October 14, 2016

LUPIN THE THIRD: CÓ GÌ ĐÁNG XEM? (PHẦN II)

giới thiệu series Lupin III - toptenhazy.blogspot.com
phần I, chúng ta nói đến Tv series Lupin gồm có 4 season và một ngoại truyện The woman called Fujiko Mine. Lần này bài viết sẽ tổng hợp tất cả các Movie, Special và OVA

I. MOVIE

Những bộ phim hoạt hình này được thực hiện và chiếu rải rác từ năm 1978 đến 2014. Ngân sách của chúng thường thuộc hàng khủng khi so sánh với những bộ khác cũng thuộc thương hiệu anime Lupin the Third. Nội dung và chất lượng animation của những anime này thường thay đổi rõ rệt qua năm tháng.

giới thiệu series Lupin III the mystery of Mamo - toptenhazy.blogspot.com


1. Lupin III: The mystery of Mamo

Nội dung: Đây là phim anime đầu tiên của Lupin, được ra mắt lần đầu vào năm 1978. Nội dung phim xoay quanh một người đàn ông bí ẩn tên là Mamo đã sống hàng ngàn năm.
Đáng xem hay không? Tùy.
Tại sao? Mamo thường được xem là hình mẫu tiêu chuẩn cho một câu chuyện về Lupin. Bộ phim mở ra một vài drama xoay quanh dàn nhân vật chính và một nhân vật phản diện nguy hiểm thật sự, kết hợp với lối kể truyện nghiêm túc trưởng thành. Tuy nhiên, phong cách thiết kế nhân vật kiểu gangster và cái kết dở có thể khiến cho người xem ngày nay cảm thấy không vừa ý.





giới thiệu series Lupin III The castle of Cagliosto- toptenhazy.blogspot.com


2. Lupin III: The castle of Cagliostro

Nội dung: Đây là bộ phim Lupin duy nhất do Hayao Miyazaki viết kịch bản và đạo diễn. Trong phim này, chàng Lupin của chúng ta đã trưởng thành và thông thái hơn. Lupin sẽ giúp đỡ nàng công chúa Clarisse 17 tuổi khỏi bị ép hôn với một tên bá tước nham hiểm và giàu có nhờ in tiền giả.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? The Castle of Cagliostro là một bộ phim thú vị, trong trẻo rất đáng xem và rất khác với Mystery of Mamo (dù rằng nhiều fan ruột của Lupin đã tỏ ra không hài lòng với sự khác biệt này). Nhân vật Lupin the Third được khai thác dưới góc nhìn của Hayao Miyazaki trong Cagliostro trở nên hào hiệp và ít phóng đãng hơn trước.





giới thiệu series Lupin III The legend of the gold of Babylon - toptenhazy.blogspot.com 3. Lupin III: The Legend of the Gold of Babylon

Nội dung: Được sản xuất vào năm 1985, Legend of the Gold of Babylon nối tiếp season III kể về việc Lupin săn lùng kho báu xứ Babylon huyền thoại. Phim có những cuộc đua tranh kịch tính của Lupin để giành lấy vật báu như thường lệ.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Nhờ thiết kế nhân vật và animation kì cục của đạo diễn Yuuzoh Aoki mà bộ phim này chẳng khác gì một bản sao của Looney Tune cả về đồ họa lẫn comedy. Có thể người xem sẽ cảm thấy khó chịu với những thành kiến cổ hủ của các thí sinh tham gia cuộc thi hoa hậu ICPO trong này. Trích lời phê bình của Carl Horn, bộ phim giống như “một tập phim bị kéo dài trong season 3 chứ không phải movie”.





4. Lupin III: The Fuma Conspiracy

Nội dung: Goemon chuẩn bị kết hôn thì cô dâu bị bọn ninja của tộc Fuuma bắt cóc. Chúng đòi chiếc bình Shuujoh làm tiền chuộc vì nó chứa đựng bí mật dẫn đến một kho báu ngàn năm.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Bộ phim được xem như đỉnh cao animation thời ấy. Tuy nhiên khuyết điểm duy nhất là dàn diễn viên lồng tiếng và nhà soạn nhạc trong series gốc đã bị thay thế. Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu kì thú với ninja, những pha rượt đuổi trên các con dốc ngoằn ngoèo, nhiều bất ngờ thú vị và một cuộc đua dưới lòng đất đậm chất Indiana Jones.






giới thiệu series Lupin III Farewell to Nostradamus - toptenhazy.blogspot.com


5. Lupin III: Farewell to Nostradamus

Nội dung: Vụ trộm kim cương ở Brazil của Lupin bị phá hỏng do vấn đề chính trị khi Julia, con gái của một tỷ phú kiểu Donald Trump bị bắt cóc hòng ngăn chặn cha cô tham gia tranh cử ngôi vị Tổng thống.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Các họa sĩ của Telecom đã thể hiện trình độ vẽ tuyệt vời của họ trong đây (dù chưa xuất chúng lắm). Đáng tiếc là các twist không được xây dựng tốt và có thể dễ dàng đoán ra được. Những cảnh bạo lực trong phim như cho con nít xem. Nhưng lâu lâu cũng có mấy cảnh như lúc Lupin kéo lê xác chết một cách khôi hài hoặc Fujiko khoe thân, thật chả biết phim nhắm đến đối tượng khán giả nào đây.






giới thiệu series Lupin III - toptenhazy.blogspot.com 6. Lupin III: Dead or Alive

Nội dung: Bộ phim này được sản xuất vào năm 1996 do Monkey Punch đạo diễn. Phim xoay quanh nhóm của Lupin đi khám phá một hòn đảo được thiết kế hoàn toàn bằng công nghệ nano và nó sẵn sàng giết bất cứ ai xâm nhập. Mục tiêu của nhóm là tìm ra kho báu được chôn tại đây để chứng thực địa vị cho chủ nhân đích thực của nó - hoàng tử Zufu từng bị mất tích.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Vai trò của Monkey Punch trong khâu sản xuất khá mờ nhạt, nhưng bộ phim đã lột tả được nét vẽ đặc trưng của ông. Phim có tông màu tăm tối và trưởng thành hơn những anime Lupin trước đây. Kết thúc khá khó hiểu và tình tiết lãng mạn thì hơi nhạt, nhưng những trò hài khôn ngoan và vui nhộn của nhóm Lupin vẫn giữ được độ hấp dẫn cho phim. Chưa kể, Zenigata là một đối thủ rất xứng tầm ở trong đây.




giới thiệu series Lupin III vs Detective Conan the movie - toptenhazy.blogspot.com7. Lupin III vs. Detective Conan: The movie

Nội dung: Đây là sequel của TV Special kể về cuộc phiêu lưu của bộ đôi Conan và Lupin. Lupin đã cải trang thành tên trộm khét tiếng Kaito Kid và đánh cắp viên ngọc Cherry Sapphire. Đồng thời, cuộc sống của một ngôi sao ca nhạc đang bị đe dọa bởi một kẻ thù bí ẩn.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Bộ phim này hội tụ những cái dở nhất trong series Lupin. Thời lượng phim quá dài, các nhân vật chính chủ yếu toàn nói không chứ chẳng hành động gì nhiều. Tuy nhiên, các fan của Detective Conan có thể sẽ thích thú với sự kết hợp này.







giới thiệu series Lupin III Daisuke Jigen's Gravestone - toptenhazy.blogspot.com8. Lupin III: Daisuke Jigen's Gravestone

Nội dung: Đây là hai tập cuối của The woman called Fujiko Mine do Takeshi Koike đạo diễn. Jigen lọt vào tầm ngắm của một tên sát thủ bắn tỉa chuyên nghiệp trong khi Fujiko thì đang bị bắt cóc.
Đáng xem hay không? Có, nếu bạn là fan của The woman called Fujiko Mine.
Tại sao? Đồ họa tỉ mỉ, animation quá đỉnh, các cảnh hành động lôi cuốn, nhịp phim nhanh, tất cả được xây dựng rất hợp lý để dẫn đến một kết thúc hoành tráng.










II. TV SPECIALS

TV Specials là những anime có thời lượng tương đương movie được phát sóng thường niên trên truyền hình từ 1989 đến nay. Những bộ phim này có rating khá cao mặc dù chất lượng thường chỉ ở mức trung bình. Vì độ nổi tiếng và tựa phim nghe bắt tai nên những special này được nhiều fan hâm mộ Lupin yêu thích.

giới thiệu series Lupin III Goodbye Lady liberty- toptenhazy.blogspot.com9. Lupin III: Goodbye Lady Liberty

Nội dung: Siêu máy tính của Interpol hiện đã có thể theo dõi mọi nhất cử nhất động của Lupin và việc này đặt siêu đạo chích của chúng ta vào một tình thế rất khó khăn. Nhóm của Lupin phải truy tìm “Super Egg” có chứa một loại siêu vi rút máy tính mà Lupin có thể dùng để xóa hết dữ liệu về mình tại trụ sở của ICPO. Tuy nhiên, một nhóm tội phạm độc ác khác cũng đang canh me loại vi rút này.
Đáng xem hay không? Tùy
Tại sao? Chất lượng của special này tốt hơn những special trước đây và nó nằm trong số ít bộ được lồng tiếng Anh. Tuy nhiên Liberty có vấn đề về nhịp phim và và đoạn cao trào khó hiểu như tiền bối Mamo, nên không phù hợp với các khán giả nhỏ tuổi.




giới thiệu series Lupin III The Hemingway paper Mystery - toptenhazy.blogspot.com


10. Lupin III: The Hemingway Paper Mystery

Nội dung: Có tin đồn rằng đại văn hào Ernest Hemingway đã cất giữ một kho báu bí mật và ghi lại nó trong một bản thảo chưa được xuất bản của mình. Lupin đã phải chiến đấu với một thế lực tại một hòn đảo để cướp lấy bản thảo này và tìm kiếm kho báu.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Tình tiết diễn ra quá chậm và vai trò của Zenigata hoàn toàn mờ nhạt. Kết thúc của phim mập mờ theo kiểu “không có người thắng cuộc” (đáng buồn đây là một mô típ rất phổ biến trong nhiều special sau này). Những cảnh hài hước và hành động cũng không đủ để lấp đầy thiếu sót này.


giới thiệu series Lupin III Napoleon's Dictionary - toptenhazy.blogspot.com11. Lupin III: Napoleon's Dictionary

Nội dung: Lupin có ý định đánh cắp quyển từ điển của Napoleon Bonaparte để kiểm chứng xem chữ “bất khả thi” (impossible) có trong cuốn từ điển này hay không (đồng thời anh chàng cũng tiện thể tia luôn bảo vật truyền đời của Arsène Lupin).
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Những đoạn hài hước được làm rất tốt nhưng animation thì dở tệ, cốt truyện đầy lỗ hổng. Thậm chí, dù bạn có tập trung như thế nào thì cũng không thể hiểu nổi plot twist ở phần kết đâu.







giới thiệu series Lupin III Bank of Liberty - toptenhazy.blogspot.com


12. Lupin III: Bank of Liberty

Nội dung: Đây là một trong những special Lupin do Osamu Dezaki đạo diễn. Cốt truyện xoay quanh Lupin đột nhập vào một ngân hàng bí mật dưới lòng đất, nơi che dấu những thỏi vàng của dòng họ Romanov Dynasty bị mất cắp. Tuy nhiên những thỏi vàng này giờ thuộc sở hữu của một băng mafia ở New York và hậu duệ của Rasputin đang săn lùng chúng.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Những cảnh hài hước như những thủ thuật quái chiêu của Rasputin cũng không đủ giúp bộ phim vượt qua được mức “tạm được”.





giới thiệu series Lupin III Voyage to danger - toptenhazy.blogspot.com


13. Lupin III: Voyage to Danger

Nội dung: Đây là special do chính tay đạo diễn season 1 đảm nhiệm. Cốt truyện xoay quanh một tên sát thủ được Interpol thuê để ám sát Lupin trong khi chàng đạo chích của chúng ta đang nhắm tới băng đảng buôn bán vũ khí quốc tế Shot Shell. Lần này, Lupin nhận được sự giúp đỡ bất ngờ từ thanh tra Zenigata.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Voyage mang phong cách Hollywood với đồ họa khác biệt với các anime trước đó. Phim kể về cuộc đổi chác thú vị giữa Lupin - Zenigata và chuyện tình cảm của Jigen.






giới thiệu series Lupin III dragon of doom - toptenhazy.blogspot.com


14. Lupin III: Dragon of Doom

Nội dung: Bí kíp rèn thanh kiếm Zantetsuken (Thiết Trảm) huyền thoại của Goemon ẩn giấu trong một pho tượng bị chìm cùng con tàu Titanic. Đồng thời, bóng hồng năm xưa của Goemon cũng quay lại.
Đáng xem hay không? Không
Tại sao? Mặc dù có nhiều cảnh vui nhộn trong vụ trộm trên Titanic và những pha hành động hay nhưng cốt truyện quá dễ đoán. Tuy nhiên nếu là fan của Goemon thì có thể bạn sẽ thích phim này vì Goemon cũng ít khi đóng vai chính mà.







giới thiệu series Lupin III The pursuit of Harimao's treasure - toptenhazy.blogspot.com 15. Lupin III: The Pursuit of Harimao's Treasure

Nội dung: Ngài Archer, một sĩ quan đầu bạc được gợi cảm hứng từ James Bond, cùng con gái Diane hợp tác với Lupin. Họ chống lại một tổ chức Nazi để truy tìm kho báu thất lạc của một tên trộm thế chiến II.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Bản lồng tiếng Anh đúng là hài hước hơn thật, nhưng special Lupin cuối cùng này của đạo diễn Osamu Dezaki là một nỗi thất vọng. Chưa kể ông đã sai lầm khi đặt cho nhân vật phản diện của mình cái tên rất trời ơi đất hỡi Herr Maphrodite (Một dạng chơi chữ của Hermaphrodite có nghĩa là người lưỡng tính). Dù Lupin không phải là dạng anime để ý tới thuần phong mỹ tục nhưng đặt tên như vậy thì xàm hết sức.






giới thiệu series Lupin III The secret of twilight gemini - toptenhazy.blogspot.com16. Lupin III: The Secret of Twilight Gemini

Nội dung: Lupin đang trên chuyến hành trình tìm kiếm nửa còn lại của viên kim cương Twilight tại Morocco. Đây là chìa khóa dẫn đến kho báu bí mật của Don Dolune, người bạn mafia cũ của anh. Tại đây, Lupin vướng mắc với cả chuyện chính trị và tình cảm.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Mảng animation tệ hại, nhân vật thì xa rời bản gốc, còn nhạc phim như thể cho có. Bộ phim dành quá nhiều thời gian khai thác một cuộc mâu thuẫn làm sao nhãng cốt truyện. Nhân vật phản diện xài roi da cũng được xây dựng non kém.







giới thiệu series Lupin III Walther P-38 - toptenhazy.blogspot.com


17. Lupin III: Walther P-38

Nội dung: Để giành được kho vàng từ tay nhóm sát thủ Tarantula, Lupin cùng băng nhóm phải đột nhập vào hòn đảo của kẻ địch. Khi đến nơi, họ bị khắc một hình xăm có độc và họ sẽ chết ngay lập tức nếu không hít thở không khí của hòn đảo.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Special này bạo lực và máu me hơn phần lớn các phim Lupin khác. Thiết kế nhân vật mới mẻ, các cảnh hành động rất lôi cuốn. Cốt truyện có những twist khá nặng nề và nhân vật Lupin trong phim này phải nói là rất ngầu. Special mang tính chất “đổi mới” này rõ ràng là chịu ảnh hưởng từ anime Dead or Alive từ năm trước. Bộ phim gây nhiều tranh cãi đối với các fan Nhật Bản dẫn đến các anime sau này thận trọng hơn.






giới thiệu series Lupin III Crisis in Tokyo - toptenhazy.blogspot.com18. Lupin III: Crisis in Tokyo

Nội dung: Lupin lập kế hoạch đánh cắp hai mảnh tranh thủy tinh mà khi kết hợp lại, nó sẽ hé lộ bí mật về một kho báu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Lupin có được kho báu một cách dễ dàng. Chưa hết, cô nàng phóng viên Maria đang lẽo đẽo theo thanh tra Zeningata có ý đồ gì?
Đáng xem hay không?
Tại sao? Những màn gây cười rất thú vị, các cảnh hành động dù không dữ dội nhưng xuất hiện nhiều đủ làm thỏa mãn người xem. Trong đây Jigen và Goemon vui nhộn hơn bao giờ hết, thanh tra Zeningata còn một câu chuyện tình lãng mạn nữa chứ. Nhịp phim thì rất vừa phải.






giới thiệu series Lupin III The columbus Files - toptenhazy.blogspot.com 19. Lupin III: The Columbus Files

Nội dung: Những tài liệu dẫn tới kho báu được gọi là Columbus Egg đã lạc vào tầm ngắm của Lupin. Đột nhiên Fujiko bị mất trí nhớ nên nhóm của Lupin phải tự xoay xở với gã Nazaroff và sếp của hắn. Lupin đã phải quay về vị trí xuất phát để “cua” lại người con gái mà chàng yêu.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Tình tiết Fujiko mất trí nhớ khá thú vị nhưng đáng tiếc bộ phim đã tự sa vào bãi lầy của chính mình với những đoạn cao trào quá lố. Nó đã đánh dấu khởi đầu của một loạt Tv special Lupin tầm thường sau này.






giới thiệu series Lupin III $1 Money wars - toptenhazy.blogspot.com20. Lupin III: $1 Money Wars

Nội dung: Trong két sắt của Ngân Hàng Quốc Tế có chứa một món đồ vô cùng quý giá, và Lupin phải đối đầu với chủ tịch Cynthia để cuỗm được món đồ ấy. Điểm nhấn của phim là gì? Là khoảnh khắc khi Lupin bị trọng thương khi chạy trốn.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Cảnh hài hước thì không có bao nhiêu nhưng nhân vật lại nói quá nhiều. Hai nhân vật Cynthia và Sandy chẳng có gì thú vị cả. Ngay cả cái twist Lupin “chết” cũng được giải quyết quá nhanh nên người xem chẳng cảm thấy cảm xúc gì hết.








giới thiệu series Lupin III Alcatraz connection - toptenhazy.blogspot.com21. Lupin III: Alcatraz Connection

Nội dung: Nhóm của Lupin tìm kiếm một con tàu đầy vàng bị đắm ở gần nhà tù Alcatraz. Tuy nhiên, họ sẽ phải đối đầu với một băng tội phạm để giành lấy kho báu ấy.
Đáng xem hay không?
Tại sao? Phim có đoạn mở màn đầy cảnh hành động gay cấn, cùng với đó là một Zeningata "nghiêm túc" mode hiếm hoi tạo nên một chuyến phiêu lưu vui nhộn.










giới thiệu series Lupin III Episode 0 The first contact - toptenhazy.blogspot.com22. Lupin III Episode 0: The First Contact

Nội dung: Jigen kể cho một phóng viên điều tra về cuộc gặp gỡ lần đầu của nhóm Lupin.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Đây là một câu truyện hấp dẫn về nguồn gốc của băng Lupin. Phim bám sát những series cũ của Lupin, nhưng đồng thời cũng kết hợp các tình tiết hợp lý với nhau để tạo nên một tổng thể cân đối. Các nhân vật phụ thật sự làm chủ câu chuyện chứ không phục vụ cho comedy như các anime khác.









giới thiệu series Lupin III Operation return the treasure - toptenhazy.blogspot.com23. Lupin III: Operation Return the Treasure

Nội dung: Để có được viên kim cương Trick Diamond, Lupin phải đi khắp nơi trên thế giới để săn lùng những kho báu bị đánh cắp và trả chúng về đúng vị trí của mình.
Đáng xem hay không? Tùy.
Tại sao? Animation thất thường (lúc đầu rất yếu nhưng đến cao trào thì lên tay hơn hẳn), pacing chưa ổn lắm, nhưng dẫu sao đi chăng nữa thì hình ảnh một siêu đạo chích như Lupin lại đi trả kho báu cho người khác cũng khá thú vị.









giới thiệu series Lupin III Stolen Lupin - toptenhazy.blogspot.com

24. Lupin III: Stolen Lupin

Nội dung: Lupin bị trùm tội phạm Malkovich bắt cóc. Anh ta bị ép phải đánh cắp một viên đá quý, bằng không Fujiko sẽ bị cho banh xác. Đột nhiên, một cô gái mang hình xăm tên là Becky xuất hiện, tự nhận là con gái một người tình cũ của Lupin… Liệu siêu đạo chích của chúng ta có phải là cha cô gái này?
Đáng xem hay không? Tùy.
Tại sao? Bạn sẽ được thưởng thức những màn hài hước thú vị xoay quanh chuyện Lupin làm cha. Becky cũng không phải là một nhân vật khách mời khó chịu. Tuy nhiên sau đó thì câu truyện nhanh chóng nhạt đi hẳn và cũng chẳng có gì thú vị để lôi kéo khán giả nữa.






giới thiệu series Lupin III Angel tactics - toptenhazy.blogspot.com25. Lupin III: Angel Tactics

Nội dung: Một nhóm nữ sát thủ mang tên “Bloody Angel” (Thiên thần đẫm máu) truy lùng băng của Lupin để lấy lại “kim loại nguyên gốc” mà họ đánh cắp từ Area 51. Tuy nhiên hai bên đều ngang tài ngang sức làm thế nào để chiến thắng?
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Trừ phi bạn muốn xem một bộ phim kết thúc hụt hẫng và đầy các đoạn độc thoại thì tốt nhất đừng nên xem phim này. Tuy nhiên để ý trong vụ trộm mở đầu có một nhân vật giống y chang Dr. Robotnik (trong Sonic).








giới thiệu series Lupin III Seven days rhapsody - toptenhazy.blogspot.com26. Lupin III: Seven days rhapsody

Nội dung: Lupin thắng lớn tại một giải đua ngựa nọ và chàng đang kể lại xem bảy ngày trước đó mình đã dàn xếp điểm số như thế nào.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Animation nhợt nhạt và thiếu sức sống, cộng thêm nhịp phim chậm như sên bò và dàn nhân vật phụ không có tí thú vị gì.










giới thiệu series Lupin III Elusiveness of fog - toptenhazy.blogspot.com27. Lupin III: Elusiveness of the Fog

Nội dung: Đây là twist mới từ câu truyện du hành thời gian của Mamoh Kyousuke ở season 1. Lần này nhóm của Lupin bị đưa về quá khứ 500 năm trước và gặp tổ tiên của Fujiko - người mà Mamoh đe dọa xóa sổ.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Special này là ví dụ điển hình của việc hãng Telecom Animation Film không biết tận dụng cơ hội mình có. Đây là đoàn làm animation nổi trội nhất của công ty TMS, vậy mà phim toàn lời thoại không có cảnh hành động nào khi kể về chiến tranh ở một vùng đất 500 năm trước. Ít ra thì chúng ta cũng được gặp lại những nhân vật kinh điển của series Lupin và animation lần này cũng rất sạch đẹp. Tuy nhiên vì cốt truyện nhạt nhẽo nên thành ra bộ phim là một nỗi thất vọng.






giới thiệu series Lupin III Sweet lost Night - toptenhazy.blogspot.com28. Lupin III: Sweet Lost Night

Nội dung: Một chiếc đèn ma thuật khiến Lupin bị mất trí nhớ định kì.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Ngoại trừ trò chơi đuổi bắt hấp dẫn giữa Lupin và Zeningata thì phần còn lại diễn biến quá chậm khiến cho bộ phim mất đà.











giới thiệu series Lupin III vs Detective Conan - toptenhazy.blogspot.com29. Lupin III vs. Detective Conan

Nội dung: Lupin và Jigen đang âm mưu đánh cắp vương miện của nữ hoàng Vespania, nhưng lại đụng độ đội của Conan. Conan hiện đang điều tra hung thủ giết nữ hoàng và hoàng tử của nước này.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Những phần của Detective Conan chiếm nhiều hơn Lupin the Third. Thêm nữa là có quá nhiều lời thoại và ít cảnh hành động. Quên chữ “vs.” (đối đầu) trong tựa đề đi nhé, vì cảnh đó không có xảy ra đâu.









giới thiệu series Lupin III The last job - toptenhazy.blogspot.com30. Lupin III: The Last Job

Nội dung: Một ninja từ tộc Furuma đã đánh cắp pho tượng mà Lupin đang nhắm đến và giết thanh tra Zenigata. Tuy nhiên có một bí mật để mở ra pho tượng ấy, trong khi đó một trận đấu giữa các băng nhóm xảy ra, tất cả là những mảnh ghép để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Đừng để tựa phim đánh lừa bạn. The last job (Công việc cuối cùng) ở đây ám chỉ sự giải nghệ của ba diễn viên lồng tiếng chính trong series. Ngoại trừ màn rượt đuổi xe hơi ra thì mọi thứ trong câu chuyện này đều nhàm chán.







giới thiệu series Lupin III Blood seal Eternal mermaid - toptenhazy.blogspot.com31. Lupin III: Blood Seal - Eternal Mermaid

Nội dung: Một cô gái trẻ muốn nhận Lupin làm sư phụ để làm đạo chích. Trong khi đó, một người đàn ông giàu có đang lăm le đến hai viên đá quý vì tin đồn rằng chúng sẽ đưa ông đến với bí mật bất tử của các nàng tiên cá.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Telecom Animation Film đã thực hiện khâu animation rất mượt, nhưng cốt special này lại có quá ít cảnh hành động để phát huy lợi thế đó. Khoảnh khắc đẫm máu nhất trong phim lại không hợp với đồ họa, dù chi tiết đó gây sốc thật.








giới thiệu series Lupin III record of observations of the east another page - toptenhazy.blogspot.com32. Lupin III: Record of Observations of the East - Another Page

Nội dung: Lupin bị vu oan cho tội danh giết một nhà khảo cổ học lớn tuổi. Ông ta đã đào được một phiến đá và đây chính là trang bị mất của cuốn The travels of Marco Polo (Chuyến hành trình của Marco Polo). Lupin và Jigen cải trang cùng cháu gái của người đàn ông xấu số ấy đi khắp thế giới để tìm kho báu và lật mặt hung thủ.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao? Đây là một trong những TV Special có pacing tốt nhất. Những pha hài hước trong phim diễn ra đúng lúc đúng chỗ và nhịp phim rất vừa phải để phát triển cốt truyện.







giới thiệu series Lupin III Princess of the Breeze - toptenhazy.blogspot.com33. Lupin III: Princess of the Breeze

Nội dung: Lupin trên hành trình đi săn lùng kho báu bí ẩn của vùng Shahalta. Tại đó, Lupin đụng độ với một nhóm nữ ninja sát thủ, một cô gái tóc vàng xinh đẹp, một đứa bé kháu khỉnh bị bỏ rơi và những tên quan chức tham nhũng.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Phim này chẳng khác gì một phiên bản làm lại của Castle of Cagliostro, nhưng có thêm nhiều nhân vật phụ vô dụng, nhịp phim tệ hại và lại đi miêu tả rất chi tiết cảnh một đứa bé ị trong tã. Cũng phải công nhận rằng thiết kế của phim bắt mắt và đồ họa rất đẹp (nhiều cảnh nền tuyệt đẹp), nhưng công sức này đã bị lãng phí.






giới thiệu series Lupin III Italian game - toptenhazy.blogspot.com34. Lupin III: Italian game

Nội dung: Quay lại sau ba năm ở ẩn, TV Special lần này (vẽ theo phong cách của season IV) kể về nhóm của Lupin phải đối đầu với Bá Tước Mặt Nạ bí ẩn. Sự kiện này sẽ dẫn Lupin đến với gia tài bí mật của Bá tước Giuseppe Balsamo, một Bá tước vùng Cagliostro có thật ngoài đời.
Đáng xem hay không? Một phần nào đó.
Tại sao? Special này mở đầu với cảnh Lupin và Zeningata rượt đuổi trên một chuyến xe lửa. Đây cũng là prequel cho season IV và tiếp tục ngoại truyện thú vị về về bá tước Cagliostro vốn không được khai thác trong series chính. Tuy nhiên, gần một nửa của special này là những cảnh lặp lại tập 1 và tập 3 của season IV, chỉ thêm thắt vài ba cảnh.





III. OVA


giới thiệu series Lupin III return of pycal - toptenhazy.blogspot.com35. Lupin III: Return of Pycal

Nội dung: Pycal, một nhân vật được fan yêu mến xuất hiện lần đầu ở tập 2 season I, sẽ trở lại để đối đầu với Lupin. Hắn ta thu thập đá quý và biểu diễn những màn ảo thuật khôn lường.
Đáng xem hay không? Không.
Tại sao? Trong tập phim gốc, ảo thuật của Pycal được lí giải theo một chiều hướng logic và có chừng mực. Tuy nhiên OVA này lại gạt bỏ hết những cái hay đó và biến Pycal thành một phù thủy siêu phàm. Nhạc phim lại tái chế từ series, animation thì tầm thường và cốt truyện ngu ngốc. Lời phê bình sau đây từ một fan hâm mộ Lupin có lẽ sẽ miêu tả OVA này rõ ràng nhất: “Nếu như phim Mamo khó hiểu một cách tích cực thì Pycal khó hiểu theo hướng tệ hại”.




giới thiệu series Lupin III Green vs Red - toptenhazy.blogspot.com36. Lupin III: Green vs. Red

Nội dung: Đây là OVA mừng kỉ niệm 40 năm của Lupin. Trong phim chúng ta sẽ được gặp gỡ nhiều kẻ cải trang thành Lupin và họ sẽ đấu với nhau để xem đâu mới là Lupin thật. Trong số đó nổi bật hơn cả là anh chàng Yasuo tranh giành với Lupin thật để cướp ngôi vị từ tay anh ta.
Đáng xem hay không? Có.
Tại sao?  Điểm mạnh của OVA này là sự nỗ lực nghiêm túc của nó để trở nên khác biệt và đồng thời ghi nhận những thành tựu anime từ trước tới giờ. Những cảnh chớp nhoáng và cách kể truyện phi tuyến tính có thể sẽ làm nhiều người khó chịu. Tuy nhiên, nó lại mang tới một không khí tươi mới mà chúng ta đã nhiều năm chưa được nhìn thấy.







Dĩ nhiên, đây chỉ là ý kiến của người viết thôi. Còn bạn thích TV Special và phim Lupin nào nhất?
Người dịch: Maki Superbia
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi rõ nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com
Back To Top