July 2, 2017

ANIME REVIEW: VANDREAD

Anime review Vandread - toptenhazy.blogspot.com
Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim - có thể nói là câu tóm tắt đơn giản nhất cho nội dung Vandread, một trong những anime thời kì đầu ứng dụng đồ họa máy tính của hãng Gonzo. Vandread được đạo diễn bởi Takeshi Mori, một cái tên không mấy nổi bật và làm ra những sản phẩm tương đối hit-or-miss. 
Tuy nhiên những tựa phim trước của ông như Otaku no Video, Kyou kara Ore wa, Gunsmith Cats… có thể phần nào nói lên phong cách sẽ thể hiện trong Vandread và giúp bạn có cái nhìn lạc quan hơn về bộ phim này.
- Tên: Vandread First stage
- Thể loại: Action, Ecchi, Mecha, Comedy, Sci-fi
- Studio: Gonzo
- Năm phát hành: 2000
- Số tập: 13
- Rating: 6.28 (Anidb); 7.32 (Myanimelist)

Tóm tắt

Trong tương lai xa, công nghệ phát triển cho phép loài người định cư ngoài không gian. Trong đó tại một thiên hà, vì những lí do chưa rõ mà đàn ông và phụ nữ chia tách nhau và sống ở hai hành tinh khác biệt: Taraak và Mejere. Hàng trăm năm sau, họ phát triển hệ tư tưởng riêng và trở nên cực kì căm ghét nhau. Trong một cuộc tấn công của một tàu hải tặc không gian đến từ Mejere, Hibiki Tokai và hai người đàn ông Taraak khác bị bắt giữ. Song chính con tàu này cũng gặp nguy hiểm ngoài vũ trụ, buộc đàn ông và phụ nữ trên tàu phải học cách hợp tác với nhau để chiến đấu và tồn tại.

Nội dung

Phải nói là Vandread có một ý tưởng thú vị hiếm có và rất tiềm năng. Đó là việc đàn ông và đàn bà bị chia cắt quá lâu khiến họ không biết cách nào để giao tiếp và hiểu giới kia. Họ bất đồng từ những cái nhỏ nhặt nhất và thấy sợ hãi, kinh tởm khi phải sống cùng nhau, đến mức xem lại cuốn băng thời xưa lúc nam nữ còn sống chung sinh con đẻ cái thì xanh cả mặt. Thế nhưng những người phụ nữ trên tàu cần Hibiki chiến đấu mecha, cần một bác sĩ như Duelo và người duy nhất có thể lái tàu là Bart, mặc dù cả ba đều là tù nhân nam. Tình thế đưa đẩy buộc họ phải hợp tác với nhau. Tiếc thay Vandread không đưa ý tưởng này đi xa hơn mà lãng phí nó thành phông nền cho comedy. Nội dung không có gì nhiều, không phức tạp hay sâu sắc gì. Ít ra Vandread không phải là một sản phẩm cẩu thả mà có xây dựng tình tiết và tiến triển rõ ràng, đôi lúc chuyển mode nghiêm túc và thậm chí có vài twist khá hay.
Tuy vậy anime có nhiều lỗ hổng và các sự kiện không được giải thích. Tại sao nam nữ lại chia tách ra và ghét nhau như vậy, con tàu lấy nguyên liệu từ đâu, cơ chế biến hình của Van-types và Dread như thế nào… Chúng ta chỉ thấy hai mecha này kết hợp thành một hình dạng mới, nhưng bằng cách nào thì lại không được biết. Thành ra những trận đấu mecha rất chi ảo diệu, thiếu thực tế, muốn thua cũng khó. Các chi tiết sci-fi xây dựng non kém và thường dùng sức mạnh niềm tin để tăng sức mạnh chiến đấu. Các tập phim thì lặp lại một kiểu tình huống là các phi công nữ thua trận tè le rồi Hibiki bỗng dưng đến cứu đúng lúc. Cậu ta kết hợp mecha với một người trong đó và được buff sức mạnh, đánh thắng rồi em gái fall in love luôn. Nhìn chung kịch bản dễ đoán và giải quyết vấn đề khá nghèo nàn.

Nhân vật

Anime review Vandread - nhân vật - toptenhazy.blogspot.com
Nói không ngoa rằng nhân vật chính là thứ cứu cánh của show này. Mặc dù số lượng tương đối đông đảo nhưng các nhân vật được phân chia thời gian lên hình đồng đều và hợp lí, kể cả những vai rất phụ cũng không bị bỏ rơi. Với setting đàn ông - đàn bà như đã kể ở trên, thì Vandread đã xây dựng tương tác giữa hai phe nhân vật khá thú vị và vui nhộn. Mỗi người có một thái độ riêng về việc sống chung: có người tò mò như Duelo, có người rất vô tư như Dita, có người lại coi đó là công việc hợp tác đơn thuần như Buzam hoặc cảm thấy khó chịu như Hibiki. Trong số đó thì Meia là nhân vật đáng nhớ nhất trong bộ phim. Tính cách của cô hoàn toàn trái ngược với Dita và Jura, một đội trưởng tài giỏi, cứng rắn nhưng hay xa cách và nhạy cảm với quá khứ. Meia có một arc riêng để phát triển nhân vật, nhờ đó chúng ta thấy được câu chuyện đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng của cô gái này, đồng thời cũng nhận thấy sự thay đổi thái độ dần dần của cô.
Các nhân vật còn lại đều đơn giản, một chiều, không có sự phát triển đáng kể trong suốt chiều dài phim. Chúng ta bắt gặp những kiểu mẫu nhân vật như vậy suốt trong anime harem: nam chính tốt bụng điển hình không bao giờ bỏ cuộc, một cô gái năng động, một cô ngực bự, cô còn lại thì lạnh lùng. Trong cả dàn nhân vật ngoài Meia không một ai có backstory để chúng ta hiểu hơn về họ. Nói gọn lại thì đây là dạng nhân vật được xây dựng chỉ để phục vụ comedy, không hơn không kém. Niềm an ủi là tất cả đều dễ chịu ít annoying, thêm nữa là không bị lạm dụng nhiều cho fanservice.

Hình ảnh

Anime review Vandread - hình ảnh - toptenhazy.blogspot.com
Anime sở hữu art style khá độc đáo và sử dụng nhiều màu sắc phong phú, trông ưa nhìn và trẻ trung. Vandread có vẻ là một show ngân sách thấp, nhưng chất lượng đồ họa không tệ, thậm chí đến giữa series còn có phần ổn định hơn. Thiết kế nhân vật có nét riêng dễ phân biệt và khá chi tiết, biểu cảm trên khuôn mặt được thể hiện đa dạng. Đặc biệt tạo hình các nhân vật nữ giúp tôn lên vẻ đẹp đường cong của cơ thể, chứ không chăm chăm vào khoe mông ngực các kiểu. Một điểm đáng chú ý nữa là trang phục được vẽ rất hợp với tính cách từng nhân vật. Với Dita thì là bộ đồ viền hồng bắt mắt và tươi tắn, với Jura là váy đen khoét sâu thể hiện sự quyến rũ và nữ tính, còn Meia thì tông trắng đen kín từ đầu tới chân cho thấy tính cách độc lập, giữ khoảng cách…
Tuy vậy Vandread lại không tốt lắm về animation và nhất là dùng CG cho các trận chiến mecha. Không ngạc nhiên tại sao nhiều người không thích CG trong anime này vì nó trông rất thô và lộ liễu, không ăn khớp với các chi tiết 2D. Tuy nhiên chúng ta không nên khắt khe quá ở điểm này bởi vì Vandread là một trong những anime đời đầu ứng dụng đồ họa vi tính và so với thời điểm ra đời năm 2000 thì nó đã rất cố gắng. Bên cạnh đó thì các mecha và tàu không gian chuyển động trông không thật, không có động cơ nào để gia tốc hay chuyển hướng đột ngột mà toàn điều khiển theo cảm tính. Các cảnh chiến đấu thì dùng lại hình vẽ những tập trước đó.

Âm thanh

Nếu tách riêng âm nhạc của Vandread thì nó có nhiều bài bắt tai với giai điệu dance beat rất rộn ràng và mạnh mẽ. Tuy vậy khi lồng vào anime thì nhạt nhòa không đáng nhớ, lại còn dùng lặp lại nhiều trong các cảnh đánh trận. Về lồng tiếng thì nhìn chung các diễn viên đã làm tròn vai nhưng cũng không có gì ấn tượng. Một điều thú vị là rất nhiều seiyuu ở đây cũng làm việc chung trong một anime mecha đình đám khác là Eureka 7.

Tổng kết

Chất lượng cũng như sự tận tâm của Gonzo là quá đủ để đưa Vandread qua mức trung bình. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng như các tác phẩm mecha danh tiếng khác thì Vandread vẫn còn một chặng đường dài phải đi. Thứ duy nhất nó có là tính giải trí cao. Bạn không cần bận tâm nhiều đến nó nếu không tìm kiếm một bộ vui vẻ thư giãn, fanservice vừa đủ và bỏ qua một bên các lỗ hổng nội dung.
Overall: 6.5
Người viết: Hazy Nguyen
* Mọi trích dẫn từ bài viết này xin vui lòng ghi chú nguồn: toptenhazy.blogspot.com
Back To Top