April 5, 2020

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2019


TopTenHazy top 10 anime 2019
Vậy là sau một thời gian dài với nhiều thăng trầm, TopTenHazy vẫn sống sót và đủ tâm sức để tiếp tục dự án bảng xếp hạng anime cuối mỗi năm. Có vẻ như đã trở thành một truyền thống lâu đời, không hiểu sao ngành anime thường cho ra nhiều tác phẩm nổi trội hơn ở năm lẻ và có phần hụt hơi vào năm chẵn. Tiếp nối “tập quán” truyền kỳ đó, 2019 được đánh giá là đầy phấn khởi với sự trỗi dậy của nhiều studio “thấp bé nhẹ cân” trong làng công nghiệp anime kèm theo những chuyển thể xuất sắc từ manga. Ngay cả ở dòng mainstream cũng có những vượt bậc nghệ thuật đáng kể và cả sự mất hút dần đều của thể loại harem, ecchi. Một năm bất thường theo nghĩa tích cực.
List này được xem xét từ tất cả anime TV series kết thúc trong năm 2019, không tính sequel và các hình thức khác như movie, OVA, ONA… Sẽ có một số cái tên tiếng tăm và số còn lại hơi lạ lẫm, TopTenHazy hy vọng sẽ giúp các bạn kéo dài list anime yêu thích của bản thân với bảng xếp hạng này.

10. Kimetsu no Yaiba (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Kimetsu no Yaiba
Kimetsu no Yaiba là một show được nâng đỡ gần như 80% bởi Ufotable, trong khi studio này đang gồng gắng không dẫm lên cái bóng của chính mình sau cuộc “ly hôn” với Type-moon. Kimetsu no Yaiba như thể muốn thách thức tất cả những cái nhìn khó chịu về dòng shounen, bằng cách mài dũa những chất liệu rập khuôn đáng-bị-chôn của thể loại này. Có bối cảnh khuôn mẫu, có câu chuyện săn quỷ cũ mèm, có những nhân vật không quá thú vị với công thức rèn luyện + thi đấu + làm nhiệm vụ + đánh boss trong các manga chuẩn shounen đang xếp hàng dài chờ chuyển thể. Ấy vậy mà Kimetsu no Yaiba lần lượt nhảy qua những cái hố đó bằng lối kể chuyện chỉn chu, lược giản các tình tiết rườm rà và đánh nhanh thắng gọn với các trận chiến được hoạt họa vô cùng sung mãn. Bất kể là sản phẩm của chiến thuật marketing vững tay hay sự nỗ lực của chính nó, thì đây vẫn là một sản phẩm chất lượng ở đẳng cấp ít anime dòng mainstream nào sánh kịp.

9. Kanata no Astra (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Kanata no Astra
Kanata no Astra là một anime đầy tham vọng, mà tham vọng càng lớn thì càng dễ sẩy chân. May mắn thay sức mạnh của một source giàu twist hay đã kịp kéo mọi thứ về đúng hướng. Anime kể về những thanh niên tham gia buổi cắm trại ngoài không gian, thế nhưng một hiện tượng kì bí xuất hiện quẳng họ nổi trôi vào chân không vô định, con đường nào để sống sót trở về? Ở một phân mảng thiệt thòi như space opera, đã bao lâu rồi chúng ta mới được chứng kiến một tác phẩm cuốn hút đến thế. Kanata no Astra tỏ vẻ chuyên nghiệp trong các phương diện dễ lôi kéo cảm xúc: vừa kịch tính khiến người ta hừng hực dán mắt vào màn hình, vừa đủ xúc động để tìm thấy những tâm hồn đồng điệu. Anime lấy bối cảnh sống còn để khoét sâu bản năng con người trước thiên nhiên rộng lớn, trước sự vô vàn của vũ trụ đến mức muốn đánh tráo nhân tính của bản thân. Cuối cùng đọng lại là những giá trị vô hình giúp con người bứt thoát khỏi vòng vây của cả thế giới đang đồng lòng chống lại họ.

8. Hoshiai no Sora (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Hoshiai no Sora
Đôi khi 8bit cho ra mắt những sản phẩm nên tiễn vào màn đêm như Rewrite hay Infinite Stratos, và những lúc khác chúng ta lại có một show original thay đổi cuộc chơi như Hoshiai no Sora. Anime xoay quanh một CLB bóng mềm đang trên bờ vực giải tán, tuyệt vọng đến mức chiêu mộ một thành viên không hề có kinh nghiệm gì. Đây là một anime thể thao không hề chuyên tâm kể về thể thao, mà khám phá lãnh địa học đường vốn đã được đào xới trong vô vàn anime tiền bối. Bộ phim chụp lại những khoảnh khắc đời thường đơn giản, và làm nó trở nên vô giá trong cái ngờ nghệch lạc quan mà đầy rắc rối của tuổi trẻ. Nổi lên cái cái phông nền đó là những mảng nội tâm đa chiều và thêu vào đời nhau bằng các drama được xử lý một cách sắc bén. Điều đáng tiếc nhất là anime đang dang dở giữa chừng, nhưng những tác phẩm original như thế này nên được hoan nghênh và thử thách hơn nữa cho dù kết quả có thể không được hoàn hảo.

7. Mix (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Mix
Nội cái tên Adachi Mitsuru đã là một bảo chứng không thể mạnh mẽ hơn để Mix ghi cho mình một suất ứng viên nặng kí Anime của năm. Vẫn là câu chuyện gia đình, tình cảm xung quanh bóng chày như nhiều bộ truyện trước đây, Adachi vẫn đủ bút lực để làm cho Mix thoát khỏi tình cảnh bị lặp lại và trở nên nhàm chán. Không rườm rà hay quanh quẩn quá nhiều tình tiết, anime chọn một lối đi thẳng thắn trong nội dung, chuyển động hết sức tinh tế và nhẹ nhàng giữa những phác thảo về nhân vật. Mix không chuyên chở cảm giác “hùng vĩ” vang đội đất trời như phần lớn anime cùng năm, mà sâu lắng trong cách quan sát những chi tiết bé nhỏ thường ngày của ba anh em nhà Tachibana, như một ngọn lửa cháy đồng đều xuyên suốt 24 tập phim. Nhờ vậy anime rất trôi chảy trong phong cách kể chuyện và trở thành tác phẩm dễ gần nhất của năm. Kể cả khi phần animation không hề tương xứng với chất lượng kịch bản, thì Mix vẫn khiến câu chuyện của mình nghe trọn vẹn và thuyết phục đến lạ kì.

6. Carole & Tuesday (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Carole & Tuesday
Cho dù những soi mói đối với cách thể hiện khó có thể bỏ qua, nhưng trong làng công nghiệp anime khi sự sáng tạo còn chưa được khuyến khích đúng nghĩa, thì chúng ta vẫn nên chọn một tác phẩm original như Carole & Tuesday thay vì mười anime chuyển thể na ná nhau. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ định mệnh của Carole và Tuesday, hai cô bé ở hai thế giới trái ngược nhau được dẫn lối vào đời nhau bằng một cây ghita và organ. Với nội dung như thế này, anime có sẵn một môi trường lý tưởng để đưa tham vọng âm nhạc của những người làm phim được đi hết cỡ. Đâu đó giữa những ca khúc được dệt nên từ hàng tấn chất liệu cũng như thể loại từ Đông sang Tây, từ cổ điển đến hiện đại, là những thước phim cài cắm đầy chất điện ảnh và trữ tình. Những nhân vật khi nghiêm túc, khi cà chớn được viền quanh câu chuyện về âm nhạc, trong thời buổi công nghệ AI đã hiện đại tới mức làm chủ đời sống tinh thần của loài người. Liệu đến lúc đó bản sắc âm nhạc trong chúng ta có bị lão hóa đi?

5. Kaze ga Tsuyoku Fuiteiru (2018)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Kaze ga Tsuyoku Fuiteiru
Không nghi ngờ, 2019 đích thực là một năm bội thu của anime thể thao với Dumbbell nan Kilo moteru, Hoshiai no Sora, Mix, Chihayafuru… và đương nhiên là Kaze ga Tsuyoku Fuiteiru. Đây là một ví dụ khi cùng một khuôn cốt truyện cơ bản, Kaze ga Tsuyoku Fuiteiru vẫn có thể khiến một kịch bản không mới trở nên cực kỳ thú vị, khi nó siết chặt cách trình bày để anime trở nên súc tích nhất có thể. Nội dung xoay quanh một CLB điền kinh trì trệ, nơi mười thành viên chạy theo cách của riêng mình với những động lực không thể hời hợt hơn. Anime đào sâu vào nút thắt trong tâm tư của mỗi nhân vật bằng những tình tiết được sắp xếp hợp lý và nhiều góc máy giàu tính gợi hình. Nó dễ dàng dìm đắm những ai yêu thích anime sports lẫn drama vào tiết tấu biến chuyển hết sức điệu nghệ, lúc êm ả vui tươi lúc dậy sóng bất thình lình. Mặc dù cuối cùng anime lựa chọn một cái kết khá bình thường, nhưng hành trình đi đến cái kết bình thường đó thì đáng xem đến từng phút.

3. The Promised Neverland (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 The Promised Neverland
Khi mà thị trường nhan nhản các anime đang dần xói mòn về kịch bản với motip người hùng đánh bại kẻ ác, The Promised Neverland xuất hiện như một khẳng định đanh thép dành cho những bộ shounen chính thống về sự chỉn chu, sáng tạo. CloverWorks hiểu rất rõ họ cần phải làm gì để tiếp nối thành công của Seishun Buta năm ngoái mà vẫn đủ chất lượng nghệ thuật để khuấy động bàn luận trong giới phê bình. The Promised Neverland mang rõ tham vọng của họ là lật tung màn hình tivi của khán giả bằng một bộ phim siêu kịch tính, với những nhân vật đang vật lộn đào thoát khỏi ngôi trại chăn người cho lũ quái vật. Khi đấu trí kết hợp với sống còn, kết quả luôn là một câu chuyện lôi cuốn đến rùng mình. Anime không thiếu các phân đoạn cao trào khiến người ta sẵn sàng nhảy dựng khỏi ghế, hay cách xây dựng không khí ám ảnh chờn vờn như chờ chực nuốt chửng các nhân vật. Sự xuất sắc này như xi măng trám vào quyết định đưa The Promised Neverland vào danh sách top anime hay nhất năm nay.

4. Beastars (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Beastars
Beastars đứng ở đây vì nó là tác phẩm có cinematography vượt trội nhất so với những anime cùng năm, điều làm cho anime không ngừng tạo âm hưởng mạnh mẽ lên người xem, cho dù nhiều bộ có cốt truyện tốt hơn đang xếp hàng sau nó. Nếu vào tay một đạo diễn kém tài hơn, lựa chọn táo bạo trong cách dàn dựng như vậy sẽ dễ làm cho anime trở thành một sản phẩm không tự lượng sức mình. Nhưng trong trường hợp của Beastars, những góc máy bất thường đã biểu đạt xuất sắc một câu chuyện bất thường về tình yêu giữa giữa một chú sói và một nàng thỏ. Anime đem ham muốn lẫn khao khát của các nhân vật đặt vào vòng luân lý với những câu hỏi đầy tính quan sát về xã hội. Nó lấy bối cảnh về thế giới động vật để chiêm nghiệm về xã hội loài người xô bồ, bất ổn nhưng cũng tràn đầy tình yêu. Bên cạnh đó, Legoshi sẽ là nhân vật tạo được nhiều đồng cảm nhất trong năm và Orange đáng được xưng vương là studio ứng dụng CGI tuyệt vời nhất.

2. Mobile Suit Gundam: The Origin - Advent of the Red Comet (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Mobile Suit Gundam: The Origin - Advent of the Red Comet
Hàng chục năm qua đi, Char Aznable vẫn được gọi tên là nhân vật phản diện thành công nhất trong lịch sử. Năm 2019, Mobile Suit Gundam trở lại một lần nữa dưới sự đầu tư đáng nể trong mặt production, trở thành sân chơi hoàn hảo để Char Aznable bỏ xa các anime tổ tiên về phương diện xây dựng nhân vật. The Origin là cuộc hành trình đầy bão táp của hai đứa trẻ bị ép phải trưởng thành, khi hít thở bầu không khí sặc mùi chính trị của các bè phái người lớn. Số phận của chúng bị xoay vần dưới những biến cố liên miên, thứ đã ăn mòn nhân cách của Char và hằn lên Sayla ký ức đau thương không thể nào gột rửa. Đằng sau những rung động chính trường và góc khuất u tối nhất trước thời chiến, là dàn nhân vật hết sức sắc sảo, đặc biệt là Char với những động cơ bao trùm các đứt đoạn tâm lý được diễn tả vô cùng thuyết phục. The Origin cũng đồng thời khẳng định nó đã vượt hẳn các bức tường cao vời vợi mà series Gundam đã tự xây cho mình qua hàng loạt anime xuất sắc khác nhau.

1. Vinland Saga (2019)

TopTenHazy top 10 anime 2019 Vinland Saga
Khi một tuyệt tác như Vinland Saga vào tay một studio vững vàng như Wit, khả năng đi trật đường ray là 0%. Sự xuất hiện của Vinland Saga là bước tiến cần thiết để Wit vĩnh viễn tách ra khỏi cái bóng của loạt phim Attack on Titan và khẳng định DNA của riêng họ. Anime vẽ nên bức chân dung nồng nặc mùi máu tanh của thời đại Viking đã đi vào truyền thuyết, nơi bất kỳ ai trên bước đường trưởng thành đều buộc phải giết đi phần người ngây thơ yếu đuối đang án ngữ khả năng sống sót của bản thân. Ở một tác phẩm tưởng chừng chỉ đánh chém “to tiếng” là chính, Vinland Saga không ngại khai phá đỉnh điểm của cảm xúc khi làm tan nát cuộc đời của bao nhiêu nhân vật dưới sự tàn khốc của thời chiến. Mang đậm màu sắc sử thi hào hùng, anime vừa dữ dội đảo điên như một trận cuồng phong vừa quét qua, có lúc lại cô quạnh thê lương trong cái nhìn điêu tàn về thế giới. Những nhát kiếm đanh thép đi tìm công bằng hay cướp đi sự công bằng? Những cái chết oan nghiệt là kết thúc hay cứu rỗi? Đâu là chiến thắng, đâu là chiến bại? Sự xuất chúng về cốt truyện và nhân vật đã đưa Vinland Saga lên ngôi vương anime 2019 khi mà khoảng cách giữa nó với những tác phẩm cùng năm là không phải bàn cãi.
Bạn có đồng ý với Top này, hãy chia sẻ cảm nhận bên dưới nhé
Người viết: Hazy
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn và link bài gốc đi kèm: Toptenhazy
Back To Top