùng của anh sẽ còn được nhắc đến mãi về sau như một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong One piece. Sự hi sinh của Ace khi lao ra bảo vệ em trai Luffy đã gây ra nỗi buồn và tiếc nuối khôn xiết cho bao độc giả trên thê giới. Những lời nói cuối cùng của anh lay động đến những trái tim băng giá nhất và lấy đi bao nhiêu nước mắt của người hâm mộ. Cái chết ấy đã đánh dấu sự kết thúc của một huyền thoại trẻ tuổi, nhưng đã tạo nên nguồn động lực mạnh mẽ cho Luffy tiếp tục dấn bước, mở ra một thời đại hải tặc mới đầy hứa hẹn. Dù Ace chết đi nhưng ý chí bất khuất và nụ cười không bao giờ tắt trên môi anh sẽ mãi in đậm trong lòng độc giả.

Nicholas D. Wolfwood (Trigun)

Có thể nói cái chết của Wolfwood là một trong những cái chết đẹp và cô đọng nhất trong anime từ trước đến nay. Không hề bị lụy, không gay cấn mà ngược lại cái chết đến với Wolfwood rất an lành và bình thản. Điều đáng nói là nó không hề cố gắng lấy đi nước mắt của người xem hay có những cảnh gào thét, trăng trối mùi mẫn, nhưng vẫn đủ để khơi gợi trong lòng khán giả những xúc cảm mạnh mẽ. Wolfwood đã dành những giây phút cuối cùng của cuộc đời để thú tội, điều mà một giáo sĩ như anh lại chưa bao giờ làm để rồi lặng lẽ ra đi trong sám hối và những nhận thức ý nghĩa về cuộc sống. Thêm vào đó, khung cảnh bên trong nhà thờ đầy ánh sáng và âm nhạc ám ảnh càng tôn lên cảnh tượng đáng nhớ. Dù bên cạnh Wolfwood trước lúc chết không có một ai, nhưng anh không hề đơn độc mà luôn có những người luôn sẵn sàng đồng hành bên anh trong cuộc hành trình đầy sóng gió như Vash, Meryl và Milly. Dù Wolfwood đã ra đi mãi mãi nhưng anh sẽ luôn được nhớ tới như một tay súng thú vị và kì lạ đã từng làm chúng ta yêu mến và cảm phục.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/
Back To Top