October 22, 2016

ANIME REVIEW: MASTER KEATON

Anime review Master Keaton - toptenhazy.blogspot.com
Khi nhắc đến bậc thầy truyện tranh Nhật Bản Naoki Urasawa, người ta thường ca ngợi những tuyệt tác như Monster, Pluto, 20th Century Boys. Dưới cái bóng quá lớn của những tác phẩm này, Master Keaton hoàn toàn bị lu mờ. Song đây lại là manga đầu tiên của ông được chuyển thể thành anime. Sự thật là Naoki Urasawa vẽ là chủ yếu chứ không đóng góp nhiều vào cốt truyện, nhưng điều đó không ngăn cản việc Master Keaton trở thành một tác phẩm xuất sắc nổi bật của thế kỉ trước. Sau đây hãy cùng TopTenHazy tìm hiểu về chuyển thể này.
  • Tên chính thức: Master Keaton
  • Thể loại: Mystery, Detective, Slice of life, Adventure
  • Studio: Madhouse
  • Năm phát hành: 1998
  • Số tập: 24 (Tv series); 39 (DVD do thêm 15 tập special)
  • Rating: 8.01 (Anidb); 7.77 (Myanimelist)

Tóm tắt

Nhân vật chính trong anime là Taichi Keaton, một điều tra viên tài năng của công ty bảo hiểm Lloyd. Công việc của người đàn ông người Anh gốc Nhật này là khám phá và giải quyết các vấn đề liên quan đến gian lận bảo hiểm. Anh ta còn yêu thích khảo cổ học và mơ ước khai quật được nền văn minh bị lãng quên ở châu Âu.

Nội dung

Nếu chinh chiến nhiều anime thì các bạn có thể nhận thấy hầu hết những bộ hay nhất đều là episodic (đặt ra vấn đề và giải quyết chỉ trong 1-2 tập phim, các tập độc lập nhau có thể xem lẻ được). Ví dụ như Mushishi, Kino no Tabi; hoặc biến thể thì có Cowboy Bebop, Samurai champloo, Ghost in the shell SAC… Lí do dễ thấy nhất là thời lượng ngắn đòi hỏi phải kể chuyện súc tích, vì vậy các chi tiết trong phim đều được sàng lọc sao cho nói ít gợi nhiều, không rườm rà dễ tạo chiều sâu. Là một bộ episodic nên Master Keaton cũng được thừa hưởng ưu thế đó. Mỗi tập phim đưa chúng ta đi khắp thế giới với hàng tấn câu chuyện, truyền thuyết, các chi tiết văn hóa nghệ thuật, lịch sử từ cổ chí kim. Tác giả đổ vào đây một lượng kiến thức khổng lồ, phải cực kì vững tay mới có thể gói gọn được hết chỉ với 20 phút. Anime đã "xử" được điều đó hết sức tài tình bằng lối kể chuyện thông minh, không ôm đồm, tình tiết chọn lọc. Vậy mà không những không làm nhịp phim bị rush mà còn tạo ra sức chứa đồ sộ. Những người làm phim quả thực rất đáng nể.

Mặc dù rất giàu thông tin nhưng cốt truyện Master Keaton không hề khô khan hay phức tạp. Nó chỉ xoay quanh cuộc sống và công việc của Keaton. Mỗi tập phim, anh ta lại gặp gỡ với những người khác nhau, chia sẻ câu chuyện đời tư hay đối mặt với vấn đề nan giải nào đó. Là điều tra viên nên anh ta gặp đủ loại người với vô số mánh khóe gian lận bảo hiểm. Thế giới của Keaton rất phong phú, đầy bí ẩn và kịch tính. Nhờ setting vững chắc và nhân vật chân thật, anime vô cùng thực tế cả về diễn biến và cách xử lí vấn đề. Đằng sau mỗi vụ việc là những câu chuyện rất đời thường đáng suy ngẫm, một anh phụ bếp đam mê ẩm thực Trung Quốc cố gắng lấy lòng ông chủ, một băng lừa đảo nhắm nhầm vào ông già rớt mùng tơi, một cô vợ giết người vì ngoại tình… Tất cả không chỉ là những vụ án đơn thuần mà để lại những bài học hay về mối quan hệ giữa người với người, có khi thấm thía, có khi cũng chua chát vô cùng.

Tài sản lớn nhất của Master Keaton đó là sự đa dạng. Nó xông pha gần như toàn bộ các thể loại từ phiêu lưu, bí ẩn, trinh thám, hành động, lịch sử cho đến slice of life, drama, romance. Dàn nhân vật rất phong phú hết chính trị gia, giáo sư, quý tộc, lính đặc vụ đến kẻ đánh bom, mafia. Bối cảnh phim trải dài từ Á sang Âu, các vấn đề chạm đến đủ ngành nghề như âm nhạc, ẩm thực, khảo cổ, kinh doanh; các lĩnh vực chính trị, quân sự, tôn giáo… Khán giả không thể biết được điều gì sẽ đến. Trong một tập phim Keaton đang khám phá di tích ở một hòn đảo nước Anh, thì ngay tập sau anh ta tận hưởng kì nghỉ hè với gia đình tại Nhật Bản. Một tập khác Keaton bị vướng vào vụ bắn súng trên núi tuyết Ba Lan, và rồi sau đó chúng ta lại thấy anh ta ung dung đứng trên giảng đường ở Paris. Anime thay bối cảnh và nhân vật xoành xoạch như thay áo, khiến người ta háo hức mong đợi và rồi bị bất ngờ trước những điều mới mẻ nó mang lại.

Lựa chọn sự đa dạng như vậy, Master Keaton đã tự đặt mình vào một thách thức khó nhằn. Đây là điểm khác biệt với các anime episodic vốn thường thống nhất một phong cách chung từ đầu đến cuối. Bất kì anime nào đi theo hướng đa dạng cũng rất dễ rơi vào hai trường hợp: một là nhồi nhét ôm đồm như Kekkai Sensen, hai là xử lí vụng về khó hiểu như Madlax. Nhưng đó không phải là trường hợp của Master Keaton. Bộ phim không tham vọng kham hết các vấn đề mà luôn tập trung xoay quanh trục cốt truyện của nó. Lượng thông tin lớn nhưng đều được đưa ra và khai thác vừa đủ, không hề sa đà. Anime rất đa dạng và luôn vận động biến đổi để người xem không cảm thấy nhàm chán, nhưng nó chưa bao giờ quên đi bản sắc của mình. Các câu chuyện và thể loại pha trộn với nhau một cách thông minh. Rất hiếm cơ hội bạn có thể thấy cách thể hiện chắc tay và độc đáo như vậy một lần nữa.

Một số tập phim đáng nhớ:
  • Ep 4: Đây là tập dí dỏm nhất trong anime bởi vai ông già "bất tử" khá khôi hài. Mặc dù phần lớn thời gian là hội thoại nhưng câu chuyện được kể rất hấp dẫn.
  • Ep 7: Tập phim hiếm hoi hội tụ cả ba thế hệ nhà Keaton. Nội dung không có gì đặc biệt nhưng cách trình bày slice of life hài hòa, dễ chịu. Bạn sẽ có cơ hội được nhìn thấy Keaton trong hình ảnh đời thường.
  • Ep 8: Lần này Keaton làm người cố vấn trong một vụ thương lượng bắt cóc tống tiền. Tình tiết căng thẳng và cách xử lí rất thông minh, thực tế. Một lần nữa anime đã cho thấy rằng đời không như mơ.
  • Ep 14: Có lẽ đây là câu chuyện hay và giàu cảm xúc nhất trong bộ phim. Keaton theo chân một người cha đi khắp châu Âu để tìm cô con gái bị thất lạc từ nhỏ. Hai chữ "gia đình" trở nên thiêng liêng hơn bao giờ hết trong tập này.
  • Ep 15: Tập phim người viết thích nhất kể về Keaton bị truy đuổi bởi một con chó đặc vụ. Từ một nội dung đơn giản nhưng anime đã khai triển nên tình tiết rất giật gân và kịch tính vô cùng. Cũng dễ hiểu vì con chó này là đối thủ đáng sợ nhất của Keaton từ trước tới giờ.
  • Ep 22: Hai mươi phút mặc niệm cho di sản rượu nho truyền thống của một công ty kinh doanh Pháp. Câu chuyện đượm buồn về sự đổi thay của thời thế, lòng người thì vẫn luôn ôm ấp những giá trị cũ.
  • Ep 23: Keaton làm nhiệm vụ áp giải một kẻ lừa đảo cho cảnh sát trong khi đồng bọn hắn chờ chực giải cứu. Một lần nữa người hùng của chúng ta có cơ hội trổ tài. Hẳn là qua tập này khán giả sẽ có nhiều kiến thức hơn về súng

Nhân vật

Review anime Master Keaton, giới thiệu nhân vật - toptenhazy.blogspot.com
Tên của nhân vật chính cũng là tựa đề của bộ phim, Keaton có thể nói là một trong những nhân vật hay và độc đáo nhất trong giới anime. Anh ta giống như sự kết hợp giữa Indiana Jones, Sherlock Holmes và MacGyver. Một nhà khảo cổ học thích khám phá đó đây, một giảng viên đại học am hiểu nhiều lĩnh vực, một điều tra viên bảo hiểm bán thời gian, và một cựu đặc vụ SAS - lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới. Tất cả đều là Keaton. Bề ngoài không có gì nổi bật, tính cách hiền hòa, khiêm tốn nên bất cứ ai lần đầu gặp mặt đều không nghĩ anh ta có tài năng đặc biệt hay làm nên cơm cháo gì. Tuy nhiên cho đến khi đặt trong hoàn cảnh cấp thiết thì Keaton bộc lộ khả năng và trí tuệ hơn người. Với một bộ óc hiểu biết rất rộng và kỹ năng chiến đấu dạn dày kinh nghiệm, anh ta làm chủ được mọi tình thế một cách dễ dàng, cho dù là thương lượng với bọn bắt cóc hay đứng trước họng súng. Keaton luôn xử lí vấn đề hết sức khéo léo và động thủ ít nhất có thể, không làm tổn thương ai.

Điều đáng nói là dù bạn thấy Keaton rất phi thường nhưng anime không biến anh ta thành X-men, mà vẫn là con người rất thực tế. Mặc dù rất thông minh song đôi khi anh ta khá vụng về. Từng cầm súng chiến đấu nhưng anh lại là người yêu cái đẹp. Công việc phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm, vậy mà bên trong Keaton lại rất yên bình và thích cuộc sống đơn giản. Anime xây dựng nhân vật này một cách tự nhiên thông qua hành động và lời thoại, chứ không kể lể đời tư hay dành cả tập cho backstory nào đó. Nhân vật tự diễn xuất lấy, bộc lộ tính cách từ những biểu hiện bên ngoài và tương tác với các nhân vật khác. Cứ thế qua mỗi tập phim, chúng ta lại hiểu về Keaton thêm một ít. Anh không phải là hoàn hảo, vẫn bị vợ bỏ, vẫn là người cha suốt ngày bị than phiền, vẫn bị làm khó trước những ông bà già khó tính. Quả thực đây là nhân vật rất độc đáo có một không hai.

Vì là anime episodic nên bộ phim chỉ xoay quanh Keaton, còn các vai khác thì đến và đi trong một tập. Tuy nhiên tất cả họ đều được xây dựng rất tốt chỉ trong tập phim duy nhất đó. Mỗi người đều có một vấn đề, một câu chuyện riêng và tính cách sát thực, giống như bất kỳ ai mà chúng ta có thể gặp trong cuộc sống. Đó có thể là một bà lão lậm phim trinh thám, một cậu học sinh gặp áp lực từ bố mẹ, hay vị giám đốc bị phá sản nuối tiếc những ngày trên đỉnh cao. Họ làm chủ anime mà không cần nhiều đất diễn, thậm chí có những tập không có cả nhân vật chính. Bên cạnh đó cũng có một vài nhân vật xuất hiện thường xuyên hơn và thể hiện tính cách rõ nét. Ví dụ như cô con gái Yuriko hoạt bát, ông bố Taihei đào hoa, bạn đồng nghiệp Daniel thì bất cần và cuối cùng là anh chàng thám tử tsundere Charlie. Mối quan hệ giữa các nhân vật rất thú vị, dù không ai trong số này phát triển nhiều nhưng chỉ mình Keaton cũng đã quá đủ cho một bộ phim hay.

Hình ảnh

Anime review Master Keaton screenshot - toptenhazy.blogspot.com
Phần hình ảnh chính là thiệt thòi lớn nhất của Master Keaton. Kể cả so với các anime cùng thời thì bộ phim này cũng chỉ đạt chất lượng trung bình là hết đát. Phần art và thiết kế nhân vật bám sát với nguyên tác, nhìn phát biết ngay phong cách Naoki Urasawa không lẫn vào đâu được. Tuy nhiên khi lên anime trông khá lỗi thời, nước màu thì cũ kĩ, animation bình thường, vẽ đơn giản không chi tiết gì. Nhìn chung thì nó hoàn toàn là một bộ ngân sách thấp không được đầu tư gì nhiều. Nội dung thì hay mà khoản art kèm nhèm thế này trách chi ít người xem, hi vọng Madhouse sẽ remake cho nó lên đời cái.

Nếu có cái đáng khen thì đó là việc vẽ bối cảnh. Background trong đây không hề lung linh chi tiết gì, nhưng cái người viết đánh giá cao là tính xác thực của từng khung cảnh. Các sự kiện trong anime diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới, vì vậy bối cảnh phim theo sát đến ngóc ngách ở nhiều nước. Những người thực hiện đã cố gắng tái hiện nét đặc trưng và sự khác biệt ở mỗi vùng miền, nền văn hóa khác nhau. Những khối di tích bằng đá kì lạ ở quần đảo Dodecanese (Hy Lạp), cánh rừng lá kim ngập tràn tuyết trắng miền Đông Ba Lan, phố Tàu cổ kính giữa lòng nước Anh hay những đồng nho ruộm vàng thẳng tắp ở Burgundy (Pháp)… Tất cả rất đa dạng và thực tế, chứng tỏ rằng anime thực sự để ý xây dựng bối cảnh và có sự tìm hiểu kĩ càng. Bên cạnh đó nó còn rất tôn trọng các chi tiết lịch sử, văn hóa, đặc biệt là ở châu Âu.

Âm thanh

Góp phần hoàn thiện bộ phim đó là phần âm nhạc. Nếu tách riêng ra chỉ nghe OST thì bạn sẽ thấy nó không đặc biệt lắm, nhưng khi được lồng ghép vào anime thì thực sự phù hợp đến hoàn hảo. Cảm giác như âm nhạc được viết ra chỉ để dành cho bộ phim này vậy. Những track dạt dào âm hưởng dân gian châu Âu phổ vào anime một không khí rất đặc trưng, vừa thanh thoát trong trẻo, vừa cổ điển mà phóng khoáng. Mặc dù số lượng nhạc nền không lớn, được dùng lại nhiều nhưng không hề gây cảm giác trùng lặp. Lí do là vì mỗi bản nhạc đều được lồng vừa khít với từng hoàn cảnh, diễn biến trong phim. Những giai điệu này mang sắc thái rất riêng và dễ nhớ đến nỗi mà chỉ với một đoạn nhỏ vang lên, bạn cũng có thể chỉ ra đích xác nó đến từ Master Keaton chứ không phải series nào khác. Không ngoa khi nói rằng đây là một trong những anime có nhạc nền hay nhất mà người viết từng xem.

Bộ phim mở đầu bằng một bản nhạc không lời gợi nhớ tới Monster, tuy nhiên phần hình minh họa khoáng đạt và tươi sáng hơn. Cũng dễ hiểu vì nhà soạn nhạc tham gia sáng tác cả hai bộ Monster và Master Keaton. Bài này có âm điệu rất hay, phối bằng nhiều loại nhạc cụ khác nhau và đổi tông nhạc liên tục. Phần ending là hai ca khúc tiếng Nhật khá bắt tai. Khoản lồng tiếng trong anime cũng ổn thỏa không có gì đáng phàn nàn. Đặc biệt và seiyuu của Keaton đã diễn xuất rất tốt nhân vật này, thể hiện được tính cách ôn hòa, lịch thiệp của anh.

Tổng kết

Một chút thông tin là Master Keaton không chỉ đồng tác giả Naoki Urasawa mà còn có cùng đạo diễn Masayuki Kojima của Monster. Vậy nên những ai từng thích Monster thì đừng ngại ngần gì mà không thử qua tác phẩm này. Mặc dù phần hình ảnh khá nghèo nàn nhưng khán giả hoàn toàn có thể tảng lờ đi bởi cốt truyện cuốn hút vô cùng, các nhân vật thì cực kì dễ chịu. Đây sẽ là một anime để lại nhiều dư âm khó quên cho bất cứ ai xem nó.
Overall: 9
Người viết: Hazy Nguyen
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top