April 23, 2017

ANIME REVIEW: MAGICAL SHOPPING ARCADE ABENOBASHI

Abenobashi Mahou Shoutengai anime review toptenhazy.blogspot.com
Gainax nổi tiếng là nơi sản sinh ra những anime hết sức độc đáo, cá tính cùng những cái kết troll tức tưởi. Trong khi đó Madhouse được yêu thích bởi cách làm phim chắc tay, hình ảnh đẹp và ổn định.
Và kết hợp hai thương hiệu này, chúng ta có Magical Shopping Arcade Abenobashi, một anime có đồ họa đẹp, phong cách cuốn hút và ending hút gạch đá. Cụ thể như thế nào? Hãy cùng TopTenHazy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
- Tên chính thức: Abenobashi Mahou Shoutengai (Magical Shopping Arcade Abenobashi)
- Thể loại: Comedy, Parody, Ecchi, Fantasy
- Studio: Gainax, Madhouse
- Năm phát hành: 2002
- Số tập: 13
- Rating: 6.33 (Anidb); 7.37 (Myanimelist)

    Tóm tắt

    Arumi và Sasshi là hai người bạn thân sống ở khu thương mại Abenobashi (Osaka), nhưng Arumi sắp chuyển nhà đến Hokkaido cùng gia đình. Bỗng nhiên một ngày nọ, họ bị dịch chuyển đến một thế giới xa lạ có những cư dân kì quặc. Arumi và Sasshi cố gắng làm mọi cách để quay về nhưng mỗi lần dịch chuyển, họ lại đến một thế giới khác kì lạ hơn nữa. Tuy nhiên đằng sau những chuyến phiêu lưu bất ngờ này lại ẩn giấu những bí mật khó ai ngờ tới.

    Nội dung

    Nếu đã từng xem Excel Saga hay Flip Flappers thì bạn sẽ không lạ gì với mạch truyện của anime này. Mỗi tập phim, Arumi và Sasshi lại phiêu lưu ở một thế giới khác nhau. Đó đều là khu thương mại Abenobashi nhưng không phải nơi họ hiện đang sống, mà khoác lên hình ảnh hoàn toàn mới lạ. Có khi nó biến thành một trò chơi RPG, có khi giống một con phố Tàu, có lúc là trạm vũ trụ trôi nổi trong không gian hay trở về thời tiền sử, rồi thế giới gangster, dating sims, cổ tích thần tiên, chiến tranh và cả trong phim Hollywood. Mỗi nơi là một tập hợp các cliché, trope của một thể loại điển hình: phim Noir, Action, Mecha, Romance, Magical girl, Fantasy, War… phong phú và vui nhộn vô cùng. Tất cả được ém vào 13 tập phim một cách tài tình.

    Mới đầu thì tập 1 nhịp phim khá chậm, có vẻ buồn chán nhưng lại khá quan trọng để thiết lập nền móng câu chuyện. Tuy nhiên khi chuyến phiêu lưu bắt đầu thì pacing luôn được giữ ở nhịp độ cao, các gag được ném ra liên tục cùng hàng loạt tình tiết thú vị. Anime mang phong cách cá tính đúng chất Gainax: náo nhiệt, phá cách, điên điên và không ngừng đem lại ngạc nhiên cho khán giả. Thực ra phim không có cốt truyện cụ thể, chỉ là những chuyến phiêu lưu nơi này đến nơi khác rồi quay về. Nhưng nó được nâng cấp lên nhiều lần nhờ comedy và parody xuất sắc, đảm bảo cười thả ga không biết chán. So với Flip Flappers thì mình thích anime trung thành với comedy như thế này hơn, không cần plot hay mấy chi tiết ẩn dụ tỏ vẻ deep một cách sống sượng. Đặc biệt là với những ai có một chút hiểu biết về điện ảnh, anime và game thì bộ phim này quả là một mỏ vàng. Số lượng reference, spoof trong đây rất đáng kinh ngạc và chất lừ. Mình tổng hợp được khoảng 40 cái, tất nhiên còn nữa nhưng năng lực có hạn, đợi các cao nhân chỉ giúp vậy.


    Abenobashi Mahou Shoutengai references anime review toptenhazy.blogspot.com
    Gundam, Space battleship Yamato, Akira, Evangelion, Mazinger Z, Laputa…
    Tuy vậy bộ này không hoàn toàn là comedy mà có ba tập cốt truyện hoàn chỉnh. Mình thường có thói quen hắt hủi nội dung serious trong phim hài vì nó vô duyên, chả hợp không khí. Đang vui nhộn cứ thích chêm drama nặng nề trên trời rơi xuống gọi là cho có chiều sâu. Ngoài Seitokai no Ichizon thì chưa thấy bộ comedy nào chuyển tông sang drama thật mượt cả. Tuy nhiên Magical Shopping Arcade Abenobashi làm drama tốt đến mức khó than thở gì được. Nó nghiêm túc, thực tế, giàu cảm xúc, còn có plot twist rất hay. Đặc biệt là tập 7 kể về nguồn gốc của Abenobashi, một câu chuyện tình đầy trắc trở và phản bội, quá đau thương cho một bộ phim hài. Cách xây dựng các chi tiết romance tự nhiên và tinh tế, hay hơn rất nhiều anime tình cảm hiện thời. Cùng với tập 12 thì đây chính là tập xuất sắc nhất của bộ phim.

    Không may là anime gặp một chút vấn đề khi chuyển tông. Thay vì gác lại phần serious vào cuối phim như các anime khác hay làm thì Magical Shopping Arcade Abenobashi quyết định luân phiên comedy và serious. Nửa đầu toàn comedy, tập 7 chuyển sang drama, tập 8 quay về comedy, tập 9 drama, tiếp theo là một loạt comedy và kết thúc bằng drama. Dù cả hai tuyến này đều làm cực kì tốt nhưng chúng lại không ăn rơ với nhau, nhịp điệu chưa đồng đều nên gây một chút hụt hẫng. Bên cạnh đó anime trọng parody nên tính hài hước của nó phụ thuộc nhiều vào kiến thức khán giả. Bạn có thể sẽ cười như điên khi thấy bản nhái của Titanic, The Terminator, Star Wars; nhưng gặp phải hàng hiếm như 2001 A Space Odyssey hay North by Northwest thì mình tin là nhiều người chưa nghe đến tên đâu nên khó thấy buồn cười được.

    Tuy vậy những điểm trên chưa phải vấn đề chính của Magical Shopping Arcade Abenobashi mà là cái kết WTF đúng kiểu Gainax. Thay vì phát triển nhân vật Sasshi, buộc cậu đối mặt với thực tế thì anime lại lựa chọn happy ending bằng Deus ex Machina. Đây là phim hài nên mình cũng không thích nó buồn quá, nhưng vẫn tốt hơn reset mọi thứ một cách dễ dãi. Với lại mấy tập trước quẳng một đống drama não nề rồi thì sợ gì không kết theo hướng thực tế hơn, cho dù là sad ending. Nhiều người đã thất vọng và hạ bậc Magical Shopping Arcade Abenobashi chỉ vì tập cuối cùng này.

    Nhân vật

    Abenobashi Mahou Shoutengai nhân vật anime review toptenhazy.blogspot.com
    Nếu như cốt truyện không phải thế mạnh thì nhân vật là xương sống của một bộ phim hài. Magical Shopping Arcade Abenobashi chỉ có khoảng chục người luân phiên xuất hiện một cách định kì. Điều thú vị là ở mỗi thế giới họ lại đóng một vai khác nhau, nhân cách thay đổi liên tục nên rất hài hước, không nhàm chán. Các nhân vật cá tính sống động, đầy màu sắc, tương tác rất thú vị, không ai có thể đoán trước hành động của họ. Thêm vào đó anime tiết lộ những bí mật quá khứ của một vài người như Abe, Eutus và Masayuki một cách khéo léo.

    Một anh chàng nhát cáy và một cô nương nóng tính có lẽ là cặp bài trùng tiêu chuẩn của mọi anime hài. Ở đây hai nhân vật chính Arumi và Sasshi đã thể hiện khả năng tung hứng phục vụ comedy rất thành công. Arumi thuộc mẫu nhân vật "straight man" như Kenpachi (Gintama) hay Kyon (Haruhi series), hay phát cáu với mấy trò vớ vẩn của Sasshi và luôn nghiêm túc muốn trở về. Bề ngoài thì Arumi giống typical girl thường bận tâm kích cỡ ngực hay lăm lăm cái quạt giấy để "xử" Sasshi. Tuy nhiên cô có những nét độc đáo riêng, thông minh, hoạt bát, dễ xấu hổ và rất yêu gia đình. Cô có quan niệm sống ít ràng buộc, cái gì đến sẽ đến không lo nghĩ nhiều và coi sức khỏe là trên hết.

    Ngược lại thì Sasshi là một Otaku chính hiệu, hay bị cám dỗ với mấy thứ fanboy nhưng thực chất lại nhạy cảm, tốt bụng. Những khiếm khuyết, thói xấu lại làm nên cái hay của nhân vật này. Cách mà cậu mê mẩn gái đẹp, tôn sùng mecha hay điếng người lúc nguy hiểm luôn đem lại những giây phút giải trí đáng giá. Song dần dần chúng ta nhận ra Sasshi không hoàn toàn ngu ngốc, mà những việc làm ích kỉ, trẻ con của cậu đều vì người bạn thân Arumi. Những tập cuối của anime không còn là hành trình tìm đường về của hai nhân vật, mà cho thấy cách Sasshi đấu tranh tâm lí và trưởng thành, chấp nhận thực tế như một phần cuộc sống. Đáng buồn là cái kết happy ending đã khiến sự phát triển nhân vật này thất bại.

    Các vai khác trong anime là Mune, Eutus hay Masayuki đều đáng nhớ, đặc biệt là trong tập 7. Mune đúng hình mẫu ngực to não nhỏ, chuyên gia gây cười bằng những trò rất kì quặc, tính cách thì sôi nổi, dữ dội. Thế nhưng đi sâu vào quá khứ thì đây là nhân vật rất đáng thương, cả cuộc đời theo đuổi một ảo ảnh, nuối tiếc mối tình đầu dang dở cho đến lúc chết đi. Còn Eutus luôn xuất hiện trong vẻ ngoài đĩnh đạc, uyên bác, một người có thể xoay chuyển cả thế giới lại luôn trốn chạy tình yêu và sống trong ân hận. Ngược lại Masayuki lại chân thành, nỗ lực, là người hết mình vì yêu; nhưng chính vì thế nên ghen tuông, ích kỉ để rồi thua thiệt. Anime xây dựng tâm lí nhân vật rất hay, ba người họ đã làm nên một câu chuyện hấp dẫn và đầy cảm xúc.

    Hình ảnh

    Abenobashi Mahou Shoutengai screenshot anime review toptenhazy.blogspot.com
    Anime Gainax vẫn được biến đến với đồ họa phá cách và movement rất linh động. Magical Shopping Arcade Abenobashi cũng vậy, art đầy màu sắc, animation cường điệu giống cartoon. Mọi thứ chuyển động với lượng frame hình khổng lồ và ít quan tâm đến quy luật vật lí. Hình ảnh trông rất hỗn loạn một cách cố ý nhằm tăng không khí sống động. Nhiều lúc nét vẽ trông méo mó nhưng thực ra là cố tình làm xấu để phục vụ comedy. CG được dùng khi Sasshi và Arumi bắt đầu dịch chuyển đến thế giới khác trông khá ấn tượng. Background tuy không chi tiết nhưng rất đa dạng và sáng tạo, và dù cảnh vật biến hóa như thế nào vẫn luôn giữ được những nét đặc trưng để khán giả nhận ra đó vẫn là Abenobashi. Ví dụ cảnh khu mua sắm mờ ảo trong sương mù buổi sáng hay cánh đồng hoa vàng trong kí ức của Eutus thực sự rất đẹp.

    Nếu như Flip Flappers chỉ thay diện mạo bên ngoài, có nghĩa là đổi bối cảnh, trang phục nhân vật còn art style vẫn được giữ nguyên; thì Magical Shopping Arcade Abenobashi thay luôn art và tạo hình. Phong cách vẽ biến hóa qua từng tập và thậm chí trong mỗi tập. Từ nét vẽ cân đối lúc đầu phim chuyển sang tập 3 thì cartoonish góc cạnh hay tập 4 tròn trịa hơn, có lúc đúng tỉ lệ người sát thực có lúc lại biến thành chibi dễ thương. Thiết kế nhân vật biến đổi sinh động nhưng ở bất kì đâu, cho dù đóng vai một người hoàn toàn khác vẫn rất đặc trưng dễ nhận ra, và còn phù hợp hoàn hảo với setting. Vẽ khuôn mặt thể hiện được vô vàn cảm xúc. Cách sử dụng những biểu cảm hài chính xác thời điểm và nhịp độ nhạc tạo nên tổng thể ăn khớp. Nhiều anime comedy không chú trọng vào khoản hình ảnh nhưng bộ này thì đạt chất lượng cao rất đáng hoan nghênh.

    Tuy vậy thi thoảng nó vẫn gặp phải một số lỗi không đáng kể. Vì dụ như animation lười biếng ở một vài shot, chủ yếu là những tập cuối. Hoặc là Opening dùng lại hình ảnh trong tập 1, chả rõ thiếu tiền hay cố ý nhưng vẫn không hài lòng lắm. Nhìn chung anime không nhất quán nhưng mình thấy điều này không xấu mà thậm chí đáng học tập vì họ biết tận dụng budget, chỗ nào cần đẹp sẽ đẹp, chỗ nào không cần đẹp thì vẽ đơn giản một chút, đâu nhất thiết phải giữ chất lượng đồng đều từ đầu đến cuối.

    Âm thanh

    Anime có bài Opening Treats and Goblins hay với nhịp beat catchy và hiện đại. Lời Nhật và Anh kết hợp với nhau nghe vần điệu rất thú vị nhưng phần nghĩa lại khá kì lạ: "Chut, chut with someone hot like an equalitarian and yam-yngdourian. Fad, fad with something cool like a hidden luminary and will-o-the-wisp too"… Giọng hát của Hayashibara Megumi có một chút nũng nịu, điệu đà và vui vẻ, mang lại không khí nhộn nhịp dễ thương cho ca khúc. Ngược lại thì Ending cũng do cô trình bày là một bài pop ngọt ngào, dịu nhẹ. Phần minh họa là slideshow ảnh thật ngoài đời đúng truyền thống Gainax. Hình ảnh đen trắng về nhịp sống của người dân Nhật Bản những thế kỉ trước đem đến sự hoài niệm, trang trọng.

    Nhạc nền trong phim được sáng tác bởi Shiro Sagisu nên có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Với một anime đa dạng thể loại như thế này thì Ost cũng phải linh hoạt theo và Sagisu đã thành công. Âm nhạc không phải cái gì đó tuyệt vời nhưng dễ chịu, phù hợp cả khi diễn comedy hay những cảnh buồn, từ lúc chiến đấu hùng hồn cho đến rùng rợn kiểu phim trinh thám. Phần lớn trong đó là jazz, đặc biệt là big band được dùng một cách hiệu quả trong anime. Có một vài cảnh còn parody nhạc Evangelion, Star wars hay 2001 A space Odyssey rất hài hước.

    Về lồng tiếng, các seiyuu đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình, đặc biệt là hai nhân vật chính. Vì bối cảnh Abaneboshi là ở Osaka (Nhật Bản) nên Sasshi và Arumi được lồng tiếng địa phương Osaka. Chất giọng hài hước cộng thêm ngữ điệu kì lạ của họ thực sự dễ thương và rất hợp với anime. Tuy nhiên diễn xuất của seiyuu có vẻ thiếu chuyên nghiệp vì thỉnh thoảng không khớp khẩu hình nhân vật, biểu cảm chưa mạnh mẽ so với hình ảnh. Ví dụ như khuôn mặt nhân vật thì tỏ ra rất tức tối nhưng giọng nói vẫn còn nhẹ nhàng không có vẻ khó chịu lắm. Ngoài Sasshi và Arumi thì các nhân vật còn lại nói tiếng phổ thông bình thường mặc dù đều sống ở Abenobashi. Không có ai lồng tiếng ấn tượng nhưng họ rất thành công trong việc đẩy cao trạng thái tinh thần nhân vật, lúc nào cũng hớn hở, huyên náo. Nếu trong một anime nào khác thì khán giả sẽ thấy ồn ào annoying nhưng trong đây lại trở nên rất sôi động.

    Tổng kết

    Một điều bất ngờ là một trong hai đạo diễn của Magical Shopping Arcade Abenobashi là Kojima Masayuki. Vâng. cha đẻ của những bộ drama nghiêm túc như Monster, Master Keaton, Piano no Mori, Hanada shounen-shi lại làm một anime kì quặc, náo nhiệt như thế này. Có vẻ như ông có tài trong việc đảm nhiệm nhiều phong cách khác nhau. Bộ phim này có thể không xuất chúng và cái kết sẽ làm bạn cụt hứng nhưng khó mà phủ nhận sức hấp dẫn, độc đáo của nó. Anime kết hợp tài tình comedy và drama, đặc biệt parody rất xuất sắc, có thể liệt vào hàng tốt nhất mình từng xem. Đừng chần chừ gì mà không thử.
    Overall: 8
    Người viết: Hazy Nguyen
    * Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng kèm link nguồn: toptenhazy.blogspot.com
    Back To Top