March 5, 2015

TOP 10 ANIME TÂM LÍ HAY NHẤT

Đời sống tâm lí con người là một mảnh đất màu mỡ và không bao giờ cạn kiệt để đào xới trong các tác phẩm anime. Sự phức tạp và bí ẩn của nó không chỉ là chủ đề thử thách của nhiều bộ phim mà còn là sự thách thức đối với mọi ngành khoa học. Vậy nên không có gì khó hiểu khi những anime đi sâu vào việc khai thác nội tâm con người thường sở hữu một kịch bản sâu sắc và có phần nặng nề hơn các thể loại thông thường. Sẽ là không hề dễ dàng để xây dựng, nắm bắt và phân tích tâm lí một cách logic, không gượng ép mà không quá trừu tượng với người xem. Thế nhưng nếu có thể vượt qua được điểm này thì bộ phim xứng đáng được xem là xuất sắc. Những anime dưới đây đã làm được điều đó.

10. Revolutionary girl Utena

Được xem là một bộ yuri kinh điển, đẹp về mặt thể hiện cảm xúc mà không hề gây cảm giác khó chịu cho người xem, Revolutionary girl Utena không phải ngẫu nhiên nằm trong toplist yêu thích của rất nhiều người yêu anime trên thế giới. Những chủ đề và biểu tượng dày đặc trong Revolutionary đủ để giúp nó vượt xa một anime shoujo thông thường. Bộ phim không gói gọn trong câu chuyện chiến đấu của Utena để bảo vệ Anthy, mà còn bao hàm rất nhiều các yếu tố về mặt tinh thần con người từ bản sắc cá nhân, giới tính cho đến những vấn đề triết học trong phép màu và tình yêu. Không những vậy dàn nhân vật được phát triển một cách tuyệt vời và âm nhạc đáng nhớ sẽ khiến bạn không thể rời mắt khỏi bộ phim một phút giây nào.

9. Puella magi Madoka magica

Puella magi Madoka magica là câu chuyện không chỉ riêng của Madoka, của Homura hay các cô gái phép thuật mà là câu chuyện của tất cả chúng ta. Có thể những chi tiết trong phim là phi thực nhưng nội dung ý nghĩa thì rất thực về những mẫu thuẫn trong nội tâm và cuộc sống con người. Phim xoay quanh các cô gái lập kế ước trở thành pháp sư chống lại các phù thủy để bảo vệ thế giới, tuy nhiên sự thật đằng sau đầy uẩn khúc và ngang trái khiến bất cứ ai xem phim cũng phải xót xa. Các nhân vật trong phim hết lần này đến lần khác rơi vào vòng xoáy liên miên của những biến cố đau thương. Với câu chuyện bi kịch nhưng đầy vẻ đẹp đằng sau nét độc đáo của hình ảnh, 11 tập phim khép lại để lại nhiều cảm xúc lắng đọng trong lòng người xem.

8. The tatami galaxy

Được sự hậu thuẫn của lão làng trong giới anime Masaaki Yuasa, người đã tạo nên tên tuổi cho những bộ anime độc đáo và phá cách như Mind game, Kaiba, Ping Pong…nên The tatami galaxy có thể khiến bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Có thể nói đây là bộ phim tươi sáng nhất trong số này với một câu chuyện gần gũi, đời thường nhưng không kém phần hài hước và sâu sắc. Nội dung phim kể về Watashi, một cậu nam sinh lãng phí cuộc đời đại học của mình trong một phòng trọ rộng bốn chiếu rưỡi Tatami. Câu chuyện ấy tưởng chừng đơn giản nhưng việc phát triển nó một cách đầy bất ngờ và thú vị đã biến The tatami galaxy trở thành một vũ trụ đa diện, đa sắc màu. Nếu bạn đang loay hoay kiếm tìm lí tưởng sống và các vấn đề thường nhật, đồng thời mong muốn có một cuộc đời tươi đẹp ý nghĩa thì đây chính là bộ phim dành cho bạn.

7. Texhnolyze

Nếu như Haibane renmei là bài ca tuyệt đẹp về tinh thần con người, Serial experiments Lain đi sâu vào mô tả tâm lí con người thì Texhnolyze lại xuất sắc trong việc khai thác về thể xác con người. Diễn biến phim diễn ra trong một thành phố đổ nát dưới lòng đất, nơi người dân sống trong sự hỗn loạn của sự tranh giành quyền lực giữa ba phe phái tội phạm. Ở thời đại này, con người có thể thay thế các bộ phận cơ thể bằng việc cấy ghép các thiết bị công nghệ được gọi là Texhnolyze. Nhịp phim rất chậm rãi và nặng nề nhưng chính điều đó càng tô đậm một cốt truyện bi thương và ám ảnh về đời sống tinh thần bão hòa trong thời đại công nghệ. Vậy nên có thể nói Texhnolyze là một bộ phim mẫu mực về triết lí nhân sinh, về sự sống chết và tính nhân bản của con người.

6. Welcome to the N.H.K

Nếu xem Welcome to the NHK giống như một bộ phim hài thông thường, bạn sẽ không bao giờ có thể cảm nhận được hết sự sâu sắc trong câu chuyện của nó. Qua tâm lí và cái nhìn của các nhân vật đối với đời sống xung quanh, phim đã phơi bày những vấn đề nổi cộm của xã hội Nhật bản hiện đại như Otaku, hikikomori, mọt game, bán hàng lừa đảo, tự tử qua mạng…Điều đáng nói là tất cả đều được khai thác một cách hài hước, không hề rao giảng đạo đức khô khan mà rất thâm thúy và cô đọng. Dù không có những pha hành động hoành tráng, cũng không có đồ họa đẹp lung linh nhưng bằng những phác họa đậm nét trong đời sống và tâm hồn mỗi nhân vật, bộ phim đã kéo người xem vào câu chuyện hấp dẫn từ đầu đến cuối. Cho đến khi kết thúc, người xem sẽ phải thẫn thờ suy ngẫm.

5. Ergo proxy

Chúng ta là ai? Làm thế nào nhận biết được chúng ta tồn tại? Ý nghĩa của việc tồn tại là gì? Có thần linh và thượng đế hay không? Ergo proxy đã đặt ra những câu hỏi như thế trong suốt chiều dài bộ phim. Bối cảnh phim diễn ra trong một tương lai xa, con người và robot cùng chung sống hòa bình. Tuy nhiên một loạt các vụ giết người do robot bị nhiễm virus gây ra đã đe dọa đến an toàn trật tự xã hội, buộc thanh tra Re_L Mayer bắt tay vào công cuộc điều tra. Ergo proxy đã lật mở một trang đen tối của nhân loại trên nền tảng triết học. Với cốt truyện sâu xa, đề cập đến những chủ đề lớn trong đời sống xã hội và tâm linh như tôn giáo, tự do, những mâu thuẫn giữa con người và công nghệ, cảm xúc và logic, hiện thực và chủ quan…Ergo proxy chắc chắn là một bộ phim đáng xem và đáng suy ngẫm.

4. Paranoia agent

Với phần đồ họa và âm nhạc không quá đặc sắc thì nội dung cốt truyện chính là điểm xuất sắc nhất giúp tách biệt và đưa Paranoia agent lên một tầm cao so với những anime khác. Phim xoay quanh vụ án về Shounen Bat, một tội phạm tấn công người hàng loạt bằng chiếc gậy bóng chày vàng bị bẻ cong. Men theo diễn biến cuộc điều tra của hai viên cảnh sát và cánh nhà báo, phim đã đi sâu vào khai thác những vấn đề tâm lí của con người từ tâm thần, hoảng loạn, đa nhân cách...Tất cả được xây dựng một cách hết sức chân thực hệt như ở cuộc đời thật, chính vì vậy người xem càng dễ đồng cảm và ám ảnh. Sau thành công của Perfect blue, Millenium actress…thì một lần nữa với Paranoia agent, đạo diễn Satoshi Kon càng chứng tỏ rằng thật không hề dễ dàng để có thể đánh bại ông ở thể loại này.

3. Monster

Giống như các tác phẩm thường thấy của Urasawa Naoki, Monster sở hữu một cốt truyện vô cùng chặt chẽ, phức tạp, vừa đậm tính chính trị vừa gay cấn theo chiều hướng không thể ngờ tới. Tuy nhiên có thể nói đây là tác phẩm nặng về tâm lí nhất so với các truyện còn lại của ông. Sự khai thác tâm lí nhân vật trong Monster chân thực và sâu sắc đến mức đem lại cho người xem cảm giác đáng sợ. Phim kể về bác sĩ Tenma Kenzo một ngày nọ đánh đổi tất cả để cứu một đứa bé nhưng nhiều năm sau, sự thật hé lộ về đứa trẻ đã đẩy Tenma vào tình huống trớ trêu. Đây quả thật là một bộ anime không dành cho người ưa hành động, thích một kết thúc trọn vẹn hay nghiền những mối tình lãng mạn. Tuy nhiên vì thế mà không thử xem nó thì bạn đã bỏ lỡ một trong những tuyệt phẩm anime xuất sắc rồi.

2. Serial experiments Lain

Đây là một trong những bộ phim xứng đáng là “vua hack não” trong anime từ trước đến nay. Vốn dĩ những vấn đề về tâm lí con người đã phức tạp nhưng Serial experiments Lain còn đụng chạm đến những lĩnh vực khó nhằn khác như triết học, máy tính, cyberpunk…Vậy nên bộ phim sẽ là một thách thức không hề dễ dàng với những người xem thiếu kiên nhẫn và tập trung. Phim đã đặt ra những câu hỏi đầy tính trí tuệ và triết học về sự tồn tại và các mối liên hệ của con người trong tự nhiên và thế giới công nghệ. Nhân vật chính của phim là Lain Iwakura, một nữ sinh trầm lặng một ngày nọ nhận được email đến từ người bạn học cùng trường. Điều đáng nói là cô bạn này đã tự tử trước đó, và đây cũng là lúc mọi sự thật bắt đầu lung lay…

1. Neon genesis evangelion

Có lẽ không cần giới thiệu gì nhiều hơn về bộ phim được xem là một trong những anime xuất sắc và nổi tiếng nhất mọi thời đại này. Khi xây dựng Neon genesis evangelion, Gainax đã hướng đến một anime chiến đấu thuần túy với những điểm xuyết cảm xúc của nhân vật. Dần dần theo hướng phát triển của cốt truyện, vượt qua cả những cảnh hành động hay các bí ẩn xuyên suốt bộ phim, điểm đặc sắc nhất và cũng là nét đọng lại nhiều nhất trong lòng người xem lại chính là những cảm xúc đó. Mỗi lời thoại, hành động chi tiết trong bộ phim đều là kết tinh của sự sáng tạo, thể hiện đời sống tâm lí mạnh mẽ của đạo diễn Hideaki Anno. Một bộ phim ngột ngạt, ẩn chứa nhiều thông điệp và ý nghĩa biểu tượng mà ngay cả người lớn cũng khó có thể tiếp thu nổi, Neon genesis evangelion không chỉ đưa lịch sử anime thể loại mecha sang một trang mới mà còn xứng đáng là một trong những biểu tượng mẫu mực về tâm lí học.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com 
Back To Top