April 18, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2011

Một trong những vấn đề chính phải đối mặt của ngành công nghiệp anime ngày nay là đang mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của ý tưởng và bão hòa với moe và fanservice. Đối mặt với sự héo hon các anime trong năm 2008, 2009, 2010, khán giả buộc phải thắt bóp hầu bao và kiên nhẫn hơn trong việc lựa chọn những anime tin cậy. Tuy nhiên cảm giác ấy đã nhanh chóng bị cuốn đi bởi sự trở lại ngoạn mục của những anime xuất sắc trong năm 2011 đã thổi bùng niềm say mê của chúng ta với anime lần nữa. Đây là một năm tất cả người hâm mộ đều thỏa lòng mong đợi với vô số thành tựu đáng mơ ước. Bảng danh sách top 10 anime hay nhất của năm 2011 là những gì mà TopTenHazy muốn chia sẻ đến các bạn trong bài viết này.

10. AnoHana: The flower we saw that day

Khóe mắt đẫm lệ khi rời khỏi những phút giây cuối cùng của AnoHana là hình ảnh quen thuộc của người xem bộ phim này. Nội dung phim xoay quanh một nhóm sáu người bạn thân thiết từ thuở nhỏ, tuy nhiên sau cái chết của cô bé Menma thì nhóm bạn tan rã. Nhiều năm sau, Jinta đã tập hợp tất cả những thành viên còn lại với lí do giúp Menma hoàn thành ước nguyện lúc còn sống để siêu thoát. Đó cũng là lúc những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. AnoHana ghi điểm ở câu chuyện cảm động, có sự đan cài giữa hiện tại và quá khứ một cách tự nhiên. Cùng với đó là sự tiếp sức không nhỏ của dàn nhân vật thú vị. Tuy vẫn không tránh khỏi những yếu điểm của một bộ drama như các tình tiết còn gượng và ủy mị, nhưng tựu chung AnoHana vẫn là một anime sáng giá của năm.

9. Tamayura: Hitotose

Ngoài Yuru yuri, Plastic Neesan, Shinryaku! Ika Musume thì với Tamayura, một lần lần nữa TYO Animations đã chứng tỏ họ rất có duyên với những bộ comdey/slice-of-life có các cô gái làm nhân vật chính. Câu chuyện xoay quanh một nhóm bốn người bạn, mỗi người một tính và có những niềm đam mê riêng. Nhưng tất cả họ đều có một điểm chung, đó là thích chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè. Qua bộ phim này, người xem có cơ hội khám phá những thị trấn Nhật Bản với phong cảnh kiến trúc thơ mộng, những nét văn hóa truyền thống được lồng ghép hài hòa. Thêm vào đó là những mẩu chuyện nhỏ mà ấm áp và đầy dư vị về cuộc sống. Với nhân vật dễ thương, nội dung giản dị và sự cân đối cả hình và âm, Tamayura có mọi thứ mà một anime slice of life tốt cần có.

8. UN-GO!

Chỉ trong năm 2011 mà BONES đã cho ra mắt hai anime trinh thám nên việc so sánh là không thể tránh khỏi. Có thể thấy so với Gosick, UN-GO may mắn có được cốt truyện thú vị hơn, những vụ án thuyết phục hơn và không sa đà vào tình cảm. Phim kể bộ đôi thám tử Shinjurou Yuuki và cộng sự Inga không ngừng theo đuổi sự thật đằng sau những vụ án bí ẩn và phức tạp trên khắp thế giới. Tuy nhiên sự thật đó lại thường bị lấp liếm bởi quyền lực và tầm ảnh hưởng của ông trùm truyền thông Rinroku Kaishou. UN-GO là một bộ anime trinh thám được khoác lên một bản sắc riêng, dí dỏm và không rề rà câu giờ, sâu sắc mà không khoa trương, nhưng vẫn đọng lại nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm. 11 tập phim dường như là không đủ để UN-GO phô diễn hết tiềm năng của mình.

7. Tiger & Bunny

Có rất nhiều anime mecha hành động ra đời trong năm này nhưng không nhiều phim để lại ấn tượng tốt đẹp như Tiger & Bunny. Xuất thân từ studio đình đám ở thể loại mecha, Tiger & Bunny biết làm cách nào để giữ chân người xem. Lấy bối cảnh thành phố Sternbild xuất hiện những người sở hữu siêu năng lực được gọi là “Next”, bộ phim đã khai thác dòng phim siêu anh hùng theo một hướng đi khác biệt. Đó là những người hùng này làm việc thiện để quảng cáo cho các nhãn hàng, logo của nhà tài trợ. Phim theo chân Wild Tiger và Barnaby Brooks Jr, hai anh hùng hoàn toàn đối lập bất đắc dĩ phải hợp tác cùng nhau. Mang một góc nhìn độc đáo và mới mẻ, Tiger & Bunny đi sâu vào những vấn đề trong cuộc sống của những con người tưởng như toàn năng bằng cách tiếp cận thú vị và có chiều sâu.

6. Hanasaku Iroha

Không nhẹ nhàng như True Tears, không sôi nổi như Angel Beats, Hanasaku Iroha tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem bởi sự hài hòa giữa các yếu tố hài hước, drama, tình cảm lãng mạn và cả moe. Câu chuyện xoay quanh một cô gái 16 tuổi Ohana Matsumae rời Tokyo để đến làm việc tại khu nhà nghỉ suối nước nóng của bà ngoại. Là kết quả của dự án kỉ niệm 10 năm thành lập P.A Works, Hanasaku Iroha có được sự đầu tư hình ảnh trên mức tiêu chuẩn đối với một anime slice of life. Bên cạnh đó là những nhân vật xinh đẹp và cá tính, nội dung hứa hẹn những hướng đi mới mẻ giúp bộ phim không hề bị lu mờ trong một năm quá sức thành công ở thể loại Slice of life như 2011. Đằng sau đó, Hanasaku Iroha vẫn để lại những bài học giá trị về lập nghiệp và đức tính tự lập trong cuộc sống.

5. Hourou Musuko

Dựa theo manga cùng tên của Takao Shimura, Hourou Musuko kể về một nam sinh tên là Shuichi Nitori trông rất dịu dàng và nữ tính muốn trở thành một cô gái. Trong ngày đầu tiên vào trường trung học thì cậu được xếp ngồi cạnh cô bé Yoshino Takatsuki rất cá tính và mong muốn trở thành con trai. Là một bộ phim nghiêm túc về cross-dressing, Hourou Musuko được đánh giá cao ở việc tạo dựng câu chuyện giới tính như yếu tố lôi cuốn nhất và là linh hồn của bộ anime. Với nhịp phim chậm rãi nhẹ nhàng, xây dựng tâm lí nhân vật thú vị và những tình tiết drama hấp dẫn, tất cả đã thêu dệt nên một bộ slice of life đáng nhớ. Không khó hiểu khi bộ phim lọt vào top anime yêu thích của nhiều người xem. Vậy nên thành công của Hourou Musuko chỉ còn là vấn đề thời gian.

4. Mawaru Penguindrum

Sự xuất hiện của Mawaru Penguindrum như một món ăn lạ và món quà bất ngờ thú vị của năm 2011. Nội dung phim xoay quanh ba anh em nhà Takakura, trong đó cô em gái Himari sức khỏe yếu đã không qua khỏi trong một lần ngất xỉu. Tuy nhiên cô bất ngờ hồi sinh khiến mọi người bàng hoàng, nhưng đằng sau phép lạ này là những điều không ai ngờ tới. Cách xây dựng tình tiết và thắt nút cao trào của Mawaru Penguindrum đã liên tục đặt ra nghi vấn và dẫn dắt người xem vào chuỗi bí ẩn, thêm vào đó là đồ họa hết sức tươi tắn và âm nhạc bắt tai. Mawaru penguindrum là bằng chứng hùng hồn nhất cho thấy tài năng không hề bị hao mòn của Kunihiko Ikuhara sau nhiều năm vắng bóng, đồng thời khẳng định vẫn còn đó những bộ anime giá trị bởi tâm huyết của những người thực hiện.

3. Usagi drop

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu Usagi drop không được nêu tên trong bảng xếp hạng này. Bộ phim kể về Daikichi, một anh chàng độc thân 30 tuổi về quê dự đám tang của ông nội. Tại đây anh gặp một cô bé 6 tuổi là Rin được cho là con gái ngoài giá thú của người ông vừa mất. Trong khi không ai trong họ hàng nhận trách nhiệm trông nom Rin thì Daikichi đã quyết định chung sống và chăm sóc cô. Có lẽ không một ai theo dõi Usagi drop mà không nghiêng đổ trước vẻ đẹp thuần khiết và hết sức dễ thương của Rin. Cũng không ai có thể phàn nàn về sức hút của câu chuyện với những diễn biến rất chân thật và tinh tế. Trung thành và truyền tải tuyệt vời không khí của manga, Production I.G đã chứng tỏ họ có thể thành công ở cả thể loại không phải là thế mạnh như Usagi drop.

2. Steins;gate

Câu chuyện về du hành thời gian luôn là một câu hỏi gợi lên cho khán giả nhiều sự hiếu kì. Dĩ  nhiên các nhà sản xuất anime luôn biết phải làm gì trên mảnh đất màu mỡ này. Và Steins;gate ra đời đã lập nên những kì tích mà bất cứ bộ anime nào cũng mơ ước. Phim theo chân một nhóm nhà nghiên cứu khoa học tháo gỡ những bí ẩn xung quanh chiếc lò vi sóng có khả năng gửi tin nhắn về quá khứ. Bộ phim đẩy người xem đến tận cùng của sự kinh ngạc bởi sự dồn dập của hàng loạt nút thắt và đắm chìm trong một câu chuyện được dàn dựng tỉ mỉ. Và trên tất cả, vinh quang của bộ phim thuộc về Okabe Rintarou, nhân vật nam chính xuất sắc nhất không chỉ trong năm 2011 mà nhiều năm trở lại đây đã dẫn dắt Steins;gate đi qua ngưỡng cửa của một tuyệt phẩm.

1. Puella magi Madoka magica

Sự ra đời của Puella magi Madoka magica đã đánh mốc son bước chuyển mình của thể loại Mahou shoujo với kịch bản theo phong cách tăm tối khó lẫn của Gen Urobuchi. Phim kể về những cô gái lập kế ước để trở thành pháp sư sở hữu những năng lực mạnh mẽ bảo vệ thế giới. Cách mà Shaft dàn dựng diễn biến cho bộ phim thực sự đã làm chao đảo người xem. Nước mắt rơi trong nhiều khoảnh khắc, những cái tròn mắt sững sờ trước tình tiết không thể ngờ tới. Có thể nói đây là đòn phản công của những người thực hiện nỗ lực tìm kiếm hướng đi đổi mới và phá cách trong hoàn cảnh anime bị lấn át bởi xu thế moe hiện nay. Quả thực là một sự lựa chọn khó khăn giữa Steins;gate và Puella magi Madoka magica với sự thể hiện xuất sắc một chín một mười cho vị trí đầu bảng. Với những tác phẩm này, người xem có quyền mong đợi những công trình nghệ thuật tầm cỡ trong tương lai.
Có anime nào khác bạn nghĩ xứng đáng có mặt trong danh sách này? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/ 
Back To Top