April 16, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2013

Kết thúc một năm cũng là thời điểm người người nhà nhà xếp hạng những thứ thú vị nhất trong năm với hàng loạt top được bắt đầu bằng “Best of”, và anime cũng không là ngoại lệ. Nhìn chung 2013 khá thành công với nhiều tựa phim đáng nhớ. Nó có thể trở thành một ứng viên cho “Best of Decade” nhờ sự dồi dào của anime chất lượng trong năm này. Đặc biệt là thời điểm mùa thu 2012 đã hào phóng giới thiệu đến người xem nhiều cái tên nổi bật như From the new world, Psycho-pass, Zetsuen no tempest, Jojo’s bizarre adventure, Girls und panzer, Robotics;note… Hãy cùng TopTenHazy điểm lại những anime xuất sắc nhất trong năm nhé. Lưu ý bảng xếp hạng không tính movie và các phần tiếp theo.

10. Zetsuen no tempest: The civilization blaster (2012)

Sau khi người em gái bị sát hại, Mahiro bỏ nhà ra đi và lập giao ước với nữ pháp sư Hakaze Kusaribe để truy tìm hung thủ. Cậu gặp lại người bạn thân Yoshino và họ cùng nhau khám phá âm mưu đằng sau những sự kiện lạ đang bao trùm khắp Nhật Bản. Đó là khúc dạo đầu của bộ phim mang tên Zetsuen no tempest. Nếu ai xem bộ phim này vì nghĩ đây là một anime về phép thuật với những pháp sư hô mưa gọi gió, những cuộc đấu trí hồi hộp đến nghẹt thở thì chỉ đúng một nửa. Zetsuen no tempest còn đẹp trong một câu chuyện éo le về tình yêu, trong mảnh ghép quá khứ mỗi nhân vật và quan niệm khác nhau về cái kết hạnh phúc của cuộc đời. Những gì bộ phim thể hiện xứng đáng giành được nhiều thiện cảm và khắc chạm trong lòng người xem những rung cảm dài lâu.

9. Gin no saji (2013)

Đề tài về nông nghiệp với một câu chuyện hài hước vẫn chưa đủ để tạo nên một dấu ấn riêng trong hàng trăm ngàn anime đủ thể loại từ trước đến nay cho tới khi Gin no Saji xuất hiện. Với bộ phim này, nội dung của manga đã được chuyển thể thành công toàn bộ sự hài hước, vui nhộn, cả chiều sâu và chất drama vốn dĩ làm manga trở nên nổi tiếng. Nội dung phim kể về Yugo Hachiken, một nam sinh nhập học vào một trường nông nghiệp cách xa thành phố để trốn chạy khỏi mối quan hệ căng thẳng với gia đình. Đây không phải là một anime thuần túy và đơn giản, được lấp đầy bởi những tình tiết hài hước hay sức mạnh niềm tin của nhân vật chính. Mà ngược lại, Gin no Saji thực sự là hành trang khám phá cuộc sống với những trải nghiệm lí thú và nhiều bài học giá trị.

8. My teen romantic comedy SNAFU (2013)

Bạn đang tìm kiếm một bộ school life nghiêm túc? Một dàn nhân vật đáng tin cậy? Một câu chuyện hài hước nhưng đọng lại nhiều điều đáng suy ngẫm? Đây chính là bộ phim dành cho bạn. Dựa trên light novel ăn khách của Wataru Watari, My teen romantic comedy SNAFU được tái hiện dưới góc nhìn của Hachiman Hikigaya, một nam chính đặc sắc hiếm thấy trong dòng anime Slice of life. Bởi tính cách và những suy nghĩ quái gở của mình mà cậu bị giáo viên ép tham gia câu lạc bộ tình nguyện vốn chỉ có một thành viên Yukino Yukinoshita. Cùng với cô bạn Yui, cả ba người bắt đầu làm nhiệm vụ giúp đỡ những học sinh khác tháo gỡ những rắc rối của họ. Một bộ phim hài hòa giữa cán cân drama, lãng mạn, hài hước và tính giải trí cao, My teen romantic comdy SNAFU dễ dàng nhận được một suất trong top này.

7. Psycho-pass (2012)

Có rất nhiều anime cố gắng xây dựng góc nhìn về một thế giới tăm tối, tiềm tàng nguy hiểm nhưng rất ít phim thực sự thành công. Psycho-pass may mắn nằm trong số đó. Lấy bối cảnh tương lai gần xuất hiện công nghệ có thể đo lường tâm lí phạm tội của con người, phim theo chân Akane Tsunemori, một sĩ quan cảnh sát mới ra trường trong ngày đầu tiên làm nhiệm vụ. Tuy nhiên vụ án của cô không diễn ra suôn sẻ như mong đợi. Không phải người xem giàu kinh nghiệm thì khán giả cũng có thể nhận thấy chất lượng của Psycho-pass rất cao, được đầu tư tỉ mẩn về mọi mặt từ cốt truyện, hình ảnh cho đến âm nhạc. Một bộ phim hơi hướng phong cách của Ghost in the shell và gợi người ta nhớ đến Blade runner, Psycho-pass đã góp vào dòng phim trinh thám, hình sự một bản sắc riêng đáng nhớ.

6. Kyousougiga (2013)

Kyousougiga đã chứng tỏ Toei amination có thể làm được những gì ngoài việc trung thành với những series shounen dài tập. Nhân vật chính của phim là Koto bị mắc kẹt trong thành phố Kyoto kì lạ được cai trị bởi một tu sĩ, một con quỷ và một vị linh mục. Trong thời gian tìm cách để về nhà, Koto và hai cậu em của mình dần dần khám phá ra những bí ẩn đằng sau thành phố này. Nội dung nhân văn, đồ họa độc đáo, nhân vật cá tính cũng như âm nhạc giàu xúc cảm đã làm nên một Kyousougiga thật khó quên. Nhưng lợi thế mạnh nhất của bộ anime này là phong cách dẫn truyện thuộc hàng xuất sắc, được đạo diễn một cách lôi cuốn không hề gượng ép. Mạnh dạn đem tới sự khác biệt, nói không với trào lưu đã khiến Kyousougiga trở thành một anime đáng nhớ của năm 2013.

5. The eccentric family (2013)

P.A.Works nối tiếp chuỗi thành công của mình bằng việc sáng tạo đứa con tinh thần mới The eccentric family. Nhắc đến bộ phim này, người ta sẽ nhớ đến một vai nam chính nửa khôn ngoan nửa ngờ nghệch, một Kyoto đẹp mộng mơ như tranh thủy mặc, những gia đình lửng, tengu và con người đầy rắc rối hay những câu hội thoại triết lí như được trích từ tiểu thuyết. Nội dung phim quẩn quanh theo các thành viên trong một gia đình loài lửng có khả năng biến hình thành bất cứ thứ gì. Dù chỉ gói gọn trong 13 tập phim nhưng chừng đó cũng đã quá đủ để xây dựng một câu chuyện lôi cuốn và thú vị. Chắc hẳn không phải ai cũng hài lòng với sự xuất hiện ở vị thứ cao của The eccentric family trong top này, để kiểm chứng nó có xứng đáng hay không thì đơn giản hãy cho nó một cơ hội để thưởng thức.

4. White album 2 (2012)

Một buổi chiều vắng lặng, khi Haruki đang hòa nhạc ghita với tiếng đàn piano của một thiên tài ở phòng nhạc phía trên thì một giọng hát trong trẻo từ đâu vang lên. Ba hợp âm quyện hòa hoàn hảo một cách kì lạ. Cậu nhận ra đây chính là giọng ca mình cần để hồi sinh câu lạc bộ, và đó cũng là khúc dạo đầu của bản tình ca mùa đông buồn bã mang tên White album 2. Sở hữu cốt truyện và nhân vật hoàn toàn khác biệt với phần 1 trước đó, bộ phim là một mốc son của dòng anime tình cảm lãng mạn, vốn đang khát những tựa hay trong những năm gần đây. Với drama hết sức kịch tính và khai thác tâm lí nhân vật xuất sắc, White album 2 đã thổi hồn cho một câu chuyện không có gì mới mẻ như tình yêu tay ba. Đây là anime một lần xem qua sẽ rất khó quên.

3. Aku no Hana (2013)

Nếu có bảng xếp hạng những anime gây nhiều tranh cãi nhất trong năm qua thì Aku no Hana chắc chắn chiếm ngôi đầu. Thiết kế nhân vật xấu, nội dung nhạy cảm và đen tối, nhịp phim chậm chạp, nhân vật chính yếu đuối… người ta có thể nghĩ ra 100 lí do tại sao bạn không nên xem bộ phim này. Nhưng bạn có biết rằng cũng chính vì thế mình đã bỏ lỡ một trong những anime xuất sắc nhất 2013 không? Phim kể về Takao Kasuga trong một lần bốc đồng đã lấy cắp bộ đồng phục của nữ sinh cùng lớp mà cậu ái mộ. Mọi chuyện vỡ lở khi bạn học Nakamura phát hiện ra bí mật này và dùng nó uy hiếp cậu. Như mọi underrated anime khác, Aku no Hana dù rất kén người xem nhưng với những ai kiên trì theo dõi đến những tập cuối cùng thì anime này rất xứng đáng được xem là xuất sắc.

2. Shinsekai yori (2012)

Những ai đã từng theo dõi sự thể hiện của Shinsekai yori trong 25 tập phim đều nhất trí rằng đây là một tựa anime sáng giá thuộc hàng top đầu trong năm 2013. Shinsekai yori lấy bối cảnh tương lai xa, con người sống rải rác thành các cộng đồng nhỏ và sở hữu những năng lực đặc biệt. Nội dung phim xoay quanh một nhóm năm người bạn trong một lần đi thực tế đã khám phá ra những bí mật to lớn của loài người trong quá khứ dẫn đến sự suy đồi của nền văn minh ngày hôm nay. Là một bộ phim hiếm hoi khai thác thế giới hậu tận thế một cách thành công, Shinsekai yori hội tụ tất cả những gì mà một anime xuất sắc cần có: cốt truyện hấp dẫn, ý tưởng sáng tạo, nhân vật phát triển tốt, production value chất lượng và một cái kết hoàn hảo.

1. Space battleship Yamato 2199 (2012)

Đây là bộ phim mà trong từng ngõ ngách phân đoạn đều thể hiện sự chi li, trau chuốt, lòng ngưỡng mộ và cố gắng làm sống dậy huyền thoại anime một thời của những người thực hiện. Được làm lại từ Space battleship Yamato phát hành năm 1974, bộ phim men theo cuộc hành trình của các phi hành đoàn trên chiến hạm Yamato, tìm đến hành tinh Iscandar để cứu loài người khỏi nguy cơ diệt vong. Space battleship Yamato 2199 nằm trong số ít anime hoàn thiện tới mức khó mà săm soi bắt lỗi được. Một nội dung vô cùng chặt chẽ đo ni đóng giày trong nhịp phim khiêm tốn vừa phải. Một cốt truyện đơn giản được làm giàu bởi hàng loạt diễn biến cuốn hút. Dàn nhân vật chân thực, những mưu lược thông minh, những trận chiến hoành tráng... Tất cả đã nhào nặn nên Space battleship Yamato 2199 mang tầm vóc sử thi và kinh điển mà có lẽ chúng ta khó có thể tìm thấy một tác phẩm thứ hai như thế trong một thời gian dài.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/ 
Back To Top