May 9, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2003

Năm 2003 là cuộc đổ bộ của những anime nhiều thể loại đa dạng, mang theo những tác phẩm chất lượng xuất sắc đến với mọi gu sở thích của người xem. Nền công nghiệp anime nói chung và lĩnh vực hiệu ứng kỹ xảo nói riêng trong năm này đã có những bước tiến vững chắc và vượt trội so với thời kì đầu của thế kỉ. Vai trò của máy tính và kĩ thuật tiên tiến đã góp phần tạo nên những gương mặt đầy lôi cuốn về phần nhìn. Trong đó những bộ phim sau đây không chỉ tạo nên cơn sốt hâm mộ một thời mà cho đến tận ngày nay vẫn được xem là những tác phẩm nổi bật đáng nhớ. Lưu ý bài viết chỉ tính riêng TV series và không kể phần tiếp theo.

10. Mobile suit gundam SEED (2002)

Tương tự như các loạt phim Gundam đi trước, Mobile suit gundam SEED ra lò mang theo nhiều kì vọng của người xem, và thực tế chứng minh bộ phim đã thành công. Tuy vẫn lấy bối cảnh Trái Đất, anime xảy ra trong thời đại hoàn toàn khác biệt là Cosmic Era, nội dung kể về cuộc chiến giữa người tự nhiên và người được lai tạo gien gọi là Coordinator. Có thể nói đây là bộ phim nổi tiếng nhất trong toàn bộ series từ trước đến nay tại Nhật bản với doanh thu ngất ngưởng và lượng fan hâm mộ khổng lồ. Vừa pha trộn nhiều yếu tố trung thành với loạt Gundam đi trước, vừa gây hứng thú cho khán giả bởi sự phát triển nhân vật có chiều sâu kết hợp chủ đề chính trị, anime đã thu hút thêm vô số người hâm mộ đến với thế giới Gundam.

9. Hanada shounen-shi (2003)

Nhân vật chính của anime là cậu nhóc siêu quậy Ichiro Hanada tại một ngôi làng nhỏ. Sau một tai nạn suýt chết, cậu có khả năng nhìn thấy hồn ma và giúp đỡ họ thực hiện những nguyện vọng còn dang dở để siêu thoát. Đề tài này khiến bộ phim không khỏi bị so sánh với Natsume’s book of friend vốn là một tác phẩm rất thành công. Vẫn là những linh hồn mang nhiều câu chuyện quá khứ, vẫn là một cậu bé gặp bao nhiêu rắc rối vì năng lực của mình, nhưng bộ phim mang dấu ấn hoàn toàn khác biệt. Nếu như Natsume’s book of friend nhẹ nhàng, cô đọng và làm người xem cảm thấy ấm áp, thì Hanada shounen-shi lại đem đến những tràng cười bất tận cùng với cách kể chuyện hết thức chân thật và tự nhiên.

8. Princess Tutu (2002)

Princess Tutu là một anime hết sức đặc biệt, chịu ảnh hưởng của bale, mang hơi hướng những câu chuyện cổ tích với một ít gia vị của thể loại magical-girl. Bối cảnh phim diễn ra tại thị trấn Goldcrown, nơi có chú vịt con nhờ một phép màu mà trở thành người. Nhiệm vụ của cô là thu thập những mảnh trái tim bị vỡ của hoàng tử Mytho. Mặc dù bề ngoài thiết kế nhân vật trông như phim hoạt hình thiếu nhi, nhưng Princess Tutu đích thực là một trong những câu chuyện đẹp và chân thành nhất từng được kể. Nội dung phim vượt ra khỏi quan niệm về định mệnh và khát vọng tự do, có thể nói là bộ magical girl tăm tối đầu tiên trong lịch sử. Princess Tutu có thể gói gọn trong vài từ là thanh lịch, huyền bí và đầy cảm xúc.

7. Wolf’s rain (2003)

Wolf’s rain là một anime huyền bí, mê hoặc và giàu trí tưởng tượng. Bối cảnh phim diễn ra trong một tương lai xa ở một thế giới mắc kẹt trong một mùa đông vĩnh cửu, có những con sói có khả năng biến hình thành người để tồn tại. Nội dung phim xoay quanh bốn chú sói trong cuộc hành trình tìm đến thiên đường dưới sự dẫn dắt của một cô gái bí ẩn được gọi là Nguyệt hoa. Bộ phim gây ấn tượng bởi những thước hình tuyệt đẹp, nhịp điệu chậm rãi mơ hồ được tô đậm bởi dàn soundtrack đầy ám ảnh của Yoko Kanno. Vừa giàu tính biểu tượng, vừa chất chứa nhiều triết lí nhân sinh, Wolf’s rain là anime không hề dễ xem mà đòi hỏi khán giả phải để ý đến từng tiểu tiết mới có thể hiểu hết ý nghĩa của nó.

6. Mermaid forest (2003)

Truyền thuyết kể rằng những ai ăn thịt người cá có thể sống bất tử, con người qua hàng trăm năm không ngừng đua tranh tìm kiếm sự trường sinh. Thế nhưng có một người bất tử lại đi tìm người cá với mong muốn được chết như một người bình thường. Đó là tiền đề cho bộ phim Mermaid forest. Dễ thấy đây là một đề tài không mới mẻ và hiếm gặp trong anime, nhưng những tác phẩm đề cập đến nó thường mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Mermaid forest cũng không nằm ngoài số đó. Bộ phim khai thác lòng tham muôn thuở của con người, những bi kịch éo le trong mỗi gia đình. Những trên hết, anime khắc sâu nỗi cô độc của sự trường sinh và trân trọng cuộc sống đáng quý.

5. Last exile (2003)

Hãng GONZO vốn nổi tiếng bởi những sản phẩm đẹp và đầy tiềm năng, Last exile cũng không nằm ngoài số đó. Nội dung phim kể về Clasu Valca và Lavie Head là bạn thân từ nhỏ làm công việc giao nhận hàng trên một chiếc vanship. Họ tình cờ cứu cô bé Alvis Hamilton và nhận lời đưa cô đến chiến hạm Silvana, mà không biết rằng mình đang dấn thân vào một âm mưu đe dọa đến cả thế giới. Last exile thực sự là một kiệt tác của tính thẩm mĩ với những cảnh phim được dàn dựng vô cùng sống động và ngoạn mục. Sự kết hợp tài tình giữa nét vẽ truyền thống và kỹ thuật 3D hiện đại đã mang đến một thế giới kì diệu và lôi cuốn, mang phong cách những trận đánh lịch sử của Star wars và vẻ đẹp của Nausicaa of the valley of the wind.

4. Texhnolyze (2003)

Những fan thông thường coi anime như một phương tiện giải trí chắc chắn sẽ bị làm khó bởi một nội dung gai góc và triết học như Texhnolyze. Bối cảnh phim diễn ra chủ yếu trong thành phố Lux đổ nát, nơi có ba thế lực tranh giành nhau để nắm lấy quyền kiểm soát thành phố. Nhân vật chính là Ichise được cấy ghép công nghệ chân tay giả được gọi là texhnolyze, vừa đấu tranh sống còn, đồng thời khám phá sự thật về Lux và số phận của mình. Bao trùm toàn bộ câu chuyện bởi một thế giới rối loạn, nhếch nhác, đây có lẽ là một trong những anime đen tối nhất về sự tồn tại từng được ra mắt. Texhnolyze ngập tràn trong các chủ đề trí tuệ và khơi mở những trang tăm tối của nhân loại, điều mà rất ít anime thật sự thành công.

3. The twelve kingdoms (2002)

Được chuyển thể từ light novel của Fuyumi One, The twelve kingdoms là một trong những anime fantasy lịch sử được đánh giá cao nhất từ trước đến nay. Nhân vật chính của phim là Youko Nakajima, một học sinh gương mẫu một ngày nọ bắt gặp một người đàn ông kì lạ tên là Keiki. Anh ta đưa cô và hai người bạn cùng lớp đến thế giới kì lạ đầy rẫy yêu ma và pháp thuật. The twelve kingdoms tỏa sáng nhất trong cách thiết lập thế giới vô cùng vững chắc, nhiều tình tiết sâu sắc đan xen trong một bối cảnh rộng rớn, hùng tráng. Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra một hệ thống nhân vật cùng cốt truyện chặt chẽ, phức tạp hơn anime này. Bộ phim được lấp đầy bởi những âm mưu, mâu thuẫn chính trị, sự phức tạp của lòng người để tôn lên những bài học giá trị về nhân thế.

2. Kino’s journey: The beautiful world (2003)

Hành trình thấu hiểu Kino’s journey tựa như bóc một củ hành. Lớp vỏ bên ngoài có thể rất xấu xí nhưng dần dần những phần trắng trẻo nguyên vẹn và đẹp nhất sẽ hiện ra nhiều hơn. Bộ phim kể về cuộc phiêu lưu của Kino khám phá nhiều đất nước khác nhau trên chiếc mô tô biết nói tên là Hermes. Kino’s journey có lẽ là anime duy nhất không hề nổi bật từ nhân vật, hình ảnh cho đến âm nhạc, nhưng lại được bù đắp bởi phần nội dung sâu sắc và tầm cỡ đủ biến mọi anime trở thành kiệt tác. Mỗi nơi Kino đi qua đều có một truyền thống, một câu chuyện riêng được kể một cách đơn giản nhưng vô cùng triết lí và thâm thúy. Giống như cái tên của nó, bộ phim mang đến một thông điệp ý nghĩa: thế giới này vốn dĩ không hoàn hảo, nhưng chính vì thế nó mới đẹp.

1. Ghost in the shell: Stand alone complex (2002)

Ghost in the shell từ lâu đã trở thành thương hiệu của Production I.G và là một tác phẩm Sci-fi xuất sắc đỉnh cao khó có anime nào có thể đánh bại được. Nội dung phim xoay quanh các cuộc điều tra của Section 9 về những tội phạm mạng và khủng bố. Trong đó tập trung nhất vào một vụ án phức tạp liên quan đến chính trị và các quan chức cấp cao của chính phủ mang tên The laughing man. Bộ phim nhận được hết lời ca ngợi từ cả người xem và giới phê bình về chất lượng cực kì cao của hình ảnh và âm nhạc. Bên cạnh đó, cái cách mà người ta thiết lập thế giới khoa học viễn tưởng trong anime gần như là hoàn hảo vô song. Tất cả những điều đó là bức phông nền tuyệt vời để Ghost in the shell tỏa sáng với những câu chuyện giàu tính triết học về nhân loại trong một thế giới mà ranh giới giữa con người và máy móc rất mong manh.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/ 
Back To Top