January 1, 2019

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2017

TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
2017 có thể nói là một năm rất thành công của anime ở cả mảng original và chuyển thể. Việc nổi lên rất nhiều studio nhỏ nhưng có những sản phẩm chất lượng đã đem lại niềm tin cho ngành công nghiệp đã bão hòa. Bên cạnh đó kỹ thuật animation cũng có bước tiến mới, được đánh dấu bởi những tác phẩm sáng tạo tiên phong.
Và bây giờ hãy cùng TopTenHazy điểm lại những anime xuất sắc nhất trong năm do chúng tôi đề cử. Bảng xếp hạng dựa theo các tiêu chí: là TV series kết thúc trong năm 2017, không tính các phần tiếp theo.

10. Gamers (2017)

Gamers TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Anime kể về một nhóm bạn dần tụ hội nhờ mối liên hệ với game. Sẽ là một câu chuyện hết sức tầm thường nếu Gamers không làm người xem bấn loạn vì những diễn tiến vô cùng bất ngờ nó đem lại. Toàn bộ tác phẩm được tối giản xung quanh hồng tâm là năm người bạn, từ đó tỏa nhánh thành vô vàn tình huống đan cài chằng chịt nhau cười ra nước mắt. Mọi sự thể của Gamers được dựng nên từ những hiểu lầm, nó xé nhỏ tâm tư của mỗi nhân vật rồi ráp lại thành các tam sao thất bản. Khá khen cho lối dẫn truyện đa chiều dưới góc nhìn của nhiều nhân vật và tâm sức của các seiyuu khi gào thét các trường đoạn độc thoại đầy ảo tưởng sức mạnh. Với kinh phí vỏn vẹn, câu chuyện đơn giản và âm nhạc không quá nổi bật nhưng Gamers đã tạo ra dàn nhân vật đặc sắc nhất trong những anime 2017, góp phần làm nên một năm màu mỡ của comedy.

9. ACCA: 13-ku Kansatsu ka (2017)

ACCA: 13-ku Kansatsu ka TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Với cốt truyện gãy góc nhưng lại không có nhiều điểm chốt đặc biệt gay cấn, ACCA dễ để lại cho người xem những ấn tượng ban đầu nhạt nhòa vô vị. Anime được dẫn lối bởi những cuộc hội thoại dài, world-building từ tốn và lớp nhân vật đồ sộ mà nếu không thật sự lưu tâm thì ta dễ dàng bỏ lỡ những bí ẩn kỳ thú được giấu kín đằng sau đó. Sở hữu cách kể chuyện đơn giản nhưng xen kẽ tinh tế slice-of-life và mystery, ACCA dù xoay quanh chính trường với các âm mưu khắc nghiệt, nhưng vẫn lôi cuốn người xem bởi phong thái rề rà có phần thoải mái của nó. Những bí ẩn lắt léo mang mác phong cách phim noir đã tưới lên một làn gió tươi mát cho chủ đề tưởng chừng khô khan của anime. Là một tác phẩm lệch gu thị trường rất khó nuốt trôi, nhưng với những ai theo chân đến cùng thì sẽ nhận thấy đó là sự kiên trì vô cùng xứng đáng.

8. Princess Principle (2017)

Princess Principle TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Còn nhớ ngày Flip Flappers khiến cộng đồng yêu anime phấn khởi như thế nào thì năm nay studio 3Hz lại đem đến cho mùa Summer 2017 một tác phẩm triển vọng không kém cạnh. Princess Principle theo chân năm gián điệp xinh đẹp dưới mác nữ sinh trường Queen's Mayfair danh giá. Hàng original nhưng Princess Principle cho người ta cảm giác của một tác phẩm chuyển thể bởi sự chỉn chu và tỉ mỉ không ngờ. Anime tạo dấu ấn mạnh mẽ khi phác họa nên bối cảnh steampunk đầy ắp trí tưởng tượng, xen vào đó là các mystery được thể hiện không thể lôi cuốn hơn dưới lối dẫn truyện phi tuyến tính. Quá trình đẩy đưa tình tiết được diễn tả êm đềm để rồi chấn động, lúc dịu nhẹ rồi lại ầm ập đuổi truy. Trên cái phông nền đó, những mẩu chuyện trong Princess Principle hiện lên thâm thúy một cách dịu dàng, nhưng lại đanh thép hơn cả pháp luật bởi nó bắt nguồn từ một thế giới đầy rẫy tội ác và tội lỗi.

7. Kobayasi-san Chi no Maid Dragon (2017)

Kobayasi-san Chi no Maid Dragon (Miss Kobayashi's Dragon Maid) TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Kyoto Animation đã trở lại đường đua bằng thể loại comedy mà hãng chỉ đụng vào đúng một lần từ năm 2011. Dù không thuộc sở trường nhưng KyoAni đã nhào nặn nên một bộ chất lừ không thua kém các siêu phẩm hài của năm. Kobayashi -san Chi no Maid Dragon kể về hành trình trở thành hầu gái mẫu mực của một chú rồng. Từng tập phim người xem được trải nghiệm cuộc sống bất thường của những nhân vật bất thường và bị hớp hồn trước những thước phim đáng yêu chưa từng có. Có lẽ không cần phải nhắc lại quá khứ lẫy lừng của series này, khi những khoảnh khắc siêu moe của các nhân vật phủ kín các trang anime. Chứa đựng những thước phim sinh động và hình ảnh tươi sáng, Kobayasi-san Chi no Maid Dragon vượt lên ranh giới của một bộ giải trí thông thường, chạm đến những khía cạnh nhân văn và làm cho người xem thêm trân trọng giá trị của tình người trong đời sống.

6. Girls' last tour (2017)

Shoujo Shuumatsu Ryokou (Girls' Last Tour) TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
"Cute girls doing cute things" và "thế giới hậu tận thế" là hai khái niệm không quá xa lạ, nhưng kết hợp hai trong một để tạo nên câu chuyện tuyệt vời thì Girls' last tour là độc nhất. Anime là cuốn nhật ký ghi lại cuộc hành trình cô bé Chito và Yuuri lang thang vô tận trên tàn tích của một nền văn minh đã chết. Có ai ngờ một anime ảm đạm chỉ có hai em gái suốt ngày nói chuyện vẩn vơ và kêu đói lại giàu ý nghĩa đến thế. Vượt qua việc miêu tả một chuyến du hành đơn thuần thì Girls' last tour mênh mang những chiêm nghiệm về cuộc đời, về chiến tranh, hay sự vô vọng nào đó vẫn le lói niềm tin chôn sâu trong đôi mắt của kẻ lữ hành. Một anime độc đáo vì chất "thượng đẳng" với cách tiếp cận bình dị, để lại trong người xem nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm từ những mẩu chuyện dịu dàng một cách tàn nhẫn.

5. Mahoujin Guruguru (2017)

Mahoujin Guruguru TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Phong ấn chúa tể ác quỷ Giri từ hàng trăm năm nay đã hết tác dụng, một chàng trai trẻ tên là Nike được chọn trở thành người hùng để đánh bại hắn một lần nữa, bảo vệ bình yên cho dân làng. Nội dung nghe thật hấp dẫn đao to búa lớn biết bao, nhưng có lẽ chưa bao giờ anime có một cuộc hành trình đi cứu thế giới nào lầy lội hơn bộ này. Sau tập mở đầu tung ra hàng tấn gags làm choáng váng người xem, Mahoujin Guruguru băng băng tiến lên với một thái độ chuyển thể đầy trào phúng cộng thêm tư duy tiết kiệm ngân sách đến tội nghiệp. Giữa bạt ngàn anime hài bựa nhảm nhiều năm gần đây, Mahoujin Guruguru tỏa sáng nhờ phong cách comedy thuộc phương diện bị thất truyền: trong sáng dễ thương nhưng mặn vô cùng. Chất hài thâm thúy ngấm vào trong từng lời châm biếm của nhân vật, cho đến lối kể chuyện game RPG rẻ tiền đến nực cười, tất cả đã tạo nên anime comedy xuất sắc nhất 2017.

4. Ballroom e Youkoso (2017)

Ballroom e youkoso TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Anime làm về các môn thể thao nghệ thuật hiếm hoi hơn rất nhiều so với các đề tài khác, bởi dòng truyện này phần nào đó đã tự chọn riêng cho mình một tầng lớp khán giả. Điều còn đáng lo ngại hơn là Ballroom e Youkoso là một tác phẩm không hề dễ chuyển thể, nhưng một khi đã thành công thì nó sẽ vô cùng rực rỡ. Manga sở hữu những phẩm chất tuyệt vời để chinh phục các fan, và Production IG cũng đủ cơ sở tự tin để chinh phục người xem bằng một bản chuyển thể hoàn hảo nhất. Ballroom e Youkoso biết cách thong thả xây dựng thế giới và nhân vật, để rồi thi thoảng lại dồn dập chi tiết trong dòng truyện khiến người xem bơi trong biển cảm xúc. Nổi bật lên là những cuộc so tài khiêu vũ, mà sự xuất chúng của nó không chỉ nằm ở cách đào sâu vào tâm lý nhân vật, mà còn ở vẻ đẹp của kỹ thuật được hoạt họa vô cùng sung mãn.

3. Made in Abyss (2017)

Made in abyss TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Nổi tiếng đến mức cả một tay mơ cũng phải quan tâm, Made in Abyss đã đưa Kinema Citrus - một studio tầm trung không mấy tiếng tăm một bước lên tới đỉnh cao. Chưa kể đến khoản nội dung thì nội hình ảnh, nhân vật, âm nhạc… cũng đủ để Made in Abyss điềm nhiên bước vào hàng ngũ siêu phẩm. Đã khá lâu kể từ lần cuối chúng ta được chiêm ngưỡng một bộ Adventure xuất sắc đến thế. Nét nổi trội nhất giúp Made in Abyss đánh bật hàng loạt anime phiêu lưu đầy qua loa đó là cách xây dựng thế giới rất chặt chẽ và đầy ắp trí tưởng tượng. Abyss trong anime không chỉ là một vùng đất thám hiểm để đắm mình trước tinh hoa của tạo hóa, mà thực sự là một thế giới có quy luật riêng với vẻ đẹp lẫn tiềm tàng nguy hiểm khiến một kẻ lãnh cảm nhất cũng phải run sợ. Đằng sau đó là câu chuyện của Nanachi, Riko hay những kẻ du hành liều lĩnh khác không thôi ám ảnh người xem.

2. March come like a lion (2016)

March come like a lion (3-gatsu no lion) TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Không nghi ngờ gì về chất lượng manga từng được vinh danh ở hạng mục Grand Prix trong giải thưởng văn hóa Tezaku Osamu, nhưng việc chuyển thể đã ráp hình thức mới cho nguyên tác. Với March come like a lion, một lần nữa Shaft đã đưa nghệ thuật hoạt họa của họ lên một tầm cao mới. Anime xoay quanh cuộc sống của Kei Kiriyama, một thiên tài cờ shogi nhưng không mấy bằng phẳng trên đường đời. Sức nặng của kỹ thuật animation được thể hiện trong anime này xuất sắc đến khó tin. Nó dựng lại các mảng nội tâm của nhân vật bằng sự kết hợp điệu nghệ của quay phim, cắt cảnh, màu sắc và hàng lớp các hình ảnh ẩn dụ. Cách dựng cốt truyện tịnh tiến với hàng loạt những biến cố hợp lý đưa nhân vật Kei lặng chìm vào mất mát, để rồi tìm về sự cưu mang đẹp đẽ của ba chị em nhà Kawamoto. Tất cả khiến cho anime lấp lánh tình người đằng sau sự tang thương.

1. Houseki no Kuni (2017)

Houseki no Kuni TopTenHazy Top 10 anime hay nhất 2017
Houseki no Kuni là một trong những ví dụ của manga "bất khả chuyển thể", mà việc biến nó thành anime sẽ đồng nghĩa làm thất thoát những nét đẹp chỉ có thể bắt gặp trên trang giấy. Vậy mà các nhà làm phim còn dám liều lĩnh thể hiện nó bằng full CG, biến nỗi ám ảnh từng khiến các fan tổn thương sâu sắc trong Berserk 2016 trở thành bước đi kỳ diệu nhất của ngành công nghiệp anime trong thập kỷ. Houseki no Kuni không phải là kẻ tiên phong khai sinh ra cách thức kể chuyện bằng ngôn ngữ công nghệ, nhưng là anime CG vượt bậc nhất cho đến hiện tại. Nó không cố gắng chăm chăm bắt chước từng khung tranh trong manga, mà biết cách bù đắp bằng những kỹ thuật hoạt họa sáng tạo và giàu tính điện ảnh. Cái cách mà Houseki no Kuni phô diễn hình ảnh từ Diamond băng băng trên đồng cỏ hay cảnh chiến đấu đầy thanh thoát, như một sự khẳng định đây là anime được sinh ra để trở thành kinh điển. Không chỉ xuất chúng về animation, Houseki no Kuni còn xuất sắc về cả cốt truyện, nhân vật lẫn âm nhạc. Nó có mọi tố chất của một anime hàng đầu năm 2017 và thậm chí cả thập kỷ.
Bạn có đồng ý với Top này, hãy chia sẻ cảm nhận bên dưới nhé.
Người viết: Hazy
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn và link bài gốc đi kèm: Toptenhazy.blogspot.com
Back To Top