April 21, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2010

2015 bước vào quý hai và các tín đồ anime đã và đang rất háo hức thưởng thức một mùa anime sôi động. Tuy nhiên TopTenHazy xin mời các bạn quay ngược thời gian trở về 5 năm trước để xem lại những thành quả của những người sản xuất đã cống hiến cho ngành công nghiệp anime những tác phẩm xuất sắc như thế nào. Được đánh giá là một năm không nhiều biến động và bất ngờ, 2010 mặt khác lại sở hữu kha khá anime bị đánh giá thấp hơn giá trị thực của nó. Hi vọng với bài viết này, khán giả sẽ có cơ hội nhìn lại và dành cho những bộ phim kém may mắn này cái nhìn khách quan và thiện cảm hơn.

10. Shinryaku Ika! Musume (2010)

Một ngày nọ tại một nhà hàng bên bờ biển bỗng xuất hiện cô bé có mái tóc giống như một con mực. Cô tự nhận đến xâm lăng loài người, trả thù cho việc con người đã làm ô nhiễm đại dương nơi cô sinh sống. Sau khi lỡ phá hỏng tường, kẻ xâm lăng này đã bị bắt ở lại làm phục vụ để đền bù thiệt hại. Shinryaku Ika! Musume bắt đầu bằng một câu chuyện dễ thương như vậy đấy. Là một anime thuần comedy đúng nghĩa, Shinryaku Ika! Musume sẽ khiến bạn cười không kịp thở với những tình huống trớ trêu mà bé Mực gây ra. Cùng với đó là dàn nhân vật hết sức thú vị: cô chị cả hiền như tiên nhưng một khi chuyển mode thì ai cũng khiếp vía, chị hai bà chằn luôn nói chuyện bằng nắm đấm, cậu em út thì ngây thơ vô số tội… Cứ thế người xem sẽ bị cuốn vào thế giới của bé Mực lúc nào không hay.

9. Katanagatari (2010)

Bộ phim kể về cuộc hành trình của Togame và Shichika Yashuri nhận nhiệm vụ của lãnh chúa Yanari tìm đủ 12 thanh bảo kiếm được cho là kiệt tác mà thợ rèn danh tiếng Kiki Shikizaki tạo ra. Xoay quanh đó là những âm mưu của các thế lực khác nhau nhằm đoạt được những bảo vật có sức mạnh to lớn này. Không thể nói rằng Katanagatari luôn hấp dẫn ở mọi tập phim, trong khi hội thoại chiếm phần lớn thời lượng lấn át các cảnh hành động đúng như phong cách Nisio Isin. Tuy nhiên dù có lúc thăng lúc trầm nhưng bộ phim không hề thiếu những khoảnh khắc bất ngờ gây ấn tượng mạnh mẽ hay những phút giây cảm động lấy đi nước mắt người xem. Cùng với đồ họa độc đáo và âm nhạc truyền cảm, Katanagatari có thể được ví như Bakemonogatari của thể loại hành động, võ thuật.

8. Armed librarians: The book of Bantorra (2009)

Một bộ phim lận đận và kém may mắn trong cuộc đua chinh phục sự yêu mến của khán giả, The book of Bantorra nên được nhìn nhận đầy đủ giá trị và lôi ra khỏi viễn cảnh xếp xó giữa rừng anime phát hành cùng năm. Anime diễn ra ở thế giới viễn tưởng nơi linh hồn con người sau khi chết sẽ biến thành một cuốn sách lưu lại những kí ức trong đời. Những cuốn sách này được lưu trữ ở thư viện Bantorra bởi các thủ thư quân và một người chỉ huy có sức mạnh vô địch: Hamyuts Meseta. Có thể thấy chỉ riêng ý tưởng độc đáo cũng đã đủ giúp anime mở rộng hướng phát triển với nhiều thắt nút bất ngờ. Bộ phim còn tạo ra một thế giới đồ sộ của các quốc gia, thế lực, những huyền thoại, sử thi một cách sống động, hoàn toàn có thể sánh ngang hàng với những bộ fantasy hàng đầu.

7. Hanasakeru seishounen (2009)

Không mấy tiếng tăm và nổi bật giữa những anime cùng năm nhưng với những ai đã nghiệm qua Hanasakeru seishounen đều sẽ nhận thấy vẻ đẹp bị ẩn giấu của nó. Anime kể một câu chuyện khá kì lạ, xoay quanh trò chơi tìm vị hôn thê xứng đáng của Kajima, cô con gái duy nhất của một nhà tài phiệt đầy quyền lực. Nghe qua có vẻ đây sẽ là một anime motip điển hình với một nội dung khá là “shoujo”, tuy nhiên Hanasakeru seishounen sẽ làm bạn bất ngờ. Trên nền câu chuyện tìm chồng, bộ phim đi sâu vào những diễn biến chính trị, quyền lực và nội chiến vương quốc. Anime là bài học về sự trưởng thành của con người, sự tranh đấu tìm kiếm những điều quan trọng bị bỏ lỡ trong cuộc sống.

6. Shiki (2010)

Xuất hiện giữa thời buổi làng anime thiếu vắng những bộ phim kinh dị đủ đô để làm thót tim người xem, không ngoa khi nói rằng Shiki đã làm sống lại yếu tố horror tưởng đã chìm vào quên lãng. Lấy bối cảnh ngôi làng nhỏ Sotoba, phim theo chân bác sĩ Toshio Ozaki điều tra nguyên nhân của hàng loạt cái chết bí ẩn đang bao trùm khắp ngôi làng này. Từng gây nhiều tranh cãi với nội dung tăm tối nặng nề, anime không ngần ngại lột tả sự tàn bạo và khốc liệt khiến người xem rùng mình. Một bộ phim chạm đến giới hạn của đạo đức, Shiki là cuộc đấu tranh của con người đứng trước sự lựa chọn giữa cám dỗ sinh tồn và cảm xúc. Không cố gắng hù dọa khán giả bằng vài ba cảnh giật gân vô nghĩa như các anime kinh dị thông thường, Shiki thực sự đã đưa horror lên một chuẩn mực mới của tính nhân văn.

5. Durarara!! (2010)

Nhận được nhiều mong đợi nhờ Takahiro Omori – cha đẻ của Koi Kaze, Natsume’s book of friends và Baccano đình đám nên Durarara có thể yên chí “có cửa” trong top những anime hạt giống về độ thành công dù phát hành bất kể năm nào. Phim kể về Mikado Ryuugamine chuyển đến sống tại thành phố Ikebukuro theo lời rủ rê của cậu bạn thân Kida Masaomi. Bộ phim vẽ nên bức tranh đô thị phồn hoa náo nhiệt nhưng ẩn chứa vô số phi vụ mờ ám, những cuộc thanh toán băng đảng, những câu chuyện kì bí chỉ xuất hiện trong tiểu thuyết. Nếu nội dung lôi cuốn và cách kể chuyện chồng chéo độc đáo đã dàn dựng nên sân khấu mang tên Durarara thì tuyến nhân vật là thứ tinh túy nhất góp phần vào thành công cho bộ anime này. Sự xuất hiện của họ đã thổi một luồng khí mới khiến cho bộ phim có sức hút ngay từ phút bắt đầu.

4. House of five leaves (2010)

Cứ mỗi mùa anime, người xem lại háo hức đón chờ những bộ phim chất lượng. Tuy nhiên thi thoảng vì đánh giá chủ quan mà ta vẫn bỏ qua nhiều anime hay, đáng tiếc đây lại là trường hợp của House of five leaves. Nhân vật chính của phim là Akitsu Masanosuke, một kiếm sĩ cừ khôi nhưng không tìm được việc làm thì được mời trở thành hộ vệ cho tên cầm đầu một băng đạo tặc. Càng dấn sâu vào thế giới của băng Ngũ Diệp, anh càng bất ngờ với những động cơ, toan tính và những câu chuyện cuộc đời đằng sau các phi vụ. Không có gì khó hiểu khi đa số người xem đều bỏ cuộc từ tập đầu tiên bởi thiết kế nhân vật không kì lạ và nhịp phim tà tà chậm rãi. Nhưng House of five lives xứng đáng được công nhận là một tác phẩm giàu chất nghệ thuật với một câu chuyện cân đối và sâu sắc.

3. Cross game (2009)

Manga Cross game vốn dĩ là công trình để đời của Mitsuru Adachi đã đạt được nhiều giải thưởng lớn nhỏ và những ca tụng hết lời từ giới phê bình. Vậy nên anime quả thật không khó khăn gì khi đánh bật được nhiều tên tuổi khác để trở thành một trong những bộ phim hay nhất trong năm. Phim kể cậu bé Kou Kitamura thân thiết với bốn chị em nhà Tsukishima. Sau cái chết Wakaba, người con thứ hai trong nhà thì cô em gái Aoba cùng với Kou cố gắng thực hiện ước mơ của Wakaba. Đó là được nhìn thấy họ chơi trong giải vô địch bóng chày trung học tại sân vận động Koshien. Giống như các tác phẩm nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết của Adachi, Cross game sở hữu câu chuyện chân thành xúc cảm và lối kể chuyện cô đọng. Đây là một trong những anime thể thao xuất sắc hàng đầu trong lịch sử anime.

2. The tatami galaxy (2010)

Một underrated anime đáng tiếc nữa của năm, The tatami galaxy kể về một sinh viên vô danh sống trong phòng trọ rộng bốn chiếu rưỡi tatami. Vì hối hận với quãng đời đại học lãng phí của mình mà cậu được gửi vào một vòng lặp thời gian để thay đổi bản thân qua việc tham gia các câu lạc bộ khác nhau. The tatami galaxy có được bố cục độc đáo và phong cách kể chuyện cực kì phóng túng, hoàn toàn gỡ bỏ mọi ràng buộc về logic của những anime thông thường. Đây là một bộ phim mà người xem chỉ cảm nhận được hết cái hay cũng như ý nghĩa nhân văn của nó cho đến tập cuối cùng. Phim không có những bí mật to lớn, những âm mưu mang tính chất động trời, nhưng chắc chắn nó hoàn toàn đủ sức giữ chân người xem cho tới lúc kết với những diễn biến rất thú vị và bất ngờ.

1. Fullmetal alchemist: Brotherhood (2009)

Một bộ phim khuấy đảo ngành công nghiệp anime và nhanh chóng nghiễm nhiên nằm trong top những tác phẩm xuất sắc nhất đầu thế kỉ 21. Một cột mốc được thiết lập với những kì tích xứng đáng trở thành niềm khao khát của mọi anime trong lịch sử. Đó chính là Fullmetal alchemist Brotherhood. Nội dung phim men theo cuộc hành trình của hai anh em Edward và Alphonse Elric tìm kiếm hòn đá triết gia để hồi phục lại phần thân thể bị mất của mình. Cái cách mà bộ phim chuyển thể những gì tinh túy nhất của manga đã buộc người ta phải nhìn nhận lại thực lực của dòng anime shounen. Từ những trận chiến để đời, animation xuất sắc, âm nhạc hùng tráng hay phong độ chất lượng đỉnh cao, mọi phẩm chất của Fullmetal alchemist Brotherhood đã đặt ra cái ngưỡng mà bất kì anime nào cũng chỉ dám mơ đến. Có lẽ nhiều năm sau, người ta vẫn sẽ nhìn về Fullmetal alchemist Brotherhood như nhìn một biểu tượng bất bại vô tiền khoáng hậu của action anime.
Có anime nào khác bạn nghĩ xứng đáng có mặt trong danh sách này? Hãy chia sẻ bình luận bên dưới nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com 
Back To Top