October 13, 2016

LUPIN THE THIRD: CÓ GÌ ĐÁNG XEM? (PHẦN I)

Giới thiệu series Lupin III - toptenhazy.blogspot.com
Như những bộ anime dài tập khác, anime Lupin có rất nhiều phần, chưa kể đến manga, game và live-action, nên nó khá là khó cho khán giả. Tuy nhiên hầu như tất cả phần truyện của Lupin không liên quan với nhau, nên không yêu cầu phải xem hết mới hiểu được. Bạn chỉ cần nhớ tên nhân vật là được.
Lupin là cháu trai của một siêu trộm người Pháp, chu du khắp thế giới để hưởng thụ cuộc sống của mình, kể cả đó là nơi có tài sản được canh gác cẩn mật, nơi có bảo vật ngàn năm hay đơn giản là có phụ nữ để hắn ta ve vãn (hoặc cứu). Mặc dù trong truyện gốc Lupin khá nhẫn tâm, nhưng trên anime thì hắn lại là một người theo đuổi niềm danh dự. Hắn hầu như không bao giờ động thủ với ai trừ khi bị tấn công, và thường chỉ đánh cắp từ những kẻ hèn hạ hơn mình. Lupin luôn bị đuổi bắt bởi đối thủ số 1 của mình - thanh tra trưởng Zenigata ở Interpol. Những người luôn sát cánh bên Lupin gồm có tay súng nhanh nhẹn nhưng ác cảm với phụ nữ Daisuke Jigen; tay kiếm truyền thống Goemon Ishikawa và cô bạn gái thất thường của mình, Fujiko Mine.
Giờ thì bạn đã biết được cốt truyện cơ bản, điều quan trọng là bạn nên chọn xem những phần phù hợp với gu của mình. Nếu bạn là fan của Studio Ghibli, hãy xem thử "The Castle of Cagliostro" và những bộ khác của đạo diễn Miyazaki. Nếu bạn thích các show mang tính nghệ thuật, nhiều fanservice dành cho người lớn, có thể bạn sẽ thích "The woman called Fujiko Mine" và "The mystery of Mamo". Bạn thích những cảnh hành động phiêu lưu với hình ảnh chất lừ? Hãy xem "Phần IV, tập 0" hoặc "The Fuma Conspiracy". Mặc dù thường theo một khuôn mẫu nhưng hầu hết các bộ này đều có những nét khác biệt ở cách dẫn chuyện và giá trị nghệ thuật để thỏa mãn mọi người xem.

Lupin The Third: Phần I (1971-1972)

Giới thiệu series anime Lupin III season I - toptenhazy.blogspot.com
Khi Lupin lần đầu ra mắt, bộ phim đầu tiên này có lẽ là bộ mang phong cách đa dạng nhất. Những tập đầu được chỉ đạo bởi đạo diễn khó tính mang hơi hướng seinen Masaaki Ohsumi. Những tập sau đó lại tươi sáng và gần gũi hơn với trẻ em do Hayao Miyazaki và Isao Takahata đạo diễn. Việc chuyển đổi giữa hai phong cách có vẻ không được nhịp nhàng, nhưng nó lại khiến người xem cảm thấy thú vị, tò mò và là lời chào mời đa dạng đối với các khán giả mới.   
Các tập đáng xem :
  • Tập 4: Thanh tra Zenigata kết tội tử hình cho người hùng của chúng ta. Ai nấy đều lo lắng khổ sở hàng năm trời đến ngày hành quyết ngoại trừ Lupin. Tình tiết khá chậm nhưng căng thẳng nhằm nhấn mạnh mối quan hệ giữa Lupin và các nhân vật khác.
  • Tập 5: Goemon ra mắt trong vai một sát thủ và có vẻ có mối quan hệ với Fujiko khi đang là đồ đệ của Momochi. Nhiệm vụ mới nhất của anh ta là: giết Lupin Đệ Tam.
  • Tập 9: Một sát thủ và là cộng tác cũ của Fujiko bắt cô làm con tin ở nơi ẩn náu của Lupin. Lupin và Jigen tìm cách cứu cô.
  • Tập 10: Tập nguyên mẫu của Castle of Cagliostro khi Lupin được yêu cầu tìm thuê một bậc thầy làm tiền giả..
  • Tập 13: Một người du hành vượt thời gian tự xưng là Mamoh Kyousuke đe dọa Lupin, vì trong tương lai con cháu anh ta sẽ phá hủy dòng họ Mamoh. Lupin sẽ có chiêu trò nào để chống lại một kẻ có thể dễ dàng đi ngược thời gian để giết tổ tiên người khác?
  • Tập 17: Lupin, Jigen và Fujiko bị ép phải đeo những chiếc đồng hồ gây nổ bởi một chủ hộp đêm tên là Rinko. Yêu cầu để sống sót là 3 triệu Yên trong vòng 24 giờ. Trong nỗi lo sợ, Lupin phải dùng đến một kế hoạch nửa vời trong tập phim vui nhộn đầy sự phản bội và plot twist này.
  • Tập 19: Lupin Đệ tam và thanh tra Ganimard - cháu trai đối thủ truyền kiếp của Arsene Lupin cùng nhắm đến một hiện vật ở triển lãm France Fair. Những màn cải trang lừa lọc đầy rẫy trong này khiến nó có lẽ là tập giải trí nhất trong series.

Lupin The Third: Phần II (1977-1980)

Giới thiệu series anime Lupin III season 2 - toptenhazy.blogspot.com
Với thành công lớn ở cả phần I và manga gốc, phần II đã trở lại và rất nổi tiếng, tổng cộng có 155 tập phim. Ở đây, các nhân vật được thiết kế đa dạng và thay đổi thường xuyên để phù hợp với mỗi tập phim. Những hiện tượng vật lý linh hoạt hơn bao giờ hết và các chi tiết siêu nhiên vẫn được chăm chút kĩ lưỡng như series trước, ví dụ như một nhân vật phản diện từ phần 1 đã trở lại với hình dạng là một người máy bằng kim loại. Phần này không sáng giá nhưng cũng đã đánh dấu một vài nét nổi bật trong series dài hơi được yêu thích này.
Những tập nên xem:
  • Tập 10: Lặp lại tập 17 của phần 1, Lupin phải đeo một dây thắt lưng gắn bom và được lệnh trộm một hồ sơ trong trụ sở cảnh sát. Lupin phải sử dụng nhiều cách giả trang để xoay xở vụ cướp.
  • Tập 19: Lupin định trộm tiền một khách hàng của Marukin - nhà thiết kế két sắt được cho là không thể bẻ khóa. Vì Lupin đã thành công (một phần là gian lận) làm ô nhục thanh danh Marukin, nên con trai của hắn thách thức Lupin bẻ khóa được két sắt do chính mình chế tạo. Tập này có nhiều pha hài và twist thông minh.
  • Tập 25: Hội của Lupin bị tống giam để giải thoát Fujiko khỏi nhà tù. Ở đó họ phát hiện ra bí ẩn đằng sau những người trốn thoát hiếm hoi khỏi nhà tù này: những tên lửa dò tìm tù nhân có thể di chuyển trên đất liền lẫn dưới biển. Câu chuyện có nhiều khoảnh khắc animation tuyệt đẹp và một tiền đề hấp dẫn với một vài drama.
  • Tập 26: Sau khi gặp một vũ công, Jigen và Lupin bị ép phải tham gia một trận đấu súng trong bóng tối. Một câu chuyện tình buồn lãng mạn với vai chính là Jigen, đây là tập phim được fan yêu thích trong số những chuyện tình của Jigen.
  • Tập 32: Lupin bị một sát thủ nhắm tới và dường như không thể tránh khỏi số phận của mình. Tập này khá hấp dẫn vì những tiết lộ thú vị vào phút cuối và sự đau buồn làm quá của Jigen và Goemon.
  • Tập 46: Lupin được đem bán đấu giá tại Club Wanted. Hắn tỉnh dậy trên một hòn đảo không có lối thoát và bị kẻ mua hắn chế nhạo. Một chuyển thể hay từ câu chuyện của Monkey Punch.
  • Tập 69: Một câu chuyện tình yêu khác được các fan hâm mộ yêu thích, lần này nhân vật trung tâm là Zenigata và một nữ cảnh sát trong một định mệnh không thể tránh khỏi.
  • Tập 99: Jigen bị thách đấu súng tay đôi trong khi những người còn lại phải rời khỏi nước trước khi biên giới bị đóng cửa. Vừa vẽ đẹp vừa kịch tính sởn da gà, tập phim này Jigen đã thể hiện tối đa kĩ năng bắn súng của mình.
  • Tập 145: Có thể nói là một trong những tập phim vui nhộn nhất, tập này của Hayao Miyazaki nói về việc Lupin và băng nhóm chống lại giáo sư Lonebach, cùng với chiếc máy bay thời cũ khổng lồ và âm mưu buôn bán bom hạt nhân trên khắp thế giới của ông ta. Coi chừng Fujiko khỏa thân, một điều hiếm thấy trong anime của Miyazaki.
  • Tập 151: Một loạt twist thông minh và những màn lừa bịp hóm hỉnh, câu chuyện cổ điển cùng animation mạnh mẽ này làm gợi nhớ những tập phim của Miyazaki.
  • Tập 155: Tập cuối series (do Miyazaki đạo diễn) kể về Zenigata phải chống lại robot "Lâu đài trên bầu trời" do một người phản đối chiến tranh tên là Maki điều khiển. Các twist sâu xa hơn xuất hiện đã làm sáng tỏ và tiết lộ sự thật.

Lupin The Third: Phần III (1984-1985)

Giới thiệu series anime Lupin III season 3 - toptenhazy.blogspot.com
Nhiều người thấy series này khó xem vì được vẽ theo tông màu pastel những năm 80 (Lupin mặc một chiếc áo khoác màu hồng trong phần này) và sự kết hợp giữa animation và thiết kế nhân vật giống với cách vẽ kì lạ của Monkey Punch trong manga. Tuy nhiên, phần III thực sự vay mượn nhiều từ phần II, mặc dù chất lượng kém hơn một chút. Đáng tiếc là phần này không nổi tiếng bằng series trước. Cuối cùng nó bị hủy bỏ sau khi trình chiếu được 50 tập.
Tập phim đáng xem:
  • Tập 7: Tên sát nhân Garve muốn tiêu diệt Fujiko vì đã phản bội anh ta vào một vụ trộm nhiều năm trước. Nhưng Garve dường như không thể đụng đến súng và thanh kiếm của Goemon. Đây là một câu chuyện có nhịp độ tốt, cùng với những màn gây cười và hành động lôi cuốn. Các nhân vật sẽ chống lại một kẻ phản diện đáng sợ thật sự hiếm hoi trong bộ phim.
  • Tập 18: Một cô gái muốn trở thành ngôi sao Broadway đã giúp Lupin trong một vụ cướp sòng bạc tại tiệc bữa sinh nhật của ông chủ sòng. Nếu muốn thưởng thức các vũ điệu những năm 80 cùng màn trộm cướp của Lupin thì đây là tập phim dành cho bạn.
  • Tập 27: Jigen gặp lại một người tình cũ khi băng nhóm đang nhắm vào một hạt giống lúa mì đặc biệt có thể nảy mầm ở nhiệt độ đóng băng. Câu chuyện chiến tranh Lạnh này nặng tính chính trị hơn cả, gợi nhớ lại những cảnh phim trong "The Mystery of Mamo" và có một nhân vật phản diện trông giống như Kowalski trong "Legend of the Gold of Babylon".

Lupin The Third: The woman called Fujiko Mine (2012)

Giới thiệu series anime Lupin III the woman called Fujiko Mine - toptenhazy.blogspot.com
Fujiko là nhân vật chính trong ngoại truyện này, đây là prequel của phần I. Băng nhóm của Lupin còn chưa hội tụ đầy đủ, Zenigata thì có một cộng sự tên là Oscar. Takeshi Koike (Redline) thiết kế nhân vật, Sayo Yamamoto (Michiko & Hatchin) làm đạo diễn và cũng là nữ đạo diễn đầu tiên của series Lupin. Nếu như hầu hết các phần Lupin The Third đều ở khoảng PG và PG-13, thì phần này lại dính kiểm duyệt R vì có nhiều hình ảnh khỏa thân, tình dục và bạo lực. Nếu bạn không ngại điều này thì đây là phần nổi bật nhất so với các phần còn lại.
Tập phim nên xem:
  • Tập 2: Sau khi thua cược với một bà chủ sòng bạc, Fujiko được giao nhiệm vụ phải ăn cắp khẩu 357 Magnum của Jigen. Giữa ngài vệ sĩ và Cicciolina có ẩn tình gì? Đây là một câu chuyện u buồn đậm chất noir.
  • Tập 5: Jigen và Lupin tranh giành nhau tìm kiếm "Con công đỏ" trong một kim tự tháp vừa được phát hiện dưới lòng đất. Tập phim quay về câu chuyện phiêu lưu kinh điển của series Lupin khi Fujiko dùng vẻ đẹp và tài năng dụ dỗ Lupin.

Lupin The Third: Phần IV (2015)

Giới thiệu series anime Lupin III season 4 - toptenhazy.blogspot.com
Phần IV này quay lại với những chuyến phiêu lưu trộm cắp kinh điển của Lupin, đồng thời giới thiệu các nhân vật mới như điệp viên bí ẩn Nyx và cô dâu Rebecca của Lupin. Mặc dù các series và specials trước đây của Lupin thường có máu và các vết thương súng đạn nhưng phần này có khuynh hướng hạn chế các cảnh bạo lực, ví dụ như các cú bắn tỉa đẫm máu trong tập 9. Fanservice thì vẫn xuất hiện đây đó nhờ Fujiko Mine.
Những tập phim nên xem:
  • Tập 1: Tập này giới thiệu cô dâu của Lupin, nữ thừa kế giàu có Rebecca Rossellini. Sự tinh quái, vô tư của cô còn hơn những gì Lupin tưởng tượng.
  • Tập 4: Jigen bị đau răng và phải đi bệnh viện. Tập phim cao trào khi Jigen bị các tay súng bao vây. Một câu chuyện hay với nhiều máu me và sự nhạy bén của thanh tra Zenigata.
  • Tập 8: Một chuyến săn kho báu trong ngôi nhà ma ám với nhiều trò hài hước, những khoảnh khắc của bộ đôi Indiana Jones, một nhân vật phản diện và cái kết buồn vui lẫn lộn.
  • Tập 13: Lupin bị bắt giam nhưng dù Zenigata bỏ tù hắn nghiêm ngặt đến đâu thì Lupin vẫn thoát được. Đây là tập phim có twist vui nhộn dựa trên tập trốn tù kinh điển ở phần I (tập 4).
Vậy bạn đã xem được bao nhiêu phần của Lupin rồi?
Người dịch: Bakenia
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi rõ nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top