November 8, 2018

KONO SEKAI NO KATASUMI NI - TẠI ĐÂY, NƠI GÓC KHUẤT CỦA THẾ GIỚI NÀY


Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Tuy đã qua đi gần một thế kỷ, những đau thương, mất mát do chiến tranh nói chung, hay thảm họa bom nguyên tử ở Nhật Bản nói riêng, vẫn còn âm ỉ. Bằng một lòng thấu hiểu và cảm thông sâu sắc, đạo diễn Katabuchi Sunao cùng ê-kíp của studio MAPPA đã tái hiện chân thực sự kiện Hiroshima qua "Kono Sekai no Katasumi ni" - tựa anime danh giá đoạt giải "phim hoạt hình hay nhất" của Giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật Bản năm 2017.
"Kono Sekai no Katasumi ni" được chuyển thể từ tựa manga cùng tên của tác giả Kouno Fumiyo. Anime lấy bối cảnh vào những năm 1940, giai đoạn cuối của Đệ nhị Thế chiến, gắn liền với sự kiện bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Chiến tranh từ hiện thực lịch sử là một đề tài khó khai thác qua anime: trong khi phim ảnh người thật chiếm ưu thế hơn, các tựa anime điện ảnh được công chiếu trong thời gian qua chủ yếu là về tuổi học trò, viễn tưởng, pháp thuật... Liệu anime này có thực sự chạm đến được tâm hồn khán giả Việt?

Tuổi thơ êm đềm

Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Phần đầu anime là một bản nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi về tuổi thơ của Suzu. Cô vốn từ nhỏ là một đứa trẻ hay lơ đễnh, ngơ ngác, sống ở nơi quê nhà Hiroshima yên bình trong chiến tranh đang là thời cuộc chung. Trong bản nhạc thanh bình ấy, một số tình tiết mang chút hơi hướm cổ tích, bí ẩn được thêm vào, chẳng hạn như "ông yêu quái" bắt Suzu và chồng tương lai của cô đi trong cuộc gặp gỡ định mệnh giữa hai người, hay cô bé rách rưới trông như ma quỷ xuất hiện tại nhà bà ngoại. Cứ như thế, phần đầu của Kono Sekai no Katasumi ni trôi qua êm đềm, xen lẫn vài tình tiết gây cười từ sự hậu đậu, ngây thơ của Suzu, đúng như một giai điệu đẹp đẽ của tuổi thơ.
Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Vì là phần đầu, mang nặng tính giới thiệu, anime sử dụng rất nhiều những cảnh quay rộng, bao quát, vừa thể hiện sự yên bình thời bấy giờ, vừa khiến người xem choáng ngợp trước khung cảnh rộng lớn, sung túc của Hiroshima. Mặt khác, các cảnh phim vẽ tay cũng vô cùng sáng tạo, tùy hứng theo góc nhìn của nhân vật. Đây có lẽ là điểm để lại ấn tượng sâu sắc nhất về mặt hình ảnh. Chẳng hạn, khi Tetsu, người bạn thuở cấp sách đến trường của Suzu, nói rằng những con sóng trông như những chú thỏ, bức tranh Suzu vẽ trở thành một đoạn phim chuyển động với một đàn thỏ trắng nhảy nhót trên mặt nước, tạo nên một khung cảnh vừa tráng lệ, vừa dễ thương.

Những năm tháng khói lửa

Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Mạch phim được đẩy lên nhanh và hấp dẫn hơn không bao lâu sau khi Suzu về nhà chồng. Cô được một gia đình ở Kure dạm hỏi, và về làm dâu ở xứ người. Suzu bắt đầu chứng kiến những đổi thay trong cuộc sống, đồng thời người xem cũng cảm nhận được diễn biến phim bắt đầu hấp dẫn lên. Một mặt, về đời sống gia đình, cô phải đối phó với nhà chồng, đặc biệt là cô chị dâu. Một mặt, chiến tranh bước vào thời kỳ leo thang: Kure liên tục bị tấn công bằng đường hàng không, máy bay xả đạn; viện trợ cho người dân bị cắt giảm, khẩu phần ăn trở nên đạm bạc. Cứ như thế, mạch phim được đẩy lên nhanh hơn, tuy không đáng kể, nhưng vẫn cho thấy được sự căng thẳng, khốn khó do chiến tranh liên miên gây ra. Và cũng như hầu hết thời lượng bộ phim, câu chuyện được kể xoay quanh Suzu nên khán giả không rõ tình hình chiến sự cụ thể. Điều này góp phần tăng thêm tính chân thật, vừa thể hiện sự thiếu thốn thông tin, vừa đặt người xem vào trạng thái hoang mang của nhân vật.
Tuy diễn biến trở nên căng thẳng, bộ anime vẫn không thôi tạo cảm giác nhẹ nhàng, vui vẻ cho người xem, những tình tiết hài vẫn không hề thiếu. Chẳng hạn như khi cả nhà cười no khi Suzu ngốc nghếch lại bị nghi là gián điệp, hay trong một đợt tấn công của quân địch, cha chồng của Suzu ngủ thiếp đi giữa đồng trống khi máy bay địch đang bắn phá. Qua đó, khán giả vẫn cảm thấy thư giãn, phim giữ được nét đời thường như ở phần đầu.

Đớn đau và tuyệt vọng

Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Kono Sekai no Takasumi ni là một bộ anime gắn liền với chiến tranh, khi chiến tranh lên đến đỉnh thì cũng là lúc mà tác phẩm bắt đầu bước vào giai đoạn nặng nề. Các thảm họa liên tục ập xuống gia đình Suzu nói riêng và Nhật Bản nói chung. Quân địch không ngừng oanh tạc Kure. Suzu bị bom nổ mà mất đi bàn tay, bất lực, không cứu được mạng sống của bé Harumi, con gái của chị chồng. Đói kém, chết chóc triền miên. Đó là giai đoạn đau đớn nhất, và cũng là giai đoạn hấp dẫn nhất. Không hành động gây cấn, không rượt đuổi hồi hộp, nhưng phim vẫn khiến cho người xem phải nín thở một cách lạ kỳ trước tấn bi kịch đổ xuống cuộc đời Suzu. Khi bé Harumi bỏ mạng vì bom nổ chậm, khán giả được xem những cảnh phim trừu tượng, không tuân theo quy luật. tạo nên cảm giác mờ ảo như một giấc mơ. Phim được vẽ bằng nét vẽ ngây thơ của trẻ con, nhưng lại khiến người xem đau đớn hơn bao giờ hết, khi sự ngây thơ ấy bây giờ đã đẫm màu của máu. Đây là một cảnh phim mà ít ai có thể cầm được nước mắt.
Giai đoạn khó khăn nhất cũng là giai đoạn mà tinh thần của người phụ nữ hậu phương được thể hiện mạnh mẽ nhất. Tinh thần ấy là tiếng khóc thảm thương của Suzu khi nghe tin Nhật Bản đầu hàng. Đó là tiếng khóc của một người con, người vợ đã hết mình vì gia đình, của một người dân đặt niềm tin vào tổ quốc. "Chúng ta đã sẵn sàng chiến đấu đến cùng rồi cơ mà! Tôi vẫn còn tay trái và hai chân cơ mà!" Đã bao lần Suzu cũng như biết bao nhiêu con người Nhật khác bị đẩy vào cảnh khốn khổ tột cùng, nhưng đây mới thực sự là dấu chấm hết đớn đau. Đớn đau nhất chưa phải là mất mát, mà là mọi sự mất mát đều trở nên vô nghĩa khi quân Nhật đầu hàng.

Những cánh đồng bất tận hòa bình

Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Dù thua cuộc, mất mát và đau đớn, chiến tranh rồi cũng qua đi, để lại cho con người một lòng tin về tương lai hòa bình, êm ấm. Niềm hy vọng ấy được Kono Sekai no Katasumi ni thể hiện một cách trừu tượng, đột ngột và tùy hứng. Một cảnh phim hoàn toàn khác lạ xuất hiện: một đứa trẻ mất đi người mẹ trong chiến tranh, đứng giữa hình ảnh máu thịt, xác người vương vãi không khỏi khiến cho người xem rùng mình. Rồi cảnh phim lạ lùng ấy được gắn kết với mạch phim chính khi đứa trẻ mồ côi được vợ chồng Suzu nhận nuôi. Đứa bé ấy vừa là lời nhắc nhớ về nỗi đau khổ thời đạn bom, vừa là hạt giống cho ngày mai tươi sáng - một sự lồng ghép diệu kỳ, mang đầy tính tượng trưng.
Tuy mang nặng những mất mát cho chiến tranh để lại, Kono Sekai no Katasumi ni hoàn toàn không phải là một bộ anime căm thù, oán trách. Tác phẩm tránh đề cập đến quân địch, cụ thể là quân đội Mỹ. Những cảnh thật sự đề cập lại là những hình ảnh đẹp, dễ thương, chẳng hạn thỏi sô-cô-la dễ thương mà anh lính Mỹ tặng cho em gái của Suzu như một món quà cảm ơn vì cô đã chỉ đường cho anh.
Kono Sekai no Katasumi ni - In this corner of the world - anime review
Và bộ anime khép lại với niềm tin và khát vọng hòa bình. Một lần nữa, ở đoạn kết, đạo diễn Katabuchi Sunao thể hiện sự lão luyện trong việc dựng những cảnh phim trừu tượng, mang tính tượng trưng cao. Đó là một đoạn phim giản đơn, mộc mạc như trí tưởng tượng của Suzu. Ở đó có Suzu và Rin, người bạn đồng hương. Trong giấc mơ, hai người là hai cô bạn cùng trang lứa, cùng dắt tay nhau chạy trên những cánh đồng bất tận hòa bình. Trong giấc mơ, Rin là nỗi khát khao quê nhà được hòa bình, những người con sinh ra ở đó được lớn lên, tay chân lành lặn. Giấc mơ đó như là một thông điệp mà Kono Sekai no Katasumi ni muốn gửi đến khán giả.

Góc khuất của thế giới

Tóm lại, dưới một cái nhìn tổng thể, Kono Sekai no Katasumi ni là một bức tranh hoàn hảo. Bộ anime được đầu tư tỉ mỉ cho từng khung hình, từng bản nhạc; các tình tiết được được xây dựng một cách cân bằng và hài hòa, vừa nhẹ nhàng và kèm theo đôi chút hài hước, vừa đau đớn, tuyệt vọng, lại vừa thắp lên niềm tin. Và trên những cơ sở đó, tác phẩm gửi gắm đi những thông điệp đẹp đẽ về hòa bình. Hoàn toàn không có chỗ cho lòng hận thù, đó là một bức tranh đẹp và thuần khiết, để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.
Người viết: Razor
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com
Back To Top