May 6, 2015

TOP 10 ANIME HAY NHẤT 2005

Chia sẻ nhiều anime đáng giá nhưng cũng không ít cái tên gây thất vọng, 2005 là một năm thăng trầm đầy ngạc nhiên thú vị cho người xem anime. Tuy nhiên những bộ phim được đề cập trong bảng xếp hạng dưới đây luôn xứng đáng được công nhận trong top những anime đáng xem nhất. Lưu ý bài viết chỉ tính riêng TV series được kết thúc trong năm 2005 và không kể các phần tiếp theo.

10. Mai-HiME (2004)

Nội dung phim xoay quanh Mai Tokiha, một nữ sinh trung học chuyển đến Học viện Fuuka cùng em trai của mình nhờ học bổng. Cô nhanh chóng phát hiện ra mình là một HiMe sở hữu năng lực đặc biệt giúp chống lại những quái vật Orphan để bảo vệ thế giới. Có thể thấy nội dung của Mai-HiME không phải là mới và rất dễ trở nên nhàm chán, nhưng phong cách khác biệt và những nhân vật cá tính nổi bật đã biến bộ phim trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Bắt đầu là một câu chuyện tình cảm hài, nhưng anime dần lấn sâu vào những yếu tố tăm tối và bi kịch. Với một chuỗi liên miên của những biến cố, hàng loạt tình tiết dồn dập được cộng hưởng bởi âm nhạc đầy ám ảnh của Yuki Kajiura, Mai-HiME là một trong những tên tuổi để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ trong năm.  

9. School rumble (2005)

Được xem là sự kế thừa tinh thần của Azumanga Daioh, School Rumble là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích sự vui vẻ, hóm hỉnh. Nhân vật chính của anime là Tenma Tsukamoto thầm yêu mến cậu bạn Oji Karasuma cùng lớp của mình. Trong khi đó anh chàng Kenji Harima chuyên gia quậy phá lại để ý Tenma từ lâu. Mọi rắc rối nảy sinh từ đó với hàng loạt hiểu nhầm và sự vụng về trong tình cảm của các nhân vật đã biến School rumble thành một sân khấu hài. Từ một cốt truyện đơn giản gần như không có gì, nhưng bộ phim vẫn dư sức khiến người xem cười không nghỉ từ đầu đến cuối nhờ dàn nhân vật hết sức thú vị và sự đa dạng trong xây dựng tình tiết. Đây là anime nhất thiết phải có mặt trong bộ sưu tập của các otaku.

8. Emma: A Victorian Romance (2005)

Đặt trong bối cảnh thời Victorian của nước Anh vào thế kỉ 19, Emma: A Victorian romance là câu chuyện về cô hầu gái Emma nảy sinh tình cảm với con trai cả của một gia đình quý tộc William Jones. Tuy nhiên tình yêu của họ bị ngăn cấm bởi gia đình William và những định kiến xã hội. Bộ phim chọn cách xây dựng câu chuyện từ từ, chậm rãi để các tình tiết được đan xen đến cao trào, một cách nhẹ nhàng và tinh tế đưa khán giả vào không gian tình yêu lãng mạn. Nét chân thật, tự nhiên cùng những cảnh phim giàu cảm xúc khiến cho người xem nghẹn ngào. Vẫn là mối tình vượt biên giới của giai cấp, vẫn là xã hội trĩu nặng thành kiến như ta vẫn thường bắt gặp trong những tác phẩm văn học xưa, nhưng anime mang bản sắc riêng khó lẫn không hề làm người xem cảm thấy nhàm chán.

7. Aria: The Animation (2005)

Sự vĩ đại có thể không được dựng nên từ những thứ to lớn, phô trương mà chính những điều nhỏ nhặt tưởng chừng như tầm thường mới ẩn chứa bí mật của tạo hóa. Aria là một bộ phim như thế. Bối cảnh phim diễn ra trên sao Hỏa, nay được gọi là hành tinh Aqua ở thế kỉ 24. Aria kể về cuộc sống thường ngày của những cô gái làm công việc chèo thuyền gondola ở thành phố du lịch Neo-Venezia. Bộ phim là trường hợp hi hữu gần như loại bỏ hoàn toàn yếu tố cốt truyện vốn là phần ăn điểm nhất của bất cứ anime nào. Thay vào đó người xem sẽ bị thu hút bởi sự thanh thoát trong âm nhạc và vẻ đẹp đầy chất thơ lãng mạn của cảnh quan. Aria là lời mời gọi ngọt ngào để người xem đắm chìm trong một thế giới yên bình tinh tế và thêm yêu cuộc sống của mình hơn.

6. Fantastic children (2004)

Helga là một cô bé trầm lặng không thích làm gì ngoài việc vẽ một bức tranh về hình ảnh một vùng đất không ai biết đến và muốn đến đó bằng bất cứ giá nào. Cô và người bạn duy nhất Chitto trốn thoát khỏi trại trẻ mồ côi và cùng cậu bé Tohma tham gia chuyến hành trình tìm kiếm vùng đất đó. Ẩn hiện trong cuộc phiêu lưu của họ là những đứa trẻ tóc bạch kim bí ẩn và những bí mật đến từ xa xưa. Fantastic children là anime có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng bộ phim không bao giờ thất bại trong việc thiết lập một cốt truyện khiến người ta kinh ngạc. Mặc dù thiết kế nhân vật trông như hoạt hình thiếu nhi nhưng Fantastic children là một câu chuyện lớn, sâu sắc và cảm động. Đây chính là điểm xuất sắc nhất đưa anime trở thành tác phẩm kinh điển trong lòng bao thế hệ.

5. BECK - Mongolian chop squad (2004)

Nhân vật chính của anime là Yukio Tanaka, một học sinh bình thường với cuộc sống nhàm chán cho đến khi cậu tình cờ gặp thần đồng ghita Ryusuke Minami. Họ cùng nhau thành lập nên một ban nhạc rock tên là BECK gồm 5 thành viên và không ngừng nỗ lực để trở nên nổi tiếng. Được xem là một trong những anime âm nhạc kinh điển của mọi thời đại, bộ phim khiến người xem say đắm với những soundtrack xuất sắc và ấn tượng. BECK có thể không được tô vẽ bởi hình ảnh lung linh, nhưng vẫn rất thành công trong việc tái hiện chân thực câu chuyện tình yêu âm nhạc của những con người sống cháy bỏng với niềm đam mê. Đây là một anime kì lạ, nó có thể không phải là thứ bạn ghi nhớ tức thời, mà khi kết thúc nó vẫn vang vọng trong đầu khiến bạn không thể ngừng suy ngẫm.

4. Honey and clover (2005)

Dưới góc nhìn hài hước và chân thành, Honey and clover kể câu chuyện về những con người trẻ tuổi hoang mang trước cánh cửa cuộc đời với bao hoài bão, đam mê, với những băn khoăn về tương lai hay sự vụng về trong tình cảm. Xoay quanh cuộc sống thường ngày của một nhóm 5 người bạn là sinh viên trường cao đẳng Mĩ thuật Tokyo, bộ phim làm người xem khi vui như trẻ lên ba, khi buồn đến rơi nước mắt. Không sở hữu những tình tiết bất ngờ, không có những mối quan hệ cũ mòn như anime drama thường thấy, cũng không hề giáo điều gượng gạo trong thông điệp truyền tải, Honey and Clover một cách từ tốn và giản dị khơi dậy cảm xúc của khán giả. Bộ phim đã chia sẻ những giây phút đáng trân trọng của tuổi trẻ và cho người xem cơ hội để hiểu thêm về chính bản thân mình.

3. Samurai champloo (2004)

Samurai champloo, ngay từ cái tên đã khiến người ta cảm thấy thú vị. Như một nồi lẩu thập cẩm thượng hạng, bộ phim là sự kết hợp phá cách của rất nhiều yếu tố từ truyền thống đến hiện đại. Nhân vật chính của phim là Mugen, Jin và Fuu, ba con người xa lạ tình cờ gặp nhau và bất đắc dĩ đi chung trong cuộc hành trình tìm kiếm một samurai có mùi hoa hướng dương. Samurai champloo là câu chuyện ở thời kì lịch sử Edo trên phông nền phong cách hiện đại. Những trận đấu kiếm và hiphop, samurai và ngôn ngữ gangster, bộ phim đã biến những thứ tưởng chừng không hề liên quan đến nhau lại hòa hợp đến kì lạ. Với thành công đó, Samurai tiếp tục củng cố vị trí của Shinichiro Watanabe như một trong những đạo diễn tài năng tài năng nhất của anime Nhật Bản.

2. Gankutsuou: The Count of Monte Cristo (2004)

Dựa trên tiểu thuyết cổ điển Pháp Le comte de Monte-Cristo của Alexandre Dumas, anime bắt đầu với việc anh chàng quý tộc trẻ Albert Morcerf kết giao với một vị bá tước giàu có và bí ẩn Monte Cristo. Anh đã giới thiệu Bá tước với gia đình và bạn bè trong giới thượng lưu của mình mà không hay biết những động cơ đằng sau mọi hành động của người đàn ông này. Gankutsuou thực sự là một kiệt tác mĩ thuật với phong cách đồ họa vô cùng sáng tạo và phá cách, có sự kết hợp giữa khoa học viễn tưởng, fantasy và những yếu tố cổ điển Pháp. Thậm chí dù người xem không quen mắt với hình ảnh này, anime vẫn làm bạn hài lòng nhờ sự tuyệt vời trong nội dung câu chuyện. Bộ phim đã đem đến bài học đắt giá về danh vọng phù du và luật nhân quả ở đời.

1. Monster (2004)

Câu chuyện bắt đầu khi Kenzou Tenma, một bác sĩ trẻ tài giỏi một ngày nọ đã đánh đổi tất cả sự nghiệp để cứu sống một đứa bé bị đạn bắn vào đầu. Chín năm sau đứa trẻ quay lại trong một vụ án mạng đã khiến Tenma bị tình nghi là kẻ giết người hàng loạt. Monster sở hữu một trong những nội dung cốt truyện xuất sắc nhất từng được biết đến, không ngừng khiến người ta kinh ngạc bởi sự chặt chẽ, gay cấn và phức tạp. Bộ phim dẫn dắt người xem đi qua lớp lớp không khí căng thẳng dày đặc với sự rùng rợn ám ảnh trong từng phân đoạn. Đằng sau đó anime bóc trần mặt tối trong đạo đức, bản chất con người và phơi bày sự nhơ bẩn, tàn nhẫn của xã hội đương đại. Kinh điển từ manga đến anime, từ dàn nhân vật xuất chúng đến cách kể chuyện hoàn hảo, Monster xứng được xem là kiệt tác trinh thám của mọi thời đại.
Tổng hợp: Hazy Nguyen
*Mọi trích dẫn từ blog này xin vui lòng ghi chú nguồn: http://toptenhazy.blogspot.com/ 
Back To Top