September 18, 2020

TOP 10 ANIME HAREM HAY NHẤT

Harem là một thể loại hết sức phổ biến, có thể coi là một trong những dòng IP chính của ngành công nghiệp anime nhờ. Ở đó, tác phẩm thường xây dựng một nhóm nhiều nhân vật cùng có tình cảm gần gũi với nhân vật chính. Tuy vậy cốt truyện harem dễ xảy ra tình trạng rập khuôn nhau và sử dụng fanservice quá nhiều nên không được đánh giá cao.

Cái gì cũng có hai mặt của nó, song song với những anime tràn lan dễ dãi thì cũng có những tác phẩm không chịu khuất phục trước tai tiếng của thế loại này mà nỗ lực lấy lại niềm tin cho người xem. Sau đây TopTenHazy giới thiệu với các bạn những anime đáng ghi nhận đó.


10. Isekai no seikishi monogatari

Khi bạn muốn một anime đủ giải trí để xem, nhưng không phải thất thoát đi bất kì đặc điểm chặt chẽ nào của cốt truyện nghiêm chỉnh, thì Isekai no seikishi monogatari là sự lựa chọn đáng giá ngàn vàng. Điều đặc biệt làm nên sự hấp dẫn của nó so với thể loại, đó là việc chăm chút vào world-building và kết hợp một cách hài hòa giữa bối cảnh school life với action và fantasy. Nói cách khác, anime rất cẩn trọng với nội dung, trong khi các yếu tố fanservice không bao giờ bị lép vế đi hay dè chừng quá đà để lấy lòng người xem - một điều đáng nể khi nó được định hướng đến số đông giống như một cái bánh kem ngon nghẻ trong bữa tiệc. Người ta có thể dễ dàng tha thứ cho độ béo ngậy khi biết sự xuất hiện của nó ở đây là để chung vui.

 

9. Saber Marionette J

Nhìn lại thời harem đang còn manh nha, Saber Marionette J đã xuất hiện chỉn chu và dõng dạc đến không ngờ dù là hàng original. Anime giữ lại những chất liệu đặc trưng của văn hóa Nhật Bản trong bối cảnh khoa học viễn tưởng ở tương lai xa, cho phép những yếu tố câu khách và nghiêm túc cùng xảy ra để đưa tác phẩm thoát khỏi việc “chỉ có gái” rồi sau đó chẳng ai nhớ gì. Câu chuyện những cô gái robot có cảm xúc giữa thế giới toàn đàn ông là bệ đỡ không thể hiệu quả hơn để Saber Marionette phát triển ba nữ chính. Phóng khoáng, vui nhộn và dữ dội khi cần, nó tối đa hóa xúc cảm của anime qua các drama đẹp mà không phải hy sinh chút nào cá tính nhân vật. Khi thể loại này luôn gây ấn tượng về lượng hơn chất thì một tác phẩm original tốt như thế này quả xa xỉ.

 

8. Martian Successor Nadesico

Đây có thể không phải là anime xuất sắc, nhưng được thưởng thức một tác phẩm tự tin đưa harem liên minh với space opera, đồng thời kiềm chế với fanservice như thế này bao giờ cũng là niềm vui đối với các fan nghiêm túc. Đặc biệt là trong harem, một phân mảng không hẳn là thiếu sự thu hút mà thiếu những cốt truyện khác biệt, thì một anime như Nadesico càng đáng trân trọng. Nó sở hữu hướng đi thông minh bởi biên kịch nhiệt tình với nội dung nghiêm túc và chú trọng các logic sci-fi. Nhưng tất cả được phối nhuần nhuyễn với comedy để làm mọi thứ trở nên dễ thở, mặt khác dám ngang nhiên parody châm chọc những anime mecha đàn anh đàn chị. Đó là bản lĩnh ta thường chỉ gặp ở những tác phẩm có tuổi đời lớn hơn rất nhiều như Martian Successor Nadesico.

 

7. Utawarerumono

Utawarerumono là một anime hiếm hoi chuyển thể từ visual novel có chất lượng tốt. Khi đã có quá nhiều tác phẩm harem thích thú điểm tô cho bề nổi của mình bằng những cô gái xinh đẹp và tình tiết dễ dãi mà lạc dần bề sâu, thì Utawarerumono là điển hình của việc một mực kiên trung xây dựng cốt truyện cuốn hút có trước có sau. Xoay quanh hành trình Hakuoru đứng lên lãnh đạo dân làng chống lại tên bạo chúa đang cai trị đất nước, anime lấy nội dung làm sườn bài và yếu tố harem làm bổ trợ. Nhờ vậy harem trở thành một phần tự nhiên của câu chuyện mà không gây cho khán giả phút giây nào bị lạc lõng trên màn hình. Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa fantasy, giã sử và khoa học viễn tưởng giúp cho anime thêm phần thu hút.

 

6. Seto no Hanayome

Nội dung nghe có vẻ đậm mùi đường mía bởi màn mở đầu “anh hùng cứu nàng tiên cá” của chàng trai Nagasumi, ấy thế mà chỉ qua vài phút nó đã trưng ra bộ mặt bỉ bựa khi diễn biến cứ trật lất dần khỏi mong đợi của người xem. Seto no Hanayome đam mê với việc cản trở nam chính đến với dàn harem xinh đẹp của đời mình và lấy việc parody đá xoáy “anime nhà người ta” làm thú vui. Với những bộ phim sống dựa hoàn toàn vào comedy trong thời lượng dài như thế này, thì thường đến giữa mùa sẽ bắt đầu hao hụt tiếng cười. Thế nhưng Seto no Hanayome vẫn giữ được cái đà cuốn hút như một thỏi nam châm và không để các joke của mình trở nên bị cũ mòn. Dù yếu tố harem trong đây không quá nổi bật nhưng dàn nhân vật chất lừ và cách xây dựng tình huống thông minh sẽ giữ chân bạn từ đầu đến cuối.

 

5. GJ-bu

GJ-bu là một bộ phim thích hợp để chúng ta tiệm cận với cách làm anime harem trong không gian slice of life nhờ cách khai thác câu chuyện gần gũi, nhẹ nhàng mơ mộng. Với chủ đề một câu lạc bộ đơn thuần trong trường học thì những cảnh phim không có gì hơn ngoài ăn bánh uống trà nhàn nhã. Hiểu rằng không thể dựa dẫm vào cốt truyện đơn điệu như thế này, anime chuyên tâm đặc tả cá tính riêng của từng nhân vật để nâng tầm bản thân thoát khỏi cảnh trở nên nhàm chán. Dàn harem được phú cho những cá tính quá độc đáo, để ngay cả việc làm nũng hay chọc ghẹo cũng sẽ trở thành tâm điểm bằng cách này hay cách khác. Thêm vào đó, bầu không khí đời thường luôn được giữ ở sự chuẩn mực và fanservice hạn chế bị đẩy đi quá xa, đây là một bộ harem khác lạ và hiểu chuyện mà fan anime nên xem.

 

4. Kanon

Tác phẩm nổi tiếng này có một câu chuyện đầy nhân văn để vượt ra tên của thể loại được gán ghép cho nó, đến mức ta quên rằng nó cũng là harem. Theo chân Yuichi trong chuyến hành trình tìm lại kí ức phai nhạt bảy năm về trước, Kanon ngấm ngầm dự báo những bất an trong từng diễn biến cho dù được khoác lên gam màu tươi sáng vô cùng. Bên dưới những khung hình trầm lắng, anime rục rịch chuẩn bị cho những thước phim bòn rút nước mắt người xem theo truyền thống lâu đời của KyoAni. Ở đó, các nhân vật hiện lên sống động với đủ sắc thái cảm xúc: đôi môi có thể mỉm cười, nhưng ánh mắt chứa chan nỗi niềm. Một bộ phim giàu tâm trạng và trí tưởng tượng nhưng đồng thời vẫn không thoát ly khỏi thực tế, Kanon xứng đáng với những lời tung hô người ta dành cho nó.

 

3. Tenchi Muyou! Ryououki

Những người thưởng thức phim đôi khi sa lầy và nghĩ rằng nhiệm vụ của họ là tìm ra ý nghĩa nào đó đằng sau mỗi câu chuyện. Còn Tenchi Muyou lại nhắc ta rằng đó chỉ là một khía cạnh nhỏ trong bề dày tác phẩm. Quan trọng hơn là những xúc cảm và niềm vui nó dát vào lòng ta, để quên đi mọi tính toán kỹ thuật dựng phim mà thưởng thức anime bằng đôi mắt hồn nhiền nhất. Không phải ngẫu nhiên Tenchi Muyou trở thành một tượng đài tiên phong và có sức ảnh hưởng sâu rộng đến các sản phẩm harem thế hệ sau này. Thiết kế nhân vật đặc trưng cùng với lối hoạt họa nhốn nháo sống động là những dấu tích không đáng bàn cãi của dòng anime cổ điển. Nhưng sự cà chớn cùa dàn nhân vật và tính giải trí ngút trời dư sức đưa các giá trị xưa cũ của Tenchi Muyoi đến gần với khán giả ngày nay.

 

2. Monogatari series

Paul Rotha đã mô tả điện ảnh là “một phương trình vĩ đại hình thành từ hai biến số: nghệ thuật và công nghiệp, nhưng đâu phải tác phẩm nào cũng có thể cân bằng hài hòa phương trình đó. Loạt phim Monogatari được đề cập ở đây vì chúng không yên phận với việc làm fanservice có nghề để lấy lòng số đông, mà còn sở hữu các giá trị nghệ thuật mà người ta không tiếc lời để tán thưởng. Việc anime không chịu nằm im trong thể loại không hề giảm đi tính giải trí sắc bén, mà còn biến harem trở thành phương tiện hiệu quả để móc khán giả vào tác phẩm; sau đó lại dùng các giá trị bề sâu để giữ chân họ chứ không phải chỉ có chiêu trò để rồi người ta dễ dàng buông tay. Một anime quá tính toán, quá khôn ngoan và đến khi chúng ta nhận ra điều đó thì đã quá trễ.

 

1. Golden boy

Cho dù thành công thương mại và danh tiếng hoàn toàn là sân chơi của các thế hệ trẻ, Golden boy vẫn chứng minh được giá trị của nó không những không bị mài mòn mà càng được tô điểm qua thời gian. Được chuyển thể từ manga cùng tên gần như là hentai, anime đã lột xác bằng nội dung mang chất liệu dí dỏm và trào phúng dồi dào, được lọc qua lối hoạt họa rất sống động cùng dàn nhân vật vô cùng độc đáo. Những gì tuyệt vời của tác phẩm không đơn thuần nằm ở năng lượng tràn trề của các mẩu chuyện đơn giản nhưng có nhiều điều muốn nói, mà nó còn rất thuần thục cấu tứ comedy để làm chúng ta cười, nhưng đằng sau tiếng cười là một bầu trời suy ngẫm vẫn vẹn nguyên giá trị đối với mọi thế hệ khán giả ngày nay và sau này. Bởi nó bản lĩnh và chịu làm khó mình, dù là cổ điển hay hiện tại thì nó vẫn sẽ tiếp tục đứng đầu.

Bạn có đồng ý với Top này, hãy chia sẻ cảm nhận bên dưới nhé

Người viết: Hazy

*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn và link bài gốc đi kèm: Toptenhazy
Back To Top