September 12, 2020

ORESUKI - CUỘC CÁCH MẠNG HAREM NỬA VỜI

Oresuki anime review
Trong thế giới anime ngày nay, khi các đặc điểm thể loại đã trở thành quy chuẩn bão hòa và khán giả dễ dàng chấp nhận chúng trong câu chuyện, thì một số tác giả muốn tạo ra tác phẩm khác biệt với phần còn lại của đám đông bằng cách đi ngược lại những quy ước đó.
Oresuki là một trường hợp như thế, cố gắng đảo ngược cấu trúc và làm mới các motip cũ rình của thể loại harem để dọn một bữa ăn khác lạ cho người xem. Liệu nó thành công hay chỉ là một sản phẩm hữu danh vô thực?
  • Tên chính thức: Ore wo Suki nano wa Omae dake ka yo
  • Thể loại: Harem, Comedy, Romance, School
  • Studio: Connect
  • Năm phát hành: 2019
  • Số tập: 12
  • Rating: 4.14 (Anidb); 7.42 (Myanimelist)

Tóm tắt

Anh chàng Amatsuyu Kirasagi được senpai xinh đẹp Cosmos và cô bạn thời thơ ấu Himawari hẹn ra gặp riêng. Cứ ngỡ hai cô nàng đáng yêu ấy sẽ tỏ tình với mình, Amatsuyu mừng rỡ đến gặp riêng từng người một. Thế nhưng, đời không như là mơ, hoá ra người mà cả hai nàng cùng thích là bạn của cậu ta. Thất vọng tràn trề, nhưng đường tình của cậu không dừng tại đó. Có một cô gái luôn ngắm nhìn cậu, đó là một cô nàng u ám, đeo cặp “đít chai” dày cộm và tóc thắt bím. Amatsuyu không ưa cô nàng ấy tí nào nhưng hoá ra đó mới là người thật lòng thích cậu.

Cảm nhận

Với tựa đề clickbait, những chi tiết hài sáo ngữ và các đặc điểm nhân vật dễ sao chép, OreSuki tỏ ra là một kẻ hiểu rõ thị hiếu. Nắm bắt vững vàng những yếu tố rập khuôn này của dòng harem để mơi gọi khán giả, rồi sau lưng nó lại ngấm ngầm chuẩn bị cho một nước đi đập lại chính các quy chuẩn này làm người xem không kịp trở tay. Chẳng hứng thú hay sao khi ta chứng kiến những diễn biến trật lất khỏi dự đoán và sự hiếu kì được chọc đúng chỗ.

Oresuki cuộc cách mạng harem nửa vời - anime review TopTenHazy
Ngay từ tập mở đầu, anime đã khôn khéo sử dụng các chi tiết trùng hợp có chủ ý để tạo tính hài hước. Câu chuyện của Cosmos và Himawari giống hệt nhau một cách nực cười, từ khởi đầu ở trận bóng chày, chi tiết chiếc ghế “huyền thoại” và ý định ngược ngạo của hai cô gái làm nam chính và người xem đồng thời vỡ mộng. Những tình huống này hiệu quả bởi nó không ngại lừa khán giả, và khán giả cũng chẳng ngờ được họ bị lừa những ba lần trong cùng một tập. Tình tiết sau lại phản ngược lại tình tiết trước, luôn có điều gì đó bất thường đang âm thầm diễn ra đặt người xem vào tâm thế cảnh giác. Hẳn là ở bước đầu, anime đã thành công trong việc khuấy động sự chú ý và tương tác với trí tò mò của chúng ta.

Chứng kiến một nhân vật lẽ ra luôn được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa” trong cái thể loại yêu thương nam chính vô điều kiện này lại đang bị ăn bả và vùi dập lên xuống, có lẽ là cái thú vui không nhỏ giữ chân người xem. Các kế hoạch của Joro luôn bị đổ bể bởi các sự kiện ngẫu nhiên bất ngờ nào đó, như cái vuốt ve xoa dịu định kiến của khán giả về các nam chính harem ngu ngốc lắm gái theo. Còn OreSuki như muốn chứng tỏ Joro tôi đây khác hẳn mấy anh kia, chẳng tốt bụng gì cho cam và cũng chả được tác giả chiều chuộng. Thích hai nàng thì cả hai quay qua đổ ông bạn thân, còn tránh như tránh tà một em khác thì chả hiểu sao lại đổ mình. Hiểu rõ cái sự mâu thuẫn ngược đời này hài đến mức nào, anime không dại gì không đánh vào đó để gây cười. Tiếc thay ba tập đầu cũng là chặng đường thú vị nhất của nó.

Và thế là mới tập 4, anime đã bắt đầu tỏ ra cạn xăng giữa đường, bị dìm đuối dần bởi ý tưởng của chính mình mà không màng đổi mới. Mặc dù tạo dựng bối cảnh và đẩy cao trào tương đối ổn, khi Joro liên tục bị chất vấn và hoang mang trước các tình tiết tréo ngoe với ý định tốt của cậu ấy; nhưng đến vòng xử lý vấn đề thì tác giả lộ điểm yếu về mặt writing. Cao trào của câu chuyện được giải quyết một cách không thể khiên cưỡng hơn: những suy luận để lộ mặt “thủ phạm” đậm tính Conan như đúng rồi, và cài cắm các nhân vật cũng như màn thú nhận thiếu thuyết phục for-the-sake-of-plot. Anime đang bẻ cong tính cách của Sun-chan, Cosmos và Himawari nhằm tạo ấn tượng “oan ức” cho Joro để nâng tầm sự tốt bụng của cậu ấy. Nhưng điều cuối cùng đọng lại, là một Sun-chan xấu tính đột ngột khó tin, còn hai nàng trở mặt nhanh chóng như chưa từng có tình cảm gì trước đó. Tệ hơn là sau tất cả, họ lại có thể cười nói bên nhau không mảy may khó xử sau nỗ lực hòa giải chưa đầy vài phút. Dường như tác giả cứ nương theo chủ ý của bản thân theo cốt truyện sẵn có mà quên đi tâm lý và động cơ nhân vật cũng phải hợp lí trôi chảy với mạch truyện đó.

Oresuki anime review TopTenhazy
Những góc quay xấu xí không có ích trong việc kể chuyện
Ta có thể tạm chia anime làm bốn arc: tư vấn tình cảm, vũ hội, đi làm thêm và giải cứu thư viện. Sau arc đầu tiên thì Joro lộ bộ mặt thật và quyết tâm xây dựng dàn harem cho riêng mình. Có thể nói đó là “bước ngoặt” tạo thành ý tưởng và giai điệu chính trong suốt phần còn lại của anime. Song có ai nhận ra rằng anime chẳng hề nương tựa theo cốt truyện này, không có động lực thúc đẩy câu chuyện phát triển mà chỉ cố nới rộng vòng tròn harem dù nhân vật chính chả cần động tay. Và để bù đắp cho sự thiếu hụt to lớn đó, tác giả tạo ra hết xung đột này đến xung đột khác, thêm thắt nhiều nhân vật mới để níu chân người xem mà không vạch ra rõ ràng nội dung chính là gì. Cố ném vào nhiều thứ nhất có thể với hi vọng điều gì đó thành công, nhưng nó chẳng thể lu mờ được cảm giác hoang mang khi theo dõi các diễn biến lộn xộn không có một cái sườn chung để bám vào.

Thứ duy nhất thú vị còn lại là các khoảnh khắc hài hước cũng trở nên mất dần hứng thú, vì những nỗ lực thất bại của tác giả trong việc pha trộn giữa hài kịch và chính kịch. Một vài lần thì vui, nhiều lần lại nhàm chán, người ta chẳng thể cười mãi vào một thứ còn anime lại cố chấp với các joke cường điệu lặp lại như modus operandi. Khán giả thông minh hơn anime nghĩ, một khi đã quen với nhịp độ đó sẽ dễ dàng đoán được các “twist” và hướng đi của tình huống. Trong khi câu chuyện chừa chỗ cho rất nhiều khoảnh khắc tình cảm khẽ khàng cần thiết để “bù lỗ”, thì sự tinh tế chẳng phải thế mạnh của anime này. Một bộ romcom mà lung lay ở chính hai mảng quan trọng nhất: romance và comedy thì còn gì để trông chờ? Hay là những drama bị làm quá lên với cách xử lí vấn đề ngờ nghệch không hiểu nổi?

Ít nhất anime cố gắng độc đáo và bứt thoát ra khỏi các motip luẩn quẩn của thể loại harem, và điều đó đáng được trân trọng. Tuy nhiên điều tệ nhất ở đây, là khi một câu chuyện cố gắng hình thành giải cấu trúc (deconstruction), đảo ngược cấu trúc (subvertion), châm biếm (satire) hoặc nhại lại (parody) một thể loại, cuối cùng lại mắc phải chính những cái bẫy mà nó đang cố giải. Mục đích của việc đó là gì nếu kết quả vẫn quay lại giống hệt các trope cũ. Tại sao phải cho Joro tính cách hai mặt, dù suy cho cùng mặt tốt vẫn chiếm ưu thế giống các nam chính harem khác? Tại sao phải tỏ ra không màng harem từ đầu nhưng về sau càng củng cố một dàn gái hoành tráng hơn? Ừ thì OreSuki muốn trở nên đặc biệt, và đúng là nó đặc biệt, nhưng theo một cách sai lầm. Nó muốn chứng tỏ mình không giống với các bộ harem tầm thường ngoài kia, nhưng thực ra đều cùng hội cùng thuyền đâu khác gì nhau.

Oresuki nhân vật - anime review TopTenHazy
Nhân vật self-insert ta bắt gặp rất nhiều trong anime, là hình mẫu lý tưởng của tác giả mà cụ thể trong harem thường mang những tính cách tốt bụng, hoàn hảo, được người người yêu mến. Đối lập là kiểu nhân vật kịch hóa được xây dựng theo hướng thực tế, bi kịch, có những khiếm khuyết hoặc sai lầm và quyết định độc đáo. Tuy nhiên trộn lẫn hai kiểu này, một bên cá tính yếu và một bên cá tính mạnh chân thực thì không thể nào thành được, đó là cái tham của OreSuki khi xây dựng nhân vật Joro. Nó vừa muốn cậu ta mang những đặc điểm lý tưởng của hệ quy chiếu harem, đủ những phẩm chất tốt đẹp để có gái theo; mặt khác lại muốn có sự riêng biệt, có những mặt tối sâu sắc. Bề ngoài tốt bụng, bên trong xấu xa, nhưng thực chất tốt bụng, có mâu thuẫn không chứ? Khi các phương diện self-insert và kịch hóa của nhân vật bị choảng nhau, kết quả cho ra một kiểu tính cách giả tạo, thiếu thực tế hơn là chất, là đặc sắc.

Cuối cùng Joro vẫn chẳng khác gì các anh chàng harem nhàm chán thường thấy, vì mặt xấu của cậu ta chẳng thể gọi là xấu mà bị trung hòa theo một cốt truyện thiên vị nam chính ngay từ đầu. Cá tính đâu chả thấy, chỉ có những phản ứng phóng đại quá mức làm cho Joro giống như đang diễn kịch nhờ ơn của animation chật vật và gượng gạo. Những khoảnh khắc “break 4th wall” cũng chẳng cứu vãn được các đoạn độc thoại nội tâm được lồng tiếng một cách rùng rợn và thay đổi ngữ điệu chênh đột ngột so với tính cách nhân vật. Nếu Joro là kiểu nhân vật self-insert thì ta không ngại xem anime như một bộ harem bình thường, và hạ thấp tiêu chuẩn sẽ là một cách hay để giữ độ enjoy. Còn pha tạp các hình mẫu tính cách chỉ khiến nhân vật thiếu nhất quán, không nguyên bản, lừa dối khán giả hoặc thậm chí thu nạp thêm ác cảm ở người xem.

Các nhân vật còn lại liệu có khá khẩm hơn? Pansy là một “thánh phán” thông minh đến độ nhìn thấu tâm can của tất cả mọi người và đường đi nước bước câu chuyện nhờ có sự phù hộ độ trì của tác giả, cùng với tình yêu vô điều kiện với Joro một cách gượng ép. Tài tình đến vậy mà nàng lại chẳng thể tự giải quyết vấn đề cá nhân chả có gì đáng nói trong arc cuối, phải nhường đất diễn cho vai chính của chúng ta. Anh bạn Sun-chan liên tục bị bôi đen rồi lại tẩy trắng, trước sau bất nhất nhằm phục vụ cốt truyện, rồi lại dễ dàng được bỏ qua mọi lầm lỗi dù trước đó suýt hãm hiếp một cô gái. Himawari và Cosmos là những nhân vật fanservice không hơn, đột nhiên rơi vào vòng harem mà không có lấy một tí hint với Joro trước đó. Và khi nhận ra vai trò của họ trở nên ít quan trọng hơn trong cốt truyện, các “nữ chính” này bị đẩy xuống hàng “team qua đường” lên hình chỉ để đủ bộ harem.

Mỗi khi một nhân vật trở nên cũ kĩ không thể đào sâu khai thác nữa, một cô gái mới không biết từ đâu ra sẽ được thêm vào như một dòng chảy waifu không bao giờ kết thúc. Tiếc thay các nhân vật mới không những không cứu cánh được cho câu chuyện mà còn gây khó chịu nhiều hơn. Mỗi cô gái được đặt biệt danh theo một loài hoa và tác giả chảy thây tới mức lấy luôn tính cách nhân vật từ đặc điểm của loài hoa đó. Cosmos là hoa chuồn chuồn thuần khiết, Himawari là hướng dương ấm áp lạc quan, Pansy là hoa bướm thủy chung, Tsubaki là hoa trà ngưỡng mộ, Tanpopo là cây bồ công anh đáng yêu, Sasanqua là cây chè mai… Thậm chí Sun-chan nghĩa là mặt trời còn Joro có nghĩa bình tưới nước, vâng toàn liên quan đến cây cỏ mà chắc chắn ngoài đời chả có ai cùng tên như thế tập trung cùng một chỗ. Các nhân vật thiếu bề sâu, thiếu cái tôi cá nhân và thừa độ ngô nghê để dễ dàng rơi vào tình yêu một cách hời hợt.

Oresuki camera - anime review TopTenHazy
Vui lòng tập trung chuyên môn để các cô gái được yên
Dường như mọi nỗ lực của tác giả để Oresuki thú vị thì càng khiến nó trở nên nông cạn. Arc cuối cùng của anime lại là phần tệ nhất với những tình tiết vô lý và cường điệu kịch tính quá đà. Có lẽ điều duy nhất người ta còn ấn tượng về anime này sau một thời gian nữa sẽ là các cảnh ecchi dòm ngó các bộ phận nhạy cảm của phụ nữ một cách khiếm nhã. Khi chủ ý một đường, máy quay một nẻo, anime đang trưng ra sự lạc quẻ trong cách dàn dựng khi cố miêu tả các cuộc đàm thoại nghiêm túc, nhưng camera lại được đặt ở những góc máy tọc mạch và thiếu tinh tế. Một khi anime quan tâm nhiều hơn vào những chiếc váy xộc xệch hay bờ môi chúm chím của các cô gái hơn các hoạt ảnh cần thiết khác, những người làm phim cần xác định rõ ưu tiên của mình để tách bạch ecchi và serious, hoặc tôn trọng khán giả hơn. Hoặc là họ nên nhìn vào fanservice có tâm của Shaft, Trigger, Bones… mà tự úp mặt vào tường.

Tổng kết

OreSuki có lẽ không quá tệ tùy thuộc vào cách bạn xem những chương trình kiểu này. Nhưng rõ ràng với những ai mong đợi thứ gì mới mẻ, sáng tạo ở đây thì nên bớt vọng tưởng. Đội ngũ đứng đằng sau anime này có vẻ đang tự mãn với chính mình mà lầm tưởng làm khác đi đôi chút đồng nghĩa với độc đáo, lầm tưởng cứ để các nhân vật tỏ ra thông thái sẽ được coi là thông thái thực sự, hay một tác phẩm có thể dễ dàng lật đổ cả để chế tropes để tạo ra chuẩn mực mới. Trái lại, sự nỗ lực và tri thức nửa vời sẽ tạo ra cuộc cách mạng nửa vời.
Overall: 6.5
Người viết: Hazy
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: Toptenhazy
Back To Top