May 7, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2004

2004 có thể nói là một năm thành công của anime trong thập niên 00. Nhiều bộ phim chất lượng đã ra đời trong năm này. Danh sách 10 anime mà TopTenHazy sắp giới thiệu đến các bạn dưới đây là 10 tác phẩm được đánh giá cao nhất trong năm. Những bộ phim này có thể không nổi tiếng, không phù hợp với đa số độc giả hay chưa khiến bạn thật sự đồng tình. Vậy thì hãy chia sẻ với TopTenHazy cảm nhận của bạn. Lưu ý bài viết chỉ tính riêng TV series và không kể các phần tiếp theo.

10. Soukyuu no Fafner: Dead Aggressor (2004)

Mang thiết kế nhân vật dễ làm người ta liên tưởng đến Gundam Seed và cốt truyện hơi hướng của Neon genesis evangelion, ngay từ khi ra mắt Shoukyu no Fafner đã bị đặt lên bàn cân với các bộ mecha đình đám trước đó. Bộ phim còn gây ấn tượng không mấy tích cực thuở đầu vì nhịp phim chậm chạp và đồ họa kém nổi bật. Tuy nhiên với những ai kiên trì đến những tập cuối cùng thì đây thực sự là một tựa phim sáng giá của thể loại mecha. Anime kể về một nhóm bạn sống trên hòn đảo Tatsumiyajima, họ chiến đấu với những sinh vật lạ bằng các cỗ máy khổng lồ được gọi là Fafner. Khác với các anime cùng thể loại, Soukyu no Fafner không khoe khoang các trận đấu mãn nhãn mà tỏa sáng ở phát triển nhân vật và nội dung có chiều sâu.

9. Phoenix (2004)

Với những tác phẩm để đời như Phoenix của Tezuka Osamu, người ta có quyền hoài nghi anime có thể truyền tải hết những phẩm chất đã làm manga trở thành kiệt tác hay không. Nội dung phim xoay quanh những câu chuyện về con người ở nhiều thế hệ khác nhau tìm kiếm và săn lùng Phượng Hoàng Lửa để có được cuộc sống bất tử. Anime bao gồm năm phần nội dung tưởng chừng không liên quan gì đến nhau, nhưng chia sẻ một chủ đề chung thống nhất và đan xen chặt chẽ dệt nên một thiên anh hùng ca về loài người. Và cuối cùng Phoenix được gói lại trong một cái kết hoàn mĩ, có thể nói là một trong những kết phim vĩ đại và tráng lệ nhất trong lịch sử. Dù anime vẫn chưa đạt đến thành công như manga nhưng những gì nó làm được vẫn xứng đáng được công nhận.

8. Koi Kaze (2004)

Dựa theo manga cùng tên của Yosida Motoi, nội dung phim là câu chuyện tình éo le giữa hai anh em có cùng huyết thống. Chắc chắn rằng Koi Kaze không phải là bộ phim phù hợp với thị hiếu của số đông. Đề cập đến chủ đề nhạy cảm, anime đã tự đặt mình vào thách thức khó trên bờ vực chông chênh giữa mép thảm họa và kiệt tác. Bộ phim không những không làm người xem phản cảm mà còn khiến họ đồng cảm đau lòng đến rơi nước mắt bởi chuyện tình ngang trái. Sức mạnh của Koi Kaze nằm ở cách tiếp cận và xử lí một cách nghiêm túc, trung thực và khéo léo một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Sự khiêm tốn trong hình ảnh và âm nhạc được bù đắp lại bởi câu chuyện vừa lãng mạn, vừa bi kịch, đồng thời có chiều sâu và ý nghĩa nhân văn.

7. Genshiken (2004)

Câu chuyện bắt đầu khi Kanji Sasahara trở thành sinh viên đại học và cân nhắc tham gia các câu lạc bộ của trường. Là một fan hâm mộ lâu năm của anime và manga, cậu muốn gia nhập một CLB theo sở thích nhưng lại e ngại mọi người biết rằng mình là một otaku. Đó là lúc cậu biết đến Genshiken, CLB nghiên cứu văn hóa Nhật Bản hiện đại. Anime đã tái hiện lối sống của các otaku dưới góc nhìn hoàn toàn khách quan và chân thật, đi sâu vào việc khám phá sở thích khác biệt của họ một cách từ tốn và đầy lòng tôn trọng. Bạn sẽ thích thú khi bắt gặp những câu chuyện đơn giản nhưng được thể hiện vô cùng hài hước và không kém phần châm biếm. Genshiken là một ví dụ tốt để giới thiệu thành công những phức tạp của văn hóa otaku Nhật Bản chỉ qua 12 tập phim.

6. Fullmetal alchemist (2003)

Từng làm mưa làm khó khiến bao fan hâm mộ mê mẩn một thời, Fullmetal alchemist đã biến hóa thành công manga cùng tên của Hiromu Arakawa để dễ dàng yên vị trong top anime yêu thích của vô số người xem. Nội dung phim xoay quanh hai anh em Edward và Alphonse Elric nỗ lực hồi sinh người mẹ đã mất bằng thuật giả kim nhưng không thành. Kết quả là chân tay Edward và toàn bộ cơ thể Alphonse bị biến mất, buộc họ phải tìm kiếm hòn đá Triết gia để trở về hình dạng ban đầu. Anime sở hữu cái kết khác biệt so với manga, dẫu vậy vẫn được đánh giá cao như một hướng đi mới mẻ và táo bạo. Có được sự cân bằng tuyệt vời giữa các yếu tố hành động, hài hước và tính nhân văn, Fullmetal alchemist đã buộc người ta phải suy ngẫm lại về những định kiến đối với dòng anime shounen.

5. Gunslinger girl (2003)

Lấy bối cảnh tại Ý, nội dung phim xoay quanh các cô bé có hoàn cảnh quá khứ khủng khiếp được nhận vào một ngôi trường đặc biệt của chính phủ. Tại đó họ được tẩy não và đào tạo trở thành sát thủ chống lại các băng nhóm tội phạm thế giới ngầm. Hình ảnh girls-with-guns từ lâu đã không còn xa lạ đối với người xem qua những tác phẩm đáng nhớ như Bubblegum crisis, Noir, Madlax…Tuy nhiên trái với mong đợi của fan hâm mộ về những trường đoạn hành động nghẹt thở thì Gunslinger girl quan tâm nhiều hơn đến đời sống và các mối quan hệ của những cô gái. Bộ phim đặc biệt xuất sắc trong việc tạo dựng không khí và nhịp độ chậm rãi, nặng nề, đi sâu vào những góc khuất tâm lí khiến người xem ám ảnh.

4. Kaleido star (2003)

Ý tưởng về rạp xiếc chắc chắn là một chủ đề độc đáo có một không hai trong anime. Bộ phim kể về cô bé Sora từ Nhật Bản đến Mĩ để thực hiện ước mơ từ nhỏ của mình, đó là trở thành một thành viên của rạp xiếc nổi tiếng thế giới Stage Kaleido. Với 51 tập phim, Kaleido Star đã đưa người xem lạc vào thế giới xiếc kì diệu và đầy mê hoặc. Khoác lên mình một nội dung tươi sáng và trình chiếu những màn biểu diễn tuyệt đẹp, anime là hành trình của một cô gái nhỏ vượt qua rất nhiều khó khăn để chạm tới ước mơ. Có thể cốt truyện của nó không quá tầm cỡ hay mới mẻ, nhưng dưới sự dẫn dắt tuyệt vời của dàn nhân vật và lối trình bày cuốn hút, đây sẽ là anime làm bạn nhớ rất lâu.

3. Planetes (2004)

Bối cảnh Planetes diễn ra vào năm 2075, nhiều thập kỉ của du lịch vũ trụ đã gây ra sự tích tụ của những mảnh vụn rác thải tiềm tàng nguy hiểm. Anime là câu chuyện về một nhóm người chuyên làm nhiệm vụ dọn dẹp các loại rác vũ trụ này. Những dòng sơ lược về nội dung không có vẻ gì sẽ đưa đến cho người xem một anime hấp dẫn. Tuy nhiên bộ phim đã chứng minh ý nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm. Planetes chú trọng đến từng tiểu tiết khoa học kĩ thuật một cách chính xác và chặt chẽ, vốn là gánh nặng đối với bất kì anime khoa học viễn tưởng nào. Bên cạnh việc thiết lập dàn nhân vật xuất sắc, bộ phim còn liên đới đến những chủ đề rộng lớn từ kinh tế, chính trị, đạo đức đến bản chất con người. Đây là một trong những anime Sci-fi xuất sắc khiến người ta tự hỏi đến bao giờ mới có cơ hội được thưởng thức những tác phẩm tuyệt vời như vậy lần nữa.

2. Gungrave (2003)

Trong 26 tập phim, những người thực hiện đã thành công trong việc tái hiện 13 năm trong cuộc đời đầy thăng trầm của hai người đàn ông. Bộ phim mở ra khi Brandon Heat được hồi sinh sau khi bị phản bội và giết chết bởi người bạn thân nhất Harry MacDowell. Anh bắt đầu cuộc trả thù tổ chức mafia Millenion mình đã từng làm việc mà nay nằm dưới quyền của Harry. Tình bạn và tình yêu, tham vọng và thù hận, lòng trung thành và sự phản bội, Gungrave là cánh cửa dẫn đến thế giới tội phạm với muôn mặt góc khuất. Bộ phim gây ấn tượng bởi cốt truyện chặt chẽ sâu sắc và phát triển tâm lí nhân vật xuất sắc đỉnh cao. Gungrave khiến người ta không khỏi ngạc nhiên bởi từ tiền đề chỉ là một game bắn súng thông thường, anime thực sự là một công trình nghệ thuật tuyệt vời.

1. Paranoia agent (2004)

Ngay từ những tập đầu tiên, Paranoia agent đã dày đặc các chi tiết bí ẩn rùng rợn khiến khán giả hết sức ấn tượng. Nội dung phim xoay quanh việc điều tra một vụ án tấn công người hàng loạt. Nạn nhân đầu tiên là Sagi Tsukiki, một nhà thiết kế mới nổi mô tả thủ phạm là một cậu bé cấp 1, đi giày trượt vàng và cầm chiếc gậy bóng chày vàng bị bẻ cong. Paranoia agent là nơi hội tụ những ý tưởng mà Satoshi Kon chưa có cơ hội sử dụng trong những tác phẩm trước đây của mình. Điểm xuất sắc nhất của anime là đào sâu vào những vấn đề tâm lí nhân vật trong một xã hội đầy rẫy góc khuất, đồng thời sở hữu lối kể chuyện lôi cuốn với những nút thắt khiến người ta sững sờ kinh ngạc. Paranoia agent thực sự là một anime kinh dị tâm lí tuyệt vời mà nhiều người bỏ lỡ.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/ 
Back To Top