December 9, 2018

MANGA REVIEW: IRIS ZERO - TRÒ CHƠI TÌNH BẠN

Iris Zero manga review TopTenHazy
Iris Zero là tác phẩm original đầu tay của bộ đôi tác giả Pro Shiki và họa sĩ Takana Hotaru, thế nhưng nó đã thể hiện trình độ không hề non nớt chút nào của những người sáng tạo. Thế giới manga không thiếu những anime học đường xuất sắc, nhưng Iris Zero vẫn mang những dấu ấn riêng đáng để bạn đọc lưu tâm.
Có những bộ truyện đậm tính giải trí, có những bộ lại rất nặng đô đòi hỏi sự đầu tư chất xám của độc giả, vậy nếu bạn là người ở giữa thì sao? Iris Zero là một manga học đường vừa vui tươi, ngọt ngào và đồng thời cũng rất ý nghĩa dành cho bạn.
- Tên: Iris Zero
- Thể loại: Mystery, Drama, Supernatural, Romance, Psychological
- Tác giả: Pro Shiki (sáng tác), Takana Hotaru (minh họa)
- Năm phát hành: 2009
- Số tập: 7, chương: 41
- Hiện trạng: Ongoing
- Rating: 8.44 (Mangaupdates)

Tóm tắt

Vì lý do chưa rõ, bắt nguồn từ hàng chục năm trước có những đứa trẻ được sinh ra sở hữu đôi mắt mang sức mạnh đặc biệt là Iris. Chúng có thể nhìn thấy tương lai, lời nói dối, cảm xúc hay cái chết… Trong số 0.003% đứa trẻ không có năng lực này, Mizushima Toru là một Iris Zero và trở thành mục tiêu bị bắt nạt của đám bạn. Cậu lựa chọn lối sống ẩn mình nhất có thể, không muốn vướng vào bất kỳ rắc rối nào. Thế nhưng mong muốn cuộc sống bình lặng của Toru đã bị phá vỡ từ khi cô gái nổi tiếng nhất trường tìm đến…

Nội dung

Nếu bạn từng biết tới anime học đường nổi tiếng Hyouka thì setting của Iris Zero tương tự như vậy nhưng đặt trong một thế giới siêu nhiên. Toru là phiên bản manga của Oreki, Sasamori tựa tựa Chitanda và các nhân vật còn lại cũng đóng vai trò tương tự những vai phụ trong Hyouka. Cả hai bộ đều đi theo hình thức "phá án", các nhân vật cùng nhau suy luận và khám phá các bí ẩn học đường. Cho đến nay Iris Zero vẫn chưa lộ diện một plot lớn rõ ràng mà diễn ra theo từng arc nhỏ độc lập nhau, kể về những mẩu chuyện riêng của các nhân vật. Chúng ta hãy điểm qua những phần nổi bật nhé:
Iris Zero manga review TopTenHazy
-       Chap 1: Sasamori
Nhân vật chính của arc này là Sasamori Koyuki, cô nàng nổi tiếng nhất trường đột nhiên bước vào cuộc sống ẩn dật của Toru và sau này đóng một vai trò rất quan trọng dẫn lối cho cậu trong cuộc hành trình mở lòng với thế giới. Sasamori được giao nhiệm vụ tìm hội trưởng mới của trường vì cô có Iris nhìn thấy người phù hợp với một công việc nào đó. Cô mãi không thể tìm ra nhưng lại phát hiện người phù hợp để giúp mình, đó chính là Toru. Câu chuyện chỉ diễn ra trong đúng một chap và cũng chỉ là khúc dạo đầu nên không có gì phức tạp hay đáng kể ở đây. Cách gợi vấn đề và xử lý đều gọn ghẽ hợp lý, giới thiệu được bối cảnh và nhân vật.
-       Chap 2 - 3: Asahi
Lộ diện cô gái thứ hai của nhóm Asahi Yuki, người có đôi mắt phát hiện ra ai đang nói dối. Asahi bị đình chỉ vì đánh giáo viên chủ nhiệm. Sasamori muốn biết tại sao người bạn thân của mình lại làm thế và tất nhiên Toru bị kéo theo. Cho đến thời điểm này thì đây là arc khá dở và thiếu hợp lý nhất. Tâm lý của Asahi khá thất thường, dù sự việc có tệ đến đâu, mình không nghĩ với tính cách của Asahi có thể dám thẳng tay tát giáo viên. Mặt khác suy luận của Toru về bà giáo viên cũng khá ảo diệu. Ít nhất arc này đã hé lộ mối quan hệ trong quá khứ giữa Asahi và Toru cũng như giải quyết hiểu lầm giữa họ.
-       Chap 5 - 6: Shinozuka
Nanase muốn hiểu nhiều hơn về Toru thông qua câu chuyện của Shinozuka Hijiri, người bạn thân duy nhất của Toru. Vì Hijiri có Iris biết trước cái chết của một vật thể sống nên câu chuyện bắt đầu dark và hấp dẫn hơn. Trong quá khứ Hijiri nhìn thấy những con bướm báo hiệu cái chết xung quanh một bạn nữ cậu thích. Manga tạo được cao trào khi Hijiri cố gắng làm mọi cách để cứu cô bé, diễn tả rất thuyết phục diễn biến tâm lý của cậu từ lo lắng, quyết tâm, bất an, hoảng sợ, bất lực cho đến tuyệt vọng. Đáng tiếc là thủ phạm cũng như nguyên nhân cái chết khá sơ sài đã làm giảm đi chất lượng của một arc rất tiềm năng.
-       Chap 8 - 20: Iris Hunter
Đây là arc dài nhất và được làm rất tốt các khâu dẫn dắt, tạo được cao trào và có nhiều điểm nhấn. Nhân vật chính là Kuga và Tokita, bộ đôi đã tạo nên các mối quan hệ phức tạp, các sự kiện bí ẩn chồng chất liên tiếp nhau làm nên cái hay của arc này. Câu chuyện bắt đầu khi Sasamori bị lấy cắp phục trang trong lễ hội trường. Từ một sự việc rất nhỏ nhưng manga đã leo thang dần dần, làm mọi việc ngày càng biến tướng cho đến lúc xuất hiện Iris Hunter - một kẻ bí ẩn âm mưu xóa bỏ Iris của từng học sinh trong trường. Arc Iris Hunter đã đào sâu vào nội tâm Kuga và Tokita, đồng thời dần dần liên kết ngày càng chặt chẽ những nhân vật xuất hiện từ trước. Cách dẫn truyện được luân phiên thường xuyên tạo ra sự hấp dẫn, đặc biệt càng về cuối thì thắt nút càng hay. Vấn đề duy nhất là tính cách Kuga hơi khó nắm bắt và cách cô ấy thao túng người khác cũng rất ảo diệu.
-       Chap 27 - 37: Rei
Mặc dù nhân vật Rei xuất hiện từ chap 28 nhưng nguồn cơn đã manh nha từ chap 27, đánh dấu arc giàu cảm xúc nhất của Iris Zero. Ở phần này Toru được một tiền bối nhờ tìm kiếm mặt ngôi sao gắn với chiếc vòng cổ bị thất lạc. Bí ẩn về chiếc vòng được giải đáp kéo theo những mối quan hệ gia đình, bè bạn xung quanh nhân vật Rei và khám phá câu chuyện rất xúc động của cô. Arc này không có nhiều cao trào nhưng biết cách gợi mở các manh mối dẫn đến lời giải đáp. Phần lớn các chap toàn là hội thoại với rất ít sự kiện, song lại không hề nhàm chán vì cách thay đổi góc tường thuật, phát triển romance và khai thác được nhiều mặt tính cách của các nhân vật. Cách xử lý vấn đề ảo diệu hơn trước nữa nhưng không gây khó chịu mà còn làm nên một arc rất ý nghĩa nên có thể châm chước được. Rất thích đoạn kết phần này.
-       Chap 41 - ?:
Arc mới nhất còn đang dở xoay quanh một người bạn của em gái Toru. Chưa có gì để nói nhưng câu chuyện chuyển hướng sang những nhân vật tiểu học có vẻ sẽ khá thú vị đây.

Iris Zero manga review TopTenHazy
Có thể thấy Iris Zero có hai tông truyện khá rõ ràng. Một mặt nó khai thác những câu chuyện học đường tươi vui nhẹ nhàng với điểm xuyến tình cảm lãng mạn của các nhân vật. Các khung hình hài hước được chèn vào một cách tự nhiên mà không làm mất đi không khí chung như lúc Asahi "làm gỏi" đồng bọn, Hijiri ra mắt "mẹ vợ" hay Toru châm biếm về thói bao đồng của Sasamori. Một mặt khác manga lại mang tông màu tăm tối với nhiều trường đoạn căng thẳng, không khí nặng nề để diễn tả những góc khuất trong tâm lý nhân vật. Drama được thể hiện một cách sắc nét nhưng không bị làm quá lên, không phải cái gì đao to búa lớn mà vẫn bám sát phù hợp với bối cảnh học đường. Dù tâm lý nhân vật có khủng như thế nào thì quy lại vẫn xuất phát từ những nguyên do rất nhỏ, rất hiển nhiên, những vấn đề "cơm bữa" của tuổi mới lớn như chuyện gia đình, tình cảm, bè bạn…
Đó là lý do tại sao Iris Zero lại rất dễ đọc. Nó có đầy đủ tag cho mọi nhu cầu của độc giả. Nó là một sản phẩm không hề sơ sài, hời hợt, nhưng cũng không quá cao siêu. Manga biết cách chuyển giữa hai tông một cách tự nhiên và cho người đọc thấy được thế giới thông qua nhiều lăng kính, mà mỗi lăng kính lại có cách nhìn tích cực và tiêu cực của nó. Cái hay nhất là Iris Zero không chỉ quây quần bên cạnh nhân vật chính mà xung quanh một nhóm người. Nó thể hiện cùng một vấn đề nhưng chịu sự tác động của nhiều nhân vật khác nhau. Nếu chỉ có Toru giải quyết vấn đề thì tất cả sẽ theo một đường thẳng, nhưng khi người này động vào chỗ này một tí, người kia chạm vào chỗ kia một tí sẽ dẫn đến kết quả ngoài dự đoán của người đọc.
Tuy vậy, dẫu mang tiếng là mystery nhưng tình tiết của bộ này vẫn còn nhiều lỗ hổng. Việc đem logic ứng lên mấy năng lực siêu nhiên thật sự không phải dễ dàng. Nhiều phân tích Toru phán như thánh hẳn đã đặt ra dấu chấm hỏi cho không ít độc giả. Đôi khi các nhân vật cũng có nội tâm và hành động rất khó hiểu như việc Asahi tát giáo viên, Hijiri cứa cổ tay hay Kuga gây áp lực lên mọi người trong trường... Vấn đề trong từng arc thì mình có nói ở trên rồi. Tuy càng về sau cốt truyện có nhiều tiến bộ và ngày một cuốn hút hơn, nhưng lỗ hổng vẫn không thể tránh khỏi. Có thể nói đây là điểm trừ lớn nhất của bộ này.

Nhân vật

Iris Zero xoay quanh câu chuyện của 8 nhân vật, trong đó có một nhóm bạn 6 người đóng vai trò chủ chốt. Mối quan hệ của họ rất hay mình sẽ phân tích sau. Mặc dù manga có từng arc riêng kể về mỗi nhân vật riêng biệt, nhưng theo mình thấy tác giả luôn nhìn nhận vấn đề theo góc nhìn của một nhóm. Dẫu kể về chuyện của ai thì xuyên suốt manga luôn gắn liền với chủ đề tình bạn của cả nhóm. Mình thích cách manga này không dựa dẫm vào nam chính Toru mà để cho các vai còn lại cùng tham gia giải quyết "vụ án". Mỗi người đóng một vai trò riêng và cùng có ảnh hưởng lên nhau không ai thua kém ai.
Mizushima Toru
Iris Zero Mizushima Toru manga review TopTenHazy
"Tỷ lệ sinh ra một Iris Zero thấp hơn 0.003%, nếu chị muốn điều kì diệu không tưởng thì tôi đã làm từ lúc chào đời rồi."
Sinh ra không sở hữu Iris nên Toru thường bị bạn bè cùng trang lứa bắt nạt. Vì vậy cậu ta không muốn xía vào chuyện của bất cứ ai, càng vô hình càng tốt. Bù lại thì cậu ta rất thông minh và giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến tâm lý con người. Toru là đầu mối phá giải các vụ việc trong manga mà nói thẳng ra không có cậu thì chuyện lúc nào cũng bê bết chả đâu vào đâu, không ai xử lý được. Đây là kiểu nhân vật hơi hướng anti xã hội với nhiều nét tương đồng với Hachiman (Oregairu) hay Oreki (Kyouka). Nhìn chung là không thích nổi bật, không nhiều chuyện, không ham mê cái gì, được cái có đầu óc và thi thoảng rất ngầu. Nhìn là biết cậu ta sẽ được yêu thích vì dù gì cũng là của lạ giữa một rừng các thể loại nam chính tay nhanh hơn não.
Toru không có arc của riêng mình nhưng qua từng vụ án được giải quyết, tính cách của cậu dần được bộc lộc lộ và thể hiện nhiều tâm lý phức tạp. Từng trải qua nhiều sự phân biệt từ nhỏ nên cậu rất trân trọng những ai không coi thường mình. Sasamori đến với Toru tựa như một phép màu, mở ra cầu nối giữa cậu với nhóm bạn và đem đến những trải nghiệm chưa bao giờ có. Dù Toru có Hijiri là người bạn thân nhất nhưng cậu vẫn luôn ở trong phần còn lại của thế giới vô hình bởi Hijiri chỉ là một "người thường". Nhưng Sasamori là "người nổi tiếng", hào quang của cô là "thiên địch" của Toru, khiến cho cậu bị dòm ngó và làm lung lay thế giới bình lặng nhỏ bé của cậu. Sự ảnh hưởng của Sasamori ban đầu không mang nghĩa tích cực, Toru giúp cô chỉ vì không muốn bị làm phiền nhưng chính nó đã dần dần thay đổi con người cậu.
Sasamori Koyuki
Iris Zero Sasamori Koyuki manga review TopTenHazy
"Khi cậu làm tổn thương bản thân, tức là cậu đang làm tổn thương một người bạn quan trọng của tụi mình."
Một kiểu nhân vật nữ dễ dàng chiếm cảm tình của nhiều người: xinh đẹp, trong sáng, dễ thương, luôn luôn hòa đồng giúp đỡ mọi người. Sự chân thành thật thà của Sasamori đã giúp cô trở thành bạn thân nhất của Asahi, một người rất ghét lời nói dối. Sasamori có khả năng nhận biết ai là người phù hợp với nhiệm vụ hay không, nếu xuất hiện trên đầu người đó dấu "O" nghĩa là có và dấu "X" là không. Đặc điểm nổi bật nhất của Sasamori và cũng là nòng cốt của manga này, đó là cô rất tốt bụng, không bao giờ nói không với bất kỳ nhờ vả của ai và thậm chí đôi khi bao đồng chuyện người khác. Cô nàng này sẵn sàng giữ bí mật cho một người chưa bao giờ gặp và buồn bã vô cùng khi không thể giúp được gì cho họ.
Chính vì Sasamori là người như vậy, nên cô mới kéo theo Toru đi giải quyết rắc rối khắp làng khắp xóm và lôi cậu ra khỏi vỏ ốc của bản thân. Các nhân vật xa lạ dần kết nối với nhau, các mối quan hệ nhen nhóm được hình thành, Sasamori là sợi dây mỏng manh liên kết tất cả. Cô gái này không quá thông minh nhanh nhạy, trông lại nhỏ nhắn yếu đuối nhưng lại có sức mạnh nội tâm lay động mọi người, làm cho họ đồng lòng đến với mình. Nếu như Toru là người nhìn ra vết thương trong tâm hồn người khác, thì Sasamori là người hàn gắn vết thương đó. Đáng tiếc đây lại là nhân vật một chiều nhất câu chuyện, một phần vì tính cách cô nàng hoàn hảo quá cũng khó để phát triển. Thi thoảng cũng thấy con bé phiền thật, thích là xía vào chuyện người khác, nhưng mấy thằng như Toru buộc phải có gái kiểu này mới có động lực tỏa sáng được.
Asahi Yuki
Iris Zero Asahi Yuki manga review TopTenHazy
"Có thể không đến được người ấy nhưng chả có gì là vô ích khi cậu quan tâm ai đó"
Thẳng thắn, nóng nảy, bà chằn, ai cũng sợ khiếp vía nhưng dễ thương khi cần. Mình không mặn với Tsundere lắm nhưng nàng này rất được, không xài bạo lực quá đà và nhìn chung là hiểu chuyện, nói những gì cần nói làm những gì cần làm. Iris của Asahi thấy được một chiếc đuôi quỷ mỗi khi đối phương nói dối. Cô rất nhạy cảm với sự dối trá, thường cảnh giác những người xung quanh nên có rất ít bạn. Cái năng lực này làm ai cũng sợ bả xanh mặt không dám qua mặt. Asahi khá thân với Toru và Hijiri, họ quen nhau từ trước và thoải mái gọi nhau bằng tên.
Arc của Asaki rất ngắn và nhân vật này cũng không có nhiều vai trò trọng đại trong manga, tuy vậy tác giả biết cách sắp xếp Asahi đúng lúc đúng chỗ trong mạch chuyện, làm cho mỗi lần xuất hiện của cô đều nổi bật. Đơn giản mà nói là do năng lực của cô rất hữu dụng để phá án nên được "gọi hồn" nhiều cũng dễ hiểu. Nhìn thì có vẻ Asahi là đứa máu lên não chậm nhất về mấy vấn đề tâm lý tình cảm, nhưng bả thực sự sâu sắc hơn vẻ bề ngoài và đặc biệt rất quan tâm Sasamori. Bả còn có niềm tin vào lẽ phải và muốn làm cảnh sát sau này. Cuộc trò chuyện giữa Asahi và Toru trong chap 27 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về cô nàng này trong mắt mình.
Shinozuka Hijiri
Iris Zero Shinozuka Hijiri manga review TopTenHazy
"Sự thật không phải lúc nào cũng dễ dàng chấp nhận được"
Hijiri có Iris nhìn thấy những con bướm đen đậu xung quanh một sự vật sống sắp chết. Việc ngay từ bé có thể nhìn thấy trước cái chết đã hình thành nên tính cách bất cần của Hijiri. Năng lực của ông này lúc nào cũng làm truyện trở nên nghiêm trọng và u ám hơn. Dù gì cũng lấy bối cảnh học đường mà thi thoảng lại cho chết chóc vào thì bạn biết nó căng cỡ nào rồi đấy. Tuy nhiên nó cũng là một lỗ hổng của truyện. Iris luôn luôn đúng, nhưng một số nhân vật mà Hijiri nhìn thấy bướm đen bám vào lại không chết. Nếu thay bằng năng lực nhìn thấy nguy hiểm hoặc khả năng chết thì hợp lý hơn.
Cậu là người bạn duy nhất của Toru vì họ chia sẻ chung một quá khứ có nhiều chuyện để kể. Hijiri mang vẻ ngoài của một người vô lo vô nghĩ, lúc nào cũng cười đùa tưng tửng không cần biết tình hình hòa bình thế giới như thế nào. Có lẽ cậu thuộc kiểu người chơi với ai cũng được nên có thể thân thiết với Toru mà không quan tâm đến sự gièm pha của bạn bè cùng lớp. Tuy nhiên anh chàng này có vẻ là nhân tố nguy hiểm nhất nhóm, tẩm ngẩm tầm ngầm không ai biết được suy nghĩ bên trong. Cậu ta có một cái đầu khá nhanh nhạy, biết nhiều thông tin bí mật của mọi người và diễn xuất cũng rất tài tình.
Kuga Nanase
Iris Zero Kuga Nanase manga review TopTenHazy
'"Iris không nên tồn tại trên thế giới này"
Ngược lại với Hijiri, Kuga là một cô gái mang khuôn mặt đượm buồn và đôi mắt trông rất đáng thương. Nó là dấu hiệu dự báo một cuộc sống không mấy tốt đẹp ẩn sau vẻ ngoài điềm tĩnh này. Iris của Kuga nhìn thấy được cảm xúc của người khác qua màu sắc của đôi cánh mọc trên lưng: đỏ là giận giữ, tím là bối rối, cam là thận trọng, không màu là vô cảm… Nhờ vậy cô gái này dễ dàng lấy được cảm tình của mọi người, nhưng đánh đổi lại bằng một cái giá rất đắt: mất đi cảm xúc của chính bản thân mình. Nói cách khác, Kuga cư xử tùy thuộc vào cảm xúc của đối phương, cô dồn nén cảm xúc của mình đến mức rơi vào bi kịch và để mọi thứ bùng phát khỏi tầm kiểm soát.
Tính cách nhân vật này khó nắm bắt nhất trong truyện, bình thường hiền lành nhút nhát nhưng khi bất ổn tâm lý thì yandere không đùa được. Điều mình đặc biệt thích trong arc Kuga là không để mỗi mình Toru gỡ rối vấn đề của cô, mà có sự tham gia trực tiếp của Tokita và Hijiri. Một người là bạn thân từ thuở nhỏ hiểu cô hơn bất kỳ ai, người còn lại là bạn mới quen nếu không muốn nói là khá xa lạ. Họ được tác giả chọn để giải quyết vấn đề giúp Kuga đơn giản vì phù hợp với diễn biến câu chuyện chứ không cố gắng nhồi nhét nhiệm vụ cho Toru. Điều này không chỉ giúp củng cố mối quan hệ Kuga - Tokita mà còn tạo nên bước khởi đầu giữa Kuga - Hijiri.
Tokita Harumi
Iris Zero Tokita Harumi manga review TopTenHazy
"Mình đã hứa không để ai làm tổn thương cậu, ngay cả khi người đó là chính bản thân cậu."
Tokita là bạn thân từ bé của Kuga và luôn có xu hướng bao bọc cô hơi quá như một người anh trai. Khả năng của cậu cho phép nhìn thấy một mũi tên trên đầu đối phương chỉ theo hướng người họ thích. Iris này khá vô dụng trong việc phá án nhưng hữu dụng để chỉ đường và thi thoảng làm thần cupid cho các cặp đôi. Thật may là nó rơi vào một người đáng tin cậy như Tokita chứ gặp ai bép xa bép xép thì còn đâu bí mật đời tư cá nhân. Có thể nói đây là nhân tố "thường" nhất hội, một người ôn hòa, nghiêm túc không có gì đặc biệt ngoài tình cảm đơn phương dành cho Kuga và là nạn nhân thường xuyên nhất của Asahi. Gần đây ngoại truyện Asahi và Tokita có tương tác rất thú vị.
Hoshimiya Rei
Iris Zero Hoshimiya Rei manga review TopTenHazy
"Có thể trên đời không có gì chắc chắn 100% cả, nhưng tôi nghĩ có một điều 100% đấy. Xác suất tôi phải lòng cậu."
Một tiền bối nổi tiếng cùng trường có Iris nhìn thấy xác suất. Rei đánh mất mặt dây chuyền hình ngôi sao là kỷ vật của người thân để lại. Cô nhìn thấy xác suất Toru có thể tìm lại ngôi sao cho mình là 100% và thuyết phục anh giúp đỡ. Rei từng không có năng lực giống Toru nhưng bắt đầu có Iris kể từ khi được hiến giác mạc của em trai đã mất. Cô là người tự tin, chủ động và đôi khi gần gũi hơi quá với người đối diện. Đối thủ nặng ký của Sasamori mà nếu không có cô thì romance của anh main còn lâu mới phát triển được đến vậy. Tính cách cô này chắc không được lòng nhiều người cho lắm, nhưng arc của Rei thì hay và xúc động. Flashback của nhân vật này được làm tốt nhất so với đồng bọn còn lại.
Sakura Misaki
Iris Zero Sakura Misaki manga review TopTenHazy
"Xin các cậu hãy giúp tôi quay ngược thời gian để cứu cậu ấy"
Bạn thân từ thuở nhỏ của hai chị em Rei, người duy nhất có thể làm cho Toru vô cùng tức giận. Sakura có Iris nhìn thấy chìa khóa dẫn đến một sự việc nào đấy. Cô cho biết Toru là chìa khóa khiến Rei phải buồn và cố gắng làm mọi cách để điều đó không xảy ra. Nhìn chung Sakura cũng là người tốt bụng nhưng cô hơi ích kỷ khi để những người xa lạ vướng vào rắc rối của Rei vì mặt dây chuyền bị đánh mất, chọc đúng chỗ ngứa của Toru thì bảo sao nó không cáu. Cô cũng chỉ làm vậy vì bạn thân của mình và thôi.
Có thể thấy là Iris Zero sở hữu một dàn nhân vật khá đông đảo, nhưng được kiểm soát tương đối tốt và làm họ có thời lượng diễn xuất nổi bật như nhau, không ai bị bỏ rơi. Mà các nhân vật trong đây đều rất dễ ưa và có đầu óc, không có ai não tàn hay lăng xăng nhiều chuyện cả. Tất cả họ giữ những bí mật của riêng mình, có những tâm lý phức tạp mà khi ghép lại với nhau tạo nên những cung bậc quan hệ đa chiều. Khá khen trong một cốt truyện nặng về mystery mà khai thác được tâm lý nhân vật tốt như vậy. Tuy nhiên điểm trừ là thiếu chiều sâu, nhân vật nào cũng có flashback nhưng chưa khai thác đủ chuyển biến nội tâm mà chủ yếu là tường thuật. Nhiều khâu xử lý tâm lý chưa mượt, còn để lại nhiều khúc mắc cho người xem. Thay vào đó thì tương tác giữa các nhân vật này rất hay, đặc biệt là nhóm bạn 6 người. Mình sẽ phân tích kỹ hơn về mối quan hệ giữa nhóm người này.
Như mình đã nói từ trước, tác giả có vẻ không cố tách riêng từng nhân vật ra mà luôn để họ phát triển song song với cả nhóm. Cái hội này không phải là sáu người thân thiết nhau mà chỉ là chơi chung thông qua bạn thân. Họ gọi nhau là bạn nhưng thực tế không sâu sắc đến vậy, mà mỗi người trong nhóm đều có những vấn đề riêng biệt, đều giữ một khoảng cách vô hình với những người còn lại. Đây là một kiểu nhóm đông người điển hình, A thân với B, B thân với C thì ba người chơi chung nhau, nhưng trong đó A và C lại không khăng khít. Họ chỉ quen nhau nhờ một người cầu nối ở giữa. Nhưng chính vì thiếu sự gắn bó ngay từ đầu nên một khi cầu nối này mất đi, họ rất khó để duy trì tình bạn hiện tại. Đó là những gì Iris Zero miêu tả như sơ đồ dưới đây:
Iris Zero manga review TopTenHazy sơ đồ các mối quan hệ nhân vật
Sáu mảnh ghép của chúng ta không hề bình đẳng để hội tụ thành một vòng tròn, mà là những nhánh khác nhau có chung tâm điểm là Sasamori. Đơn giản trường hợp của Tokita là bạn thân của Kuga, khi Kuga chơi với Sasamori thì đương nhiên Tokita sẽ tham gia nhóm. Hay Hijiki thân với Toru, mà Toru quen Sasamori thì Hijiki cũng chơi với nhóm luôn. Họ luôn có một người bắc cầu ở giữa và một người kết nối tất cả là Sasamori. Liên kết này nó mỏng manh vô cùng nhưng không ai muốn rời khỏi vòng tròn này bởi đó là sự nối kết mà họ khao khát. Họ đơn giản là tìm thấy người để chơi chung, cái họ cần là biểu tượng của một nhóm, còn người ra kẻ vào trong nhóm như thế nào không quan trọng. Họ chưa gắn bó sâu sắc với nhau mà chỉ trong một trò chơi tình bạn.
Dễ thấy trong nhóm này họ chơi theo cặp. Ví dụ như Tokita thân với Kuga còn đối với những người còn lại như Hijiri, Asahi, Sasamori thì có thể gọi là bạn đơn thuần không bền chặt tới mức chia sẻ cái này cái kia và thậm chí còn ghét Toru ra mặt. Ngoài những cặp thân thiết ra thì mối quan hệ của những người còn lại là một kiểu tình bạn ngượng ngập, luôn luôn tồn tại một bức tường họ tự dựng lên để giữ lấy không gian cá nhân của mình. Sasamori chỉ có thể kết nối đầu nhánh, chứ không thể kết nối toàn bộ mọi người. Toru là một gã cô lập, không thích giao du hay làm những gì khiến mình bị chú ý. Asahi luôn giữ đôi mắt thận trọng để kiểm tra ai đang nói dối hay không. Hijiri che dấu âm mưu nào đó đằng sau khuôn mặt lúc nào cũng tươi cười. Kuga chưa thể giũ bỏ cảm giác tội lỗi về những gì đã xảy ra. Còn Tokita không có lý do gì ở lại nhóm ngoài Kuga.
Tuy nhiên đây lại là điểm mấu chốt tạo nên sự hấp dẫn của Iris Zero. Mặc dù cả nhóm có cùng một mục tiêu trong việc "phá án", nhưng với mỗi vấn đề thì họ lại hành động khác nhau vì họ quan tâm đến một thành viên nào đó hơn là cả nhóm. Đơn cử trong chuyện tình cảm dằng dưa giữa Toru và Sasamori, Asahi đòi hỏi Toru có một câu trả lời thỏa đáng vì cô về phe Sasamori; nhưng mặt khác Hijiri lại trách Sasamori không thực sự hiểu về tình cảnh của Toru, đơn giản vì cậu là bạn thân của Toru chứ không phải cô. Việc nhân vật có sự ưu tiên khác nhau trong quan điểm và hành động đã đem lại những kết quả thú vị khó dự đoán trước. Và cái Iris Zero đang hướng đến là kéo lại khoảng cách này để đưa họ về một nhóm thực thụ. Chúng ta có thể thấy qua từng chap truyện, các mối quan hệ đang từng bước được cải thiện. Những thay đổi rất nhỏ thôi nhưng cho thấy họ đang cố gắng mở rộng lòng mình đón nhận những trải nghiệm mới như Hijiri - Kuga, Asahi - Tokita và Asahi - Kuga.

Hình ảnh

Iris Zero manga review TopTenHazy hình ảnh
Nét vẽ của tác giả Hotaru Takana vẫn còn generic chưa có chất riêng. Vẽ background khá sơ sài, biểu cảm và cử chỉ nhân vật không thật sự sinh động. Đôi khi trong những cảnh căng thẳng cũng chưa lột tả được chính xác không khí câu chuyện. Điểm cộng là đường nét rất thanh thoát và sạch sẽ. Thiết kế nhân vật ưa nhìn, có nét riêng dễ phân biệt với nhau và thể hiện được tính cách nhân vật qua ngoại hình. Thêm nữa là cách sắp đặt bố cục rất ổn, biết nhấn nhá gây ấn tượng đúng thời điểm quan trọng. Mặc dù phần hình ảnh của Iris Zero không xuất sắc nhưng nó đủ để truyền tải những gì manga cần.

Tổng kết

Mặc dù vẫn còn nhiều khiếm khuyết nhưng Iris Zero vẫn là một manga đáng bỏ thời gian ra đọc. Nó là một sản phẩm được đầu tư chất xám và giàu tâm huyết của hai tác giả chưa có nhiều tiếng tăm. Càng về sau câu chuyện càng hấp dẫn hơn cho thấy trình độ lên tay của mangaka. Điểm sáng của truyện là tương tác giữa các nhân vật thú vị và nhiều bất ngờ. Tuy nhiên nếu theo bộ này các bạn hãy sẵn sàng tinh thần dành cả thanh xuân chờ chap mới.
Overall: 7.5
Người viết: Hazy
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com
Back To Top